Họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ: Nỗi đau trên tranh

Họa sĩ sáng tác một số bức tranh ghi lại ký ức những ngày đại dịch nhiều chia ly tang thương, và những cuộc hồi hương lịch sử do đại dịch Covid.

Trong giai đoạn phong tỏa, giãn cách Covid năm 2021, trước cảnh đoàn người di dân từ các thành phố lớn trở về quê hương, họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ cũng như nhiều người khác, không khỏi thương cảm, xót xa cho những thân phận người trong dòng lưu lạc. Anh đã sáng tác một số bức tranh ghi dấu lại ký ức về những ngày đại dịch gây nhiều cuộc chia ly tang thương, và những cuộc hồi hương lịch sử do tác động của đại dịch Covid.

Họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ.
Họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ.

Họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ sinh ra và lớn lên ở Buôn Mê Thuột, cái nắng cái gió, sự hào sảng của vùng đất Tây Nguyên cùng chất nghệ sĩ đã ngấm vào máu, vào bút vẽ và thể hiện trên toan. Nhìn quanh cuộc sống còn nhiều nỗi đau, Vĩ không thể thờ ơ trước nhiều hoàn cảnh thương tâm, ba của anh cũng là một trong những người bệnh do bị tác động của phong tỏa giãn cách nên không thể đi khám lại ở bệnh viện Chợ Rẫy. Ông phải điều trị tại TP Buôn Mê Thuột nên chỉ sau một thời gian điều trị tại tỉnh nhà, ông đã mất.

Tác phẩm
Tác phẩm "Hồi Hương"
Tác phẩm
Tác phẩm "Những phận người No.1"
Tác phẩm
Tác phẩm "Những phận người No.2"

Họa sĩ Nguyễn Tấn Vĩ cho biết: “Khi chứng kiến những cuộc di dân qua vùng đèo, đồi núi, tôi xúc động nghẹn ngào. Đó đây là những người dân nghèo có hoàn cảnh, họ phải thực hiện cuộc di chuyển ngoài ý muốn, hành trình đường xa vạn dặm lại vất vả, tôi vô cùng thương cảm với những sự mất mát của những gia đình có người thân mất vì Covid, đồng thời biết ơn các y bác sĩ, tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch. Họ là những người hàng ngày phải tiếp xúc với những hiểm nguy, hy sinh cá nhân để giúp bệnh nhân, nên tôi muốn thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình với họ trên toan vẽ”.

Tác phẩm
Tác phẩm "Những phận người 1".
 Tác phẩm
 Tác phẩm "Những phận người 2".
Tác phẩm
Tác phẩm "Những phận người No.11"

Những tác phẩm hoàn thành, anh rất vui khi thấy mọi người, đồng nghiệp đón nhận, chia sẻ, với anh như thế có nghĩa là được góp phần nhỏ bé của mình bằng tác phẩm nghệ thuật trong công cuộc chống lại đại dịch Covid-19.

Tác phẩm
Tác phẩm "Áo trắng từ tâm".
Tác phẩm
Tác phẩm "Bên thềm vùng cách ly 1"
 Tác phẩm
 Tác phẩm "Bên thềm vùng cách ly 2".

Bảo Tuệ

Khu vườn tinh khôi của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi

Khu vườn tinh khôi của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi

Tranh của Nhi đẫm những suy tư triết học về bản thể của mình với những mối quan hệ xã hội và sâu sắc hơn, là sự đối diện với chính mình.