Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và cuộc đời đắm chìm trong đau khổ

Cho đến cuối đời, nhạc sĩ Lê Hựu Hà cũng không thể quên được cuộc hôn nhân dở dang với nữ ca sĩ Nhã Phương.

Nhìn bề ngoài cố nhạc sĩ Lê Hựu Hà vô cùng xởi lởi, ấm áp và giao thiệp khá giỏi nhưng tận sâu trong tâm hồn ít ai biết rằng ông đã trải qua cuộc đời nhiều cay đắng với 4 đời vợ.

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà (1946-2003) được khán giả biết đến qua loạt ca khúc Vào hạ, Hãy yêu như chưa yêu lần nào, Yêu em, Hãy vui lên bạn ơi… Ông được đánh giá là một trường hợp khá đặc biệt của tân nhạc Việt Nam nói chung và nhạc trẻ Sài Gòn nói riêng.

Chân dung nhạc sĩ Lê Hựu Hà
Chân dung nhạc sĩ Lê Hựu Hà

Ông từng tham gia nhiều ban nhạc, tuy nhiên lại nổi tiếng ở vai trò nhạc sĩ. Lê Hựu Hà được cho là người đã làm thay đổi môi trường âm nhạc vốn sính ngoại của giới trẻ thời bấy giờ. Ngoài những sáng tác bất hủ, cố nhạc sĩ còn là người viết lời Việt cho gần 100 ca khúc nổi tiếng như: Đồng xanh, Những lời dối gian…

Trước khi trở thành nhạc sĩ, Lê Hựu Hà cũng bị sự ngăn cản quyết liệt từ cha không cho theo đuổi con đường âm nhạc. Em gái út của nhạc sĩ, bà Lê Thị Minh Anh chia sẻ: Tuy bị cha cấm đoán nhưng anh lại được mẹ thương, tối anh ấy đi diễn về khuya mẹ tôi thường ngồi đợi cửa. Do gia đình tôi là công chức, lại làm nghề giáo nên ba tôi ác cảm với nghệ thuật lắm, nhất là anh hai lại theo dòng nhạc trẻ.

Thành công trong sự nghiệp nhưng con đường tình duyên của nam nhạc sĩ gặp nhiều trắc trở. Sau khi ly dị người vợ cuối cùng là nữ ca sĩ Nhã Phương được 1 năm thì Lê Hựu Hà đột ngột qua đời do tai biến mạch máu não tại nhà riêng, để lại nhiều niềm tiếc thương cho đồng nghiệp và người hâm mộ.

Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và ca sĩ Nhã Phương
Nhạc sĩ Lê Hựu Hà và ca sĩ Nhã Phương

Trước đó, câu cuộc hôn nhân dang dở này theo những người bạn thân thiết của cố nghệ sĩ để lại trong ông nhiều vết thương sâu thẩm.

Ca sĩ Chung Tử Lưu, người từng được vợ chồng nhạc sĩ Lê Hựu Hà và Nhã Phương giúp đỡ chia sẻ: “Hai anh chị rất đẹp đôi, đến với nhau ai cũng ngưỡng mộ. Ở hai người, có cái tài hoa cùng cái tình. Nếu chị Nhã Phương hát không hay thì anh Hà chắc không yêu. Ngược lại, nếu anh Hà không sáng tác hay thì chắc chị Phương không đặt tình cảm vào người hơn nhiều tuổi như vậy”.

Không chỉ Chung Tử Lưu, nhạc sĩ Hữu Thạnh, bạn thân của Lê Hựu Hà cũng đồng quan điểm. Ông cho biết giai đoạn đầu lúc Lê Hựu Hà và Nhã Phương mới quen nhau, nữ ca sĩ yêu bạn ông rất nhiều. “Tuy nhiên, khi về sống chung với nhau, hai người không có duyên nên dần tan vỡ”, ông nói.

Ngoài ra, nhạc sĩ Hữu Thạnh cũng không thể quên lần Lê Hựu Hà rơi nước mắt báo tin ly hôn Nhã Phương: “Đó là vào khoảng năm 2003, khi đó nhạc sĩ Lê Hựu Hà gọi cho tôi hỏi: “Thịnh ơi em khỏe không?”. Khi tôi gặp anh, hai anh em tay bắt mặt mừng nhưng tôi thấy anh rất buồn, mắt ngấn nước nói: “Thịnh ơi, chị Phương bỏ anh rồi”. Tôi nghe mà bần thần, tiếc cho một cặp đôi đẹp”.

Nhạc sĩ Hữu Thạnh và ca sĩ Chung Tử Lưu tâm sự về nhạc sĩ Lê Hựu Hà trong chương trình Chân dung cuộc tình.
Nhạc sĩ Hữu Thạnh và ca sĩ Chung Tử Lưu tâm sự về nhạc sĩ Lê Hựu Hà trong chương trình Chân dung cuộc tình.

Tuy nhiên, với những người thân cận bên cặp đôi thì chuyện tan vỡ của cả hai cũng phần nào được dự báo trước. Nếu như nhạc sĩ Lê Hựu Hà luôn trẻ trung, yêu đời khác xa với hình ảnh hiền lành, nhẹ nhàng trông âm nhạc. Còn Nhã Phương, vợ ông khi ấy là ngôi sao hàng đầu, ai cũng có cái tôi riêng biệt, khi người vợ có chồng là ngôi sao đã lo lắng thì người chồng có vợ là ngôi sao đình đám thì mức độ lo lắng còn tăng thêm nhiều lần, khiến cả hai dần không tìm được tiếng nói chung và chia tay trong tiếc nuối.

Thời gian dài sau chia tay Nhã Phương, nhạc sĩ Lê Hựu Hà vẫn đắm chìm trong đau khổ. “Vài tháng sau hôn nhân đổ vỡ, có lần, đi qua đường Trần Quang Khải, tôi thấy anh ngồi một mình trong tiệm internet, lặng lẽ tải các bản nhạc xuống nghe. Anh là người có đủ điều kiện, không cần phải ngồi ở những chỗ như thế, nhưng vì quá buồn nên anh mới như vậy. Phải rất lâu sau đó, có công việc mới, anh mới bình tâm trở lại”, nhạc sĩ Hữu Thanh cho biết.

HƯƠNG CHUNG

Con trai cả nhạc sĩ 'Ngàn thu áo tím' bất ngờ khi biết mẹ kế kém tuổi em gái út

Con trai cả nhạc sĩ "Ngàn thu áo tím" bất ngờ khi biết mẹ kế kém tuổi em gái út

Nhạc sĩ Hoàng Trọng dành gần cả cuộc đời “gà trống nuôi con”, hy sinh mối tình tri kỷ trong âm nhạc khi bị con gái út phản đối.