Hội Nữ Trí thức Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ II

Từ 9-10/12/2020, Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ II do Hội NTT Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút được sự tham gia của đông đảo nhà khoa học nữ.

Trong hai ngày 9 - 10/12, tại Hà Nội, Hội Nữ Trí thức Việt Nam kết hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ II.

Với chủ đề “Nữ trí thức với nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển kinh tế-xã hội”, hội nghị tạo ra những động lực to lớn, khuyến khích, thúc đẩy các nhà khoa học nữ nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhưng Hội nghị vẫn nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các chi hội thành viên. Hội nghị đã nhận được 56 báo cáo, tập trung vào 3 chủ đề chính: Khoa học xã hội và nhân văn, môi trường - nông nghiệp và khoa học khác; y dược và dinh dưỡng. Các báo cáo được chọn thuyết trình tại Phiên Hội thảo ngày 9/12 được đánh giá cao về mặt chất lượng, ý nghĩa, thiết thực, có tính ứng dụng cao và góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của xã hội.

Phiên toàn thể diễn ra vào ngày 10/12 với sự chủ trì của PGS.TS Chu Hoàng Hà – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TS Lê Thị Hợp - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Khoa học & Công nghệ Hội Nữ trí thức Việt Nam, TS. Phạm Thị Mỵ - Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, PGS.TS Trương Thị Hiền – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Tp. Hồ Chí Minh, cùng hơn 300 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành và hội viên Hội NTT VN tới tham dự.

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc Hội nghị
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TSKH. Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam bày tỏ niềm vui trước sự lớn mạnh của Hội: Được thành lập từ năm 2011 với 350 hội viên sáng lập, đến nay, Hội đã có hơn 3.500 hội viên, bao gồm nhiều thế hệ khác nhau, hoạt động trong các lĩnh vực như: nghiên cứu khoa học, kinh tế, báo chí... Hơn 60% hội viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Theo đó, phần lớn hội viên là những nhà khoa học đã và đang triển khai các ứng dụng, công trình nghiên cứu khoa học với nhiều kết quả nghiên cứu tốt, được ghi nhận, tôn vinh qua những giải thưởng khoa học trong và ngoài nước.

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu cũng biểu dương các chi hội thành viên đã tích cực gửi báo cáo và tới tham dự Hội nghị, đặc biệt là các chi hội NTT Tp. Hồ Chí Minh, Chi Hội NTT tỉnh Bình Định, Chi hội NTT tỉnh Đồng Nai…

Bà Nguyễn Thị Hồi (đứng thứ 3 từ trái qua), và TS. Phạm Thị Mỵ (thứ 5, từ trái qua) thay mặt Hội NTT Việt Nam tặng hoa các nhà tài trợ
Bà Nguyễn Thị Hồi (đứng thứ 3 từ trái qua), và TS. Phạm Thị Mỵ (thứ 5, từ trái qua) thay mặt Hội NTT Việt Nam tặng hoa các nhà tài trợ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thuyết trình và thảo luận các vấn đề nổi trội: Đề tài “Giáo dục trong gia đình - nhân tố nuôi dưỡng và phát triển con người” của PGS.TS Trương Thị Hiền – Chi hội NTT Tp. Hồ Chí Minh. GS Lê Mai Hương, Chi hội NTT Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam với đề tài: “Tác dụng tăng cường miễn dịch, ức chế phát triển khối u và bảo vệ thần kinh đối với bệnh Alzheimer trên động vật thực nghiệm của sản phẩm Bioglucumin. Hội nghị cũng lắng nghe những đánh giá tổng quan của TS. Phạm Thị Mỵ, GS.TS Lê Thị Hợp,  PGS.TS Lê Thị Thúy về các Hội nghị khoa học chuyên đề.

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu và bà bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao tặng Bằng khen cho GS.TS Lê Mai Hương
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu và bà bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao tặng Bằng khen cho GS.TS Lê Mai Hương

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã công bố Quyết định Tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu đã được công nhận đạt chuẩn chức danh Giáo sư năm 2019: GS Lê Mai Hương và GS Đặng Diễm Hồng. Đồng thời, vinh danh 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu đã được công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2019 và 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2019.

Tặng Bằng khen cho các nhà khoa học nữ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu (được bổ nhiệm PGS, bảo vệ TS)
Tặng Bằng khen cho các nhà khoa học nữ đạt thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu (được bổ nhiệm PGS, bảo vệ TS)

Bên lề Hội nghị, GS.TS Đặng Kim Chi chia sẻ: “Hội nghị lần này có nhiều báo cáo mới, số cán bộ tham gia báo cáo rất trẻ. Tôi nhìn thấy một lực lượng nữ trí thức trẻ đang ngày càng tiến bộ, và có những báo cáo hay, chất lượng. Tại chuyên đề hai, nhiều báo cáo không chỉ là những nghiên cứu khoa học cơ bản mà còn có ý nghĩa thực tiễn hơn so với trước đây, đây là nét rất mới. Điều đó cho thấy, khoa học và công nghệ của Việt Nam chú trọng vấn đề ứng dụng và tính hiệu quả. Thứ hai là, các nghiên cứu của nữ trí thức đều cập nhật những vấn đề nóng, vấn đề mới của xã hội. Điều này khiến tôi rất vui. Tôi nhìn thấy một tương lai ở thế hệ nữ trí thức trẻ. Tôi muốn gửi gắm tới các nữ trí thức trẻ một lời dặn từ cha tôi mà tôi luôn nhớ mãi, rằng: việc học là suốt cả cuộc đời, hãy luôn cố gắng. Đừng bao giờ thỏa mãn với những gì mình có, khoa học thì còn rộng lớn và còn nhiều điều phải làm.”

PGS.TS Trương Thị Hiền cũng cho rằng: “Hội nghị có nội dung phong phú và hấp dẫn, đã tập trung được trí tuệ của nữ trí thức tại ba miền. Hội nghị cũng tạo sự lan tỏa cho đội ngũ nữ trí thức trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên, tạo động lực cho các em phấn đấu và theo đuổi niềm đam mê với khoa học.”

Đại diện Ban tổ chức Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Đại diện Ban tổ chức Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Ngoài những báo cáo được chọn thuyết trình tại Hội thảo còn có 22 báo cáo bằng poster được trưng bày tại khu triển lãm. Đây là những kết quả nghiên cứu khoa học của các nhóm và cá nhân nữ khoa học theo 2 chủ đề: Môi trường – Nông nghiệp và các khoa học khác, Y –Dược và Dinh dưỡng.

Tại khu triển lãm có gần 100 sản phẩm KH&CN của các nhà khoa học nữ từ các Viện nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp KH&CN được trưng bày, giới thiệu.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Diệu Thuần

Hội nữ trí thức Việt Nam tham gia họp trù bị cho Hội nghị các nhà khoa học nữ châu Á – Thái Bình Dương 2020

Hội nữ trí thức Việt Nam tham gia họp trù bị cho Hội nghị các nhà khoa học nữ châu Á – Thái Bình Dương 2020

Chiều ngày 27-9, Hội nghị Người đứng đầu các tổ chức thành viên của Mạng lưới nữ Khoa học công nghệ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APNN) 2020