Hội nghị tổng kết hoạt động của Chi hội Nữ trí thức COSTAS và Trung tâm COSTAS

Chiều 12/5, tại Hà Nội, Chi hội NTT Bộ KH&CN và Trung tâm COSTAS tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2021 và thông qua định hướng năm 2022.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc tổng kết Hoạt động năm 2021 của Chi hội NTT Bộ KH&CN (Chi hội COSTAS) và Trung tâm Ứng dụng KHCN và khởi nghiệp (Trung tâm COSTAS) đã phải lùi lại tới tháng 5/2022.

Chiều 12/5, tại Hà Nội, Chi hội NTT Bộ KH&CN và Trung tâm COSTAS tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2021.
Chiều 12/5, tại Hà Nội, Chi hội NTT Bộ KH&CN và Trung tâm COSTAS tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2021.

Tại Hội nghị, đại diện Chi hội NTT COSTAS và Trung tâm COSTAS cho biết, năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới việc tổ chức triển khai hoạt động, nhưng Chi hội COSTAS và Trung tâm COSTAS vẫn cố gắng khắc phục những khó khăn, linh hoạt, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và các nhà khoa học nữ trong hoạt động quáng bá, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học.

Cụ thể:

Trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và triển khai các hoạt động thương mại hóa kết quả nghiên cứu KH&CN: Dự án “Hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại hóa công nghệ của Hội Nữ trí thức Việt Nam” đã được nghiệm thu cấp Nhà nước vào tháng 3/2021. Hội đồng nghiệm thu đã đánh giá cao kết quả của Dự án và sự cố gắng của Ban Chủ nhiệm và Trung tâm.

Sau khi kết thúc Dự án, Trung tâm COSTAS vẫn tiếp tục trưng bày, giới thiệu công nghệ và sản phẩm tại 42 Dương Khuê và trên website www.sanphamkhoahoc.vn

Bên cạnh đó, Chi hội NTT COSTAS và Trung tâm COSTAS cũng tích cực tham gia, tổ chức một số hội thảo, buổi đào tạo tập huấn chuyên đề.

Ngày 6/3/2021, Trung tâm Ứng dụng KHCN và Khởi nghiệp thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trung tâm nghiên cứu, đào tạo và hỗ trợ, tư vấn của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN và Phòng Quản lý công nghệ của Sở KH&CN Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề giới thiệu các chính sách, chương trình hỗ trợ nhà khoa học và doanh nghiệp từ nguồn NSNN do Bộ KH&CN và Sở KH&CN quản lý để giúp các nhà khoa học và doanh nghiệp khởi nghiệp bằng kết quả nghiên cứu tiếp cận các thông tin cần thiết về các chính sách và chương trình hỗ trợ phát triển bằng nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN).

Tham gia Hội thảo Dinh dưỡng hợp lý trong mùa Dịch Covid do Hội NTT Việt Nam tổ chức, nhằm giới thiệu các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ, tăng cường hệ miễn dịch của COSTAS nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người dân trong mùa dịch.

Tháng 11/2021, Chi hội và Trung tâm đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức Diễn đàn kết nối giao thương Việt – Hàn Online để thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Hàn Quốc và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm và tìm kiếm cơ hội đầu tư Nhà máy sản xuất của Hàn Quốc tại Việt Nam.

ThS. DS Nguyễn Thị Hương Liên - Chi hội Phó Chi hội NTT COSTAS báo cáo tổng kết hoạt động trong năm 2021 và thông qua định hướng năm 2022 của Chi hội.
ThS. DS Nguyễn Thị Hương Liên - Chi hội Phó Chi hội NTT COSTAS báo cáo tổng kết hoạt động trong năm 2021 và thông qua định hướng năm 2022 của Chi hội.

Trong khuôn khổ Sự kiện Trưng bày giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo diễn ra vào ngày 25/11/2021, Trung tâm phối hợp với Viện Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững tổ chức Hội thảo “Phụ nữ đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh Covid”. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức Hội nghị kết nối giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo với mục đích giới thiệu sản phẩm, xúc tiến phát triển thị trường, chia sẻ kinh nghiệm thành công, thất bại trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo,…

Trong các hoạt động triển lãm, Trung tâm COSTAS đã lựa chọn 08 doanh nghiệp khởi nghiệp bằng kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Dược phẩm - Sinh học tham dự Triển lãm Quốc tế về công nghệ Dược – Sinh học tại Hàn Quốc thông qua hình thức online.

Nhân dịp Khai trương Sàn Giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị của Cục Thông tin KH&CN Quốc gia trong khuôn khổ Ngày Hội Khởi nghiệp quốc gia (TECHFEST Vietnam 2021), Trung tâm COSTAS đã lựa chọn 30 đơn vị tham gia trưng bày giới thiệu hơn 200 công nghệ, thiết bị và sản phẩm, chủ yếu trong lĩnh vực: công nghệ sinh học, y học - dược phẩm, chế biến nông sản – thực phẩm, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo máy,… Nhiều công nghệ, sản phẩm đã nhận được đánh giá tốt của người tiêu dùng và khách tham quan.

Trong hoạt động đối ngoại: Theo Thư mời của BTC thông qua Văn phòng đại diện KH&CN của Việt Nam tại Đài Loan trong 02 ngày 25-26/3/2021, Trung tâm tham dự Hội thảo Quốc tế trực tuyến (Online) về Dự án Nâng cao năng lực xuyên biên giới cho Phụ nữ KH&CN của các nước APEC

Bên cạnh đó, Chi hội COSTAS và Trung tâm COSTAS cũng tích cực gặp gỡ, giao lưu với 05 nữ Đại sứ của Bungari, Canada, Hà Lan, Na Uy và Thuỵ Điển nhằm thúc đẩy quan hệ, tăng cường hợp tác quốc tế.

Chi hội COSTAS và Trung tâm cũng tích cực tham gia đóng góp vào hoạt động chống dịch Covid. Trong thời gian dãn cách tháng 9/2021, Trung tâm COSTAS tham gia giải cứu nông sản của Đắc LắK, đã tiêu thụ giúp bà con 2,5 tấn Sầu riêng, 1,5 tấn bơ, 28kg nguyên chất, 50kg cacao hòa tan, 25 kg cà phê.

Bà Lê Thị Khánh Vân - Giám đốc Trung tâm COSTAS báo cáo tổng kết hoạt động năm 2021 và thông qua định hướng năm 2022 của Trung tâm.
Bà Lê Thị Khánh Vân - Giám đốc Trung tâm COSTAS báo cáo tổng kết hoạt động năm 2021 và thông qua định hướng năm 2022 của Trung tâm.

Chi hội và Trung tâm cũng có nhiều thành viên hoạt động xuất sắc, được vinh danh tại các giải thưởng trong nước và quốc tế: PGS.TS. Nguyễn Minh Tân, Chi hội trưởng Chi hội NTT COSTAS đã được nhận giải thưởng “Best Innovation Award” của Quỹ Đổi mới sáng tạo Toàn cầu Hitachi với công trình nghiên cứu “Công nghệ cô đặc nước quả -JEVA”. Bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm COSTAS được tôn vinh là Bậc thầy kết nối và được xướng tên trước gần 7.000 DNN& thành viên của Mạng lưới doanh nghiệp quốc tế (BNI) Việt Nam.

Hội nghị cũng đã thông qua định hướng phát triển của Chi hội COSTAS và Trung tâm COSTAS trong năm 2022, với các hoạt động như:

- Tiếp tục giới thiệu các sản phẩm KH&CN của các nữ khoa học và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo;

- Tìm kiếm các nguồn kinh phí hỗ trợ cho các nữ khoa học và nữ doanh nhân khởi nghiệp bằng các kết quả nghiên cứu;

- Tăng cường tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước để phát triển hơn nữa hoạt động chuyển giao công nghệ của các nhà khoa học;

- Phối hợp với Công ty Hàn Quốc triển khai đào tạo kiến thức cho các doanh nghiệp khởi nghiệp;

- Tiếp tục tham gia các Chương trình của Bộ KH&CN.

Các thành viên tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Các thành viên tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

PV

Nữ trí thức hãy phát huy tiềm năng trí tuệ, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển đất nước

Nữ trí thức hãy phát huy tiềm năng trí tuệ, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển đất nước

Đại hội Đại biểu Hội nữ trí thức Việt Nam lần III, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng những đại biểu tham dự.