Hơn 720.000 liều vaccine do Mỹ viện trợ đã tới Việt Nam

Chưa đầy 24 giờ sau tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ, 500.000 liều vaccine Pfizer thuộc lô viện trợ 1 triệu liều đã về tới TP.HCM và 270.000 liều khác tới Hà Nội.

Ngày 26/8, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, 500.000 liều Pfizer trong tổng số 1 triệu liều vaccine mà Mỹ tặng thêm cho Việt Nam đã về tới TP.HCM.

Khoảng 270.000 liều thuộc lô viện trợ này cũng sẽ về đến Hà Nội vào sáng nay 26/8.

Số vaccine còn lại sẽ về Hà Nội dự kiến lúc 23h ngày 27/8 từ Sân bay quốc tế Doha (Dubai, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất).

Vaccine Pfizer do Mỹ viện trợ thêm Việt Nam đã về tới TP.HCM và Hà Nội - 1

Vaccine phòng COVID-19 Pfizer. 

Ngày 25/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Pfizer và sẽ chuyển đến Việt Nam trong 24 giờ tới. Bà Kamala Harris cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tiếp cận vaccine nhanh hơn, trong đó có vaccine cho trẻ em. Đồng thời, hỗ trợ về trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực y tế để ứng phó với những nguy cơ dịch bệnh khác về lâu dài.

Theo bà Kamala Harris người dân Việt Nam đang phải đối mặt với thời kỳ khó khăn do COVID-19. Trong thời kỳ đầu của đại dịch, Việt Nam đã hào phóng hỗ trợ Mỹ khi chúng tôi gặp khó khăn, với hơn 250.000 đồ bảo hộ y tế và khẩu trang được chuyển đến Mỹ vào lúc chúng tôi thực sự cần.

Vì vậy, chúng tôi tự hào được đáp lại Việt Nam trong thời điểm cần thiết như hiện nay, với hành động mới nhất là 1 triệu liều vaccine Pfizer này.

Tổng cộng Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam 6 triệu liều vaccine các loại thông qua cơ chế COVAX. Vaccine ngừa COVID-19 do Pfizer sản xuất là loại vaccine đầu tiên được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép đầy đủ hôm 23/8. Tại Việt Nam, vaccine Pfizer được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp có điều kiện từ ngày 12/6. 

Quân đội Mỹ trước đó cho biết sẽ vận chuyển 77 tủ đông âm sâu để hỗ trợ phân phối vaccine cho 63 tỉnh thành của Việt Nam. Các tủ đông này được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt trong bảo quản các loại vaccine như Pfizer.

VIÊN VIÊN