Bích Phương và những sự cố gây tranh cãi trong sự nghiệp âm nhạc

Bích Phương đang vướng vào nhiều tranh cãi về việc hát nhép hay hát đè sau sự cố bị giật micro.

Tranh cãi xung quanh việc Bích Phương hát nhép hay hát đè?

Những ngày qua, Bích Phương đang vướng phải ồn ào về việc bị nghi là hát nhép trên sâu khấu biểu diễn.  Bích Phương bị khán giả giật micro để tìm con khi đang biểu diễn ở Hạ Long, Quảng Ninh. Đặc biệt, ngay sau khi rời mic, giọng hát của Bích Phương vẫn vang lên, điều này khiến nhiều người cho rằng Bích Phương đang sử dụng bản thu từ trước.

Bích Phương bị giật mic trên sân khấu
Bích Phương bị giật mic trên sân khấu

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh ngay lập tức ra văn bản yêu cầu Bích Phương giải trình nghi vấn hát nhép. Bích Phương sau đó đã chia sẻ: "Tôi là ca sĩ, tôi luôn cố gắng hoàn thành phần trình diễn của mình tốt nhất. Sau 1 sự việc làm mình sốc đến nỗi không ngậm nổi miệng lại, tôi vẫn cố gắng đứng tiếp trên sân khấu đó và hoàn thành trọn vẹn phần biểu diễn của mình, và cho những người vẫn muốn hỏi tôi có hát nhép hay không: Tôi không hát nhép”.


Hiếm khi Bích Phương chia sẻ cả 1 tâm thư về sự cố mình gặp phải, bởi cô nàng nổi tiếng tính tình phóng khoáng, hay trêu đùa lầy lội, nên việc viết ra những lời chia sẻ này của Bích Phương nhận được rất nhiều sự chú ý.

Mặc dù đã lên tiếng giải thích nhưng hiện sự việc này vẫn đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người bày tỏ cảm thông và ủng hộ Bích Phương, cho rằng cô chỉ đang hát đè lên bản thu, việc phát bản thu để đảm bảo âm thanh và nhịp điệu của bài hát.

Ca sĩ Vũ Hà nói: "Ca khúc Đi đu đưa đi, bản full phát hành tiếng hát được bẻ, được chỉnh sửa qua âm thanh khác nên khi nghe rất hay và người trong nghề gọi là giọng máy.Khi Bích Phương đem bản thu đó ra sân khấu hát thì Bích Phương hát chồng lên bản full đó. Đó là hát chồng, hát đè chứ không phải hát nhép”.

Ca sĩ Vũ Hà
Ca sĩ Vũ Hà

Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh khẳng: “Hát đè thường thấy trong các show diễn ngoài trời, có đặc thù thiên về biểu diễn. Những trường hợp ca sĩ hát đè, thường vì khả năng hát live không cao, thiếu tự tin. Cũng có phần vì chất lượng âm thanh của show không tốt, nên ảnh hưởng đến chất lượng hát live của ca sĩ, và họ chọn giải pháp đè cho an toàn hơn”.

Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh
Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh


Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Cường cũng cho rằng Bích Phương không nhép mà là hát đè. Hát đè thì ca sĩ sẽ vẫn bật micro của mình và hát cùng beat playback. S.T Sơn Thạch cũng đồng quan điểm với nhận định Bích Phương Phương đã sử dụng nền nhạc dày nên dễ gây hiểu lầm:  “Bích Phương chọn lớp nhạc nền dày hơn một chút. Bình thường, ca sĩ chọn khoảng 30-50%. Bích Phương có thể chọn cao hơn”. 

Đã có nhiều bình luận động viên an ủi và chia sẻ của loạt sao Việt như Bảo Thy, Trung Quân Idol, Soobin Hoàng Sơn,... mong Bích Phương mạnh mẽ và vượt qua ồn ào không đáng có. Tuy nhiên cũng có ý kiến lại khẳng định Bích Phương đang hát nhép, và đây là điều thường thấy của các buổi biểu diễn hiện nay.

Ca sĩ Hiền Anh, giải Nhì Sao mai 2007 khi trao đổi với Zing đã cho rằng trong thanh nhạc không có khái niệm “hát đè”: “Giới thanh nhạc chỉ có hát sống và hát chết, hát live và hát nhép, không có thuật ngữ nào là hát đè. Trường hợp của Bích Phương nếu gọi đúng thì chính là hát nhép”.

Ca sĩ Hiền Anh
Ca sĩ Hiền Anh

“Sao mai” Tân Phương, giảng viên thanh nhạc Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương chia sẻ: “Đó là hát nhép. Hôm trước tôi cũng ngồi cùng một số đồng nghiệp giảng dạy về thanh nhạc, mọi người cùng mở ra xem và đều đồng tình đó là hát nhép. Hát đè chỉ là tên gọi, đó vẫn là hát nhép. Trường hợp này hát nhép là rõ rồi, ai trong giới âm nhạc cũng dễ dàng nhận ra”.

Ca sĩ Hồ Lệ Thu lại đưa ra ý kiến có phần gay gắt hơn: “Hát chồng hay hát đè là một. Và suy nghĩ nhép hay không nhép là tùy theo thuộc cách nghĩ của mỗi người.Nhưng nếu đã gọi là live thì hát như vậy, không thể gọi là live được. Những người làm nghề lâu năm, họ thường không muốn làm cách này và cũng không muốn nghĩ theo kiểu dễ dãi được”.

Ca sĩ Hồ Lệ Thu
Ca sĩ Hồ Lệ Thu

Nhiều lần gây tranh cãi về hình ảnh và âm nhạc

Đây là lần đầu tiên Bích Phương gây tranh cãi về các sản phẩm âm nhạc, tuy không trực tiếp bàn tới lời hát nhưng cô cũng vướng vào các lùm xùm như lời bài hát, hình ảnh âm nhạc, trang phục.

Gần đây nhất phải kể đến MV Đi đu đưa đi, mặc dù tạo được hiệu ứng khá tốt từ phía người nghe nhưng không thể phủ nhận được tên gọi cũng như lời bài hát khá “phô”. Bên cạnh đó trang phục sử dụng trong MV có phần quá gợi cảm, khêu gợi không phù hợp với hình tượng của ca sĩ. Cách đó không xa thì Bích Phương đã tự ý bỏ show diễn vì việc sắp xếp tên trên poster cũng làm dấy lên một cuộc tranh cãi lớn. Fan của Bích Phương sau khi nhìn thấy poster có in hình thần tượng của mình bị xếp sau Phương Ly và Justa Tee đã lập tức lên tiếng đòi công bằng.  Sau sự việc, Bích Phương và nhóm fan của cô nhận nhiều "gạch đá" từ phía khán giả. Dân mạng cho rằng giọng ca Bùa yêu đang trở nên kiêu ngạo quá mức.

Bích Phương và những sự cố gây tranh cãi trong sự nghiệp âm nhạc
Hình ảnh gợi cảm của Bích Phương trong MV Đi đu đưa đi
Hình ảnh gợi cảm của Bích Phương trong MV Đi đu đưa đi
Trên poster, Bích Phương bị xếp sau Justa Tee và Phương Ly
Trên poster, Bích Phương bị xếp sau Justa Tee và Phương Ly


Về hình ảnh, không ít lần Bích Phương làm người hâm mộ phải “giật mình” vì ngày càng táo bạo, đặc biệt là lần cổ chỉ mặc mình chiếc áo sơ mi, đưa tay giữ ngực. Bức ảnh ngay lập tức bị phần đông khán giả chê bai và tẩy chay. Mặc dù đã lên tiếng là bản thân đủ tuổi để thực hiện những bức ảnh như vậy nhưng Bích Phương vẫn không nhận được sự đồng tình.

Hình ảnh không nội y của Bích Phương từng gây tranh cãi
Hình ảnh không nội y của Bích Phương từng gây tranh cãi

Tháng 11/2018, giọng ca 30 tuổi phát hành MV Chị ngả em nâng và vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phía cộng đồng công giáo. Trong MV cô dùng giày đập vỡ trứng phục sinh, bắn mũi tên đốt cháy hàng loạt thánh giá, hóa thân thành Đức mẹ Maria với con quái vật trên tay… đây hoàn toàn là những hình ảnh mang tính minh họa có phần gay gắt và không phù hợp. Bích Phương cùng nhà đồng sản xuất có giải thích  không có bất kỳ sự xúc phạm nào với tôn giáo trong MV tuy nhiên có vẻ như người hâm mộ không hề tỏ ra hài lòng.

Bích Phương và những sự cố gây tranh cãi trong sự nghiệp âm nhạc
MV Chị ngả em nâng bị nghi là chế giễu tôn giáo
MV Chị ngả em nâng bị nghi là chế giễu tôn giáo

Có thể nói, Bích Phương là một trong những ca sĩ sở hữu lượng fan lớn nhất nhì showbiz, không chỉ bởi giọng hát ngọt ngào, những MV luôn lọt top hot hit. Tuy nhiên cô cũng không ít lần vướng vào tranh cãi, việc Bích Phương hát nhép hay hát hát đè đến hiện tại vẫn chưa có lời giải đáp nhưng có một điều chắc chắn rằng qua sự cố lần này, cô ca sĩ sinh năm 1989 này sẽ khiến một bộ phận khán giả phải hoài nghi về giọng hát và khả năng biểu diễn live trến sân khấu.

Thanh Mai

Thực hư chuyện ca sĩ Bích Phương hát nhép

Thực hư chuyện ca sĩ Bích Phương hát nhép

Nhiều người cho rằng Bích Phương đã hát nhép vì khi bị "cướp mic" vào tối 27/10, giọng hát của cô vẫn vang lên.