Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi" và "Ronaldo"

Hấp lực của đêm "Sóng hấp dẫn" lan tỏa tại Nhà hát lớn Hà Nội vào 1/12/2019 chính là giọng hát Hoàng Quyên. Đó như thứ "Bùa yêu" mà nhạc sĩ Đỗ Bảo đã viết trong ca khúc dành riêng cho cô.

Vì để bớt mang tiếng "tham lam", một mình khai thác tài năng, ý chí của Hoàng Quyên mà nhạc sĩ họ Đỗ muốn kéo thêm cả nhạc sĩ Võ Thiện Thành tham gia dự án Sóng hấp dẫn, như lời anh trần tình trên sân khấu đêm nhạc. Kết quả như chúng ta đã biết, trong "đội bóng" của mình, Hoàng Quyên có cả "Messi" và "Ronaldo" của làng nhạc Việt - như hình dung của một biên tập viên truyền hình.

Hoàng Quyên và nhạc sỹ Đỗ Bảo, Thanh Phương, Võ Thiện Thanh
Hoàng Quyên và nhạc sỹ Đỗ Bảo, Thanh Phương, Võ Thiện Thanh

Nêu ra ý trên để thấy "Sóng hấp dẫn" là dự án âm nhạc quá hiếm hoi ở showbiz Việt bây giờ được thực hiện công phu, bài bản - bắt đầu từ một cô gái trẻ kiên trì là Hoàng Quyên.

Kết quả là với đội ngũ thực hiện ấy, Sóng hấp dẫn từ khi được loan báo đã gần như được bảo chứng về chất lượng, bắt đầu với Single Như là cơn mưa tới, album Sóng hấp dẫn, MV Nghịch lý và bây giờ là một "live concert" cùng tên.

Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi

"Sóng hấp dẫn" là đêm nhạc riêng thứ hai của Quyên - cô ca sĩ sinh năm 1992. Không nhẵn mặt trên truyền thông hay chạy sô điên cuồng thì quả là khó để một ca sĩ trẻ như Hoàng Quyên cứ liên tục gánh gồng hết album riêng này đến liveshow cá nhân khác. Vậy mà cô đã làm được, ở môi trường hoạt động âm nhạc là miền Bắc.

Nhưng chỉ "làm được" thôi thì chưa đủ, khán giả có mặt trong đêm nhạc của Hoàng Quyên đã thực sự được hưởng thụ một bữa tiệc "organic" (hữu cơ, tinh sạch) về âm nhạc. Cứ nhìn hơn hai giờ, cô ca sĩ bé nhỏ trên sân khấu chỉ hát và hát, đến ca khúc thứ 19 vẫn chưa thấy ai chịu ra về.

Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi

Đêm "Sóng hấp dẫn" của Hoàng Quyên về tổng thể được xây dựng khá chặt chẽ. Đó là không gian âm nhạc chia đều cho hai nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và Đỗ Bảo. Không phải những bài hát hay nhất trong sự nghiệp của hai anh được tìm thấy ở đây, nhưng đó là những tác phẩm phù hợp với chất giọng trầm, đầy đặn của á quân Vietnam Idol.

Ngoài hát toàn bộ 9 bài của album Sóng hấp dẫn, Hoàng Quyên và giám đốc âm nhạc Thanh Phương chọn thêm gần 10 ca khúc khác của Đỗ Bảo ("Thời gian để yêu", "Những khung trời khác", "Đôi giày lười"...) và Võ Thiện Thanh ("Ngày của tôi", "Buổi sáng ở Ciao cafe", "Tình xô mãi đời ta"...).

Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi

Các ca khúc được hát độc lập theo hướng bài nhanh xen kẽ bài chậm để giữ nhịp không gian âm nhạc. Màu sắc âm nhạc chung là truyền đi tinh thần vui sống, tình yêu vừa sôi nổi vừa có chút chiêm nghiệm của giới trẻ đô thị...

Có một chút đáng tiếc là ca sĩ cũng như giám đốc âm nhạc đã chưa dụng công chuyển soạn một số ca khúc của hai nhạc sĩ thành một, hai bản mash-up để chương trình tươi mới hơn. Hai bài nhạc nước ngoài được Hoàng Quyên chọn hát là "Try it on my own""The winner takes it all" rất hợp với quãng giọng của cô nhưng hơi cũ nếu so với tổng thể đêm nhạc.

Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi

 Với "nhạc mục" vừa lạ vừa quen, đa số nghe rất êm tai những vẫn đủ món cũ mới như thế (dù đa phần chỉ của hai nhạc sĩ) thì rõ ràng có lý do để Hoàng Quyên tự tin cho phần nguyên liệu, chất liệu để thực hiện một "live concert" riêng hấp dẫn. Hoàng Quyên đã thực sự được thỏa thức vẫy vùng trong không gian đó. Khác với đêm nhạc Rét đầu mùa cách đây 4 năm, lúc đó Quyên đã phải tả xung hữu đột với những bài hát có sức va đập mạnh, đến từ nhiều nhạc sĩ.

Thực hiện đêm "Sóng hấp dẫn" cũng là quyết định rất bản lĩnh và hợp lý của Hoàng Quyên. Đó là việc cần làm cho một dự án âm nhạc chuyên nghiệp và thể hiện thái độ nghiêm túc, hết mình với nghề của một ca sĩ đi lên bằng thực lực. Về mặt doanh thu bán vé, chủ đêm nhạc lỗ là chắc, nhưng cái được là "gia tài âm nhạc" của một ca sĩ như Hoàng Quyên ngày càng dày lên.

Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi

Để tìm được bài hát có sức sống, gặp được nhạc sĩ còn ở thời rút ruột nhả tơ bây giờ khó vô cùng. Nhiều ca sĩ thừa tiền cũng không biết mua bài gì, mua của ai. Thế mà Hoàng Quyên được cùng lúc hai nhạc sĩ chịu "chụm lại" tạo nên "Sóng hấp dẫn". "Soi" kỹ hơn để thấy điều quan trọng hơn, đó là 9 bài của dự án mà Hoàng Quyên đã thu và đã hát "live" toàn bộ trên thánh đường âm nhạc đêm qua có "ra cái gì" không.

Hình ảnh Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh cùng chơi nhạc trên sân khấu được thiết kế tối giản cho cô ca sĩ bé nhỏ Hoàng Quyên hát "Như là cơn mưa tới" có thể chạm đến trái tim nhiều khán giả. Phải nói rằng Hoàng Quyên đã "trúng đậm" khi có được ca khúc này, nó hay, tinh tế cả về phần lời và phần hòa âm, như thể nhạc sĩ Võ Thiện Thanh vẫn cất bấy lâu trong "ngăn tim", bây giờ gặp người phù hợp mới chịu... khui ra.

Hoàng Quyên: “Sóng hấp dẫn” cả... “Messi

Còn với nhạc sĩ Đỗ Bảo, không chỉ "Nghịch lý" hay "Bùa yêu" với tiết tấu rộn ràng, anh đã mang đến cho cô ca sĩ 27 tuổi món quà tinh thần đáng quý là ca khúc "Nói yêu em hôm nay". Cả "Như là cơn mưa tới" và "Nói yêu em hôm nay" đều là âm thanh của những người muốn giữ bên mình thứ tình yêu tinh khiết, bền sạch. Hoàng Quyên kết đêm nhạc thứ hai trong sự nghiệp bằng "Nói yêu em hôm nay" có vẻ như cũng ở lẽ này.

Danh Anh

Bích Phương và những sự cố gây tranh cãi trong sự nghiệp âm nhạc

Bích Phương và những sự cố gây tranh cãi trong sự nghiệp âm nhạc

Bích Phương đang vướng vào nhiều tranh cãi về việc hát nhép hay hát đè sau sự cố bị giật micro.