Nữ trí thức hãy phát huy tiềm năng trí tuệ, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển đất nước

Đại hội Đại biểu Hội nữ trí thức Việt Nam lần III, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng những đại biểu tham dự.

Bên cạnh sự tham gia của 387 đại biểu trực tiếp và gián tiếp qua các điểm cầu, Đại hội còn vinh dự được tiếp đón đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Vũ Đức Đam - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hà Thị Nga - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN, GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hội NTT VN; PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam.

Nữ trí thức hãy phát huy tiềm năng trí tuệ, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển đất nước

Trong 5 năm qua (2016-2021), dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hội - GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu và Chủ tịch danh dự - GS.TS Nguyễn Thị Doan, hội viên Hội NTT Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Như tập trung phát triển hội viên và xây dựng tổ chức Hội phát triển vững mạnh, thực hiện tích cực công tác tư vấn và phản biện xã hội, nâng cao vai trò của nữ trí thức trong nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Thực hiện tốt chức năng bảo vệ các quyền hợp pháp của hội viên về nghề nghiệp tích cực mở rộng quan hệ quốc tế và tăng cường hoạt động đối ngoại, chủ động thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức thành viên Hội LHPN Việt Nam.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội NTT Việt Nam khoá III gồm 60 uỷ viên, đảm bảo tính kế thừa, phát triển và đại diện cho nữ trí thức trong cả nước, có đủ phẩm chất, năng lực, tâm huyết và cam kết vì sự phát triển của nữ trí thức Việt Nam. GS.TS Lê Thị Hợp đã được bầu làm Chủ tịch Hội. NTT VN khoá III, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Ban Chấp hành Hội NTT Việt Nam khoá III, nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt Đại hội. Ảnh: Hoàng Toàn
Ban Chấp hành Hội NTT Việt Nam khoá III, nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt Đại hội. Ảnh: Hoàng Toàn

Đại hội cũng đã thống nhất 8 nhiệm vụ trong nhiệm kỳ III như sau:

  • Kiện toàn bộ máy và phát triển tổ chức hội trên toàn quốc.
  • Thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội về các chính sách liên quan đến phụ nữ, nữ khoa học và các lĩnh vực kinh tế - xã hội theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp.
  • Tăng cường việc trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực nữ trí thức Việt Nam.
  • Đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác thông tin truyền thông của Hội.
  • Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên về nghề nghiệp, động viên khuyến khích các thế hệ nữ trí thức kế cận, thế hệ nữ trí thức trẻ tham gia tích cực hơn trong các hoạt động của hội.
  • Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế.
  • Thực hiện tốt nhiệm vụ là tổ chức thành viên của Hội LHPNVN.
  • Tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động xã hội và phát triển cộng đồng.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng các nữ trí thức được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới. Ông bày tỏ sự tin tưởng: “Các chị nhất định phải kế thừa những thành tích của ban lãnh đạo nhiệm kỳ trước để đưa Hội NTT Việt Nam phát triển về số lượng và về chất lượng, đặc biệt sẽ có ngày càng nhiều đóng góp quan trọng và thiết thực vào sự nghiệp chung”.

Đồng chí Vũ Đức Đam - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Toàn
Đồng chí Vũ Đức Đam - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Toàn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng rất ấn tượng với các hoạt động của Hội nữ Trí thức Việt Nam nhiệm kỳ II, nhất là hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như tư vấn, phản biện chính sách xã hội.

Phó Thủ tướng mong muốn các hội viên Hội nữ trí thức Việt Nam không chỉ là những tấm gương về sự phấn đấu, vươn lên làm chủ kiến thức, những người có tri thức mà còn thực sự đi đầu lan tỏa những điều tốt đẹp nhất trong xã hội, để đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Đại hội cũng đã tổ chức vinh danh GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam và GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ I, II.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Hội LHPN VN Hà Thị Nga tặng hoa cho GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam và GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ I, II. Ảnh: Hoàng Toàn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Hội LHPN VN Hà Thị Nga tặng hoa cho GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch danh dự Hội Nữ trí thức Việt Nam và GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ I, II. Ảnh: Hoàng Toàn

Bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, khẳng định nhờ vai trò định hướng chiến lược và truyền cảm hứng của GS..TS Nguyễn Thị Doan, sự lãnh đạo tâm huyết của GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Hội NTT VN đã đạt được thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực.

Bà Hà Thị Nga cũng bày tỏ sự trân trọng trước những lao động sáng tạo và kết quả tích cực mà các tập thể, cá nhân nữ trí thức, đánh đánh giá cao sự nghiêm túc, tinh thần cầu thị của Ban Chấp hành Hội Nữ trí thức trong việc nhìn nhận, đánh giá và chỉ ra tồn tại, hạn chế để có những giải pháp khắc phục hiệu quả cho nhiệm kỳ tới.

Bà Hà Thị Nga - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Toàn
Bà Hà Thị Nga - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN VN phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Hoàng Toàn

Để phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức Hội Nữ trí thức Việt Nam, tổ chức thành viên của Hội LHPN Việt Nam, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chiến lược phát triển Hội LHPN Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2035, Hội Nữ trí thức cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, hiệu quả, tập hợp và phát huy tối đa tiềm năng của nữ trí thức đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ Việt Nam và sự nghiệp phát triển đất nước", bà Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Phát biểu bế mạc Đại hội, GS.TS Lê Thị Hợp – Chủ tịch Hội NTT VN khoá III khẳng định: “Sau hơn 1 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, Đại hội Đại biểu Hội NTT Việt Nam lần thứ III đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Đại hội đã trao đổi, thảo luận thông qua các văn kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung phương thức hoạt động của tổ chức Hội. Tạo động lực để nữ trí thức phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, nâng vị thế của nữ trí thức, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.

Đại hội cũng biểu thị ý chí thống nhất cao trong việc phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Đại hội Đại biểu Hội NTT Việt Nam lần thứ III.

GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội NTT Việt Nam khoá III phát biểu Bế mạc Đại hội
GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội NTT Việt Nam khoá III phát biểu Bế mạc Đại hội

GS.TS Lê Thị Hợp cũng gửi lời cảm ơn tới GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội NTT Việt Nam các khoá I, khoá II, GS.TS Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch danh dự Hội NTT Việt Nam, là những người đã đặt những viên gạch đầu tiên để nữ trí thức Việt Nam có một ngôi nhà chung.

Với tinh thần “đoàn kết - đổi mới – sáng tạo – phát triển”, GS.TS Lê Thị Hợp kêu gọi nữ trí thức và hội viên Hội NTT Việt Nam "bằng những hành động thiết thực hãy phát huy mạnh mẽ hơn tiềm năng trí tuệ của mình, đóng góp vào quá trình hội nhập và phát triển bền vững đất nước".

Các đại biểu tham dự Đại hội cùng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hoàng Toàn
Các đại biểu tham dự Đại hội cùng chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Hoàng Toàn

Diệu Thuần - Hoàng Toàn

Hội Nữ trí thức Việt Nam hưởng ứng chương trình  tiếp sức phụ nữ và trẻ em miền Nam

Hội Nữ trí thức Việt Nam hưởng ứng chương trình tiếp sức phụ nữ và trẻ em miền Nam

Hội Nữ trí thức Việt Nam là một trong những đơn vị đầu tiên gửi đóng góp tiền và hiện vật về Hội LHPN Việt Nam.