Huyền thoại điện ảnh Stefan Lambov Danailov qua đời

Stefan Lambov Danailov đã qua đời ngày 27-11 tại một bệnh viện của Học viện Quân y ở Thủ đô Sofia, sau một thời gian dài lâm bệnh, thọ 76 tuổi.

Theo MMA, mặc dù đội ngũ y bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng Danailov đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 8 giờ 15 phút tối ngày 27/11.

Stefan Lambov Danailov sinh ngày 9/12/1942, từng được biết đến với nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó có “Trên từng cây số” từ những năm 70 của thế kỷ trước.

Stefan Danailov trong phim
Stefan Danailov trong phim "Trên từng cây số".

Từ khi còn trẻ, Danailov đã bộc lộ khả năng diễn xuất và niềm đam mê với nghệ thuật. Bộ phim đầu tay của ông có tên “Những dấu vết còn lại”. Đến năm 21 tuổi, ông được nhận vào lớp đào tạo diễn viên  giáo sư Stefan Syrchadjev thuộc trường Đại học Sân khấu VITIZ mang tên Kr. Sarafov.

Đến năm 1966 sau khi tốt nghiệp ông trở thành diễn viên của những nhà hát lừng danh ở Bulgaria như Nhà hát Nhân dân Ivan Vazov, Nhà hát Plovdiv (1966-1967), Nhà hát Quân đội Nhân dân, nay là Nhà hát Quân đội Bulgaria. Trong suốt những năm nay, ông đã tham gia diễn xuất với 150 vai diễn để đời trên sân khấu, điện ảnh và trong những bộ phim truyền hình nhiều tập.

Stefan Danailov nhận nhiều giải thưởng danh giá.
Stefan Danailov nhận nhiều giải thưởng danh giá.

Các bộ phim điện ảnh và truyền hình nổi tiếng như Viên thanh tra và đêm tối, Cuộc chơi lớn, Vũ hội hóa trang… cũng là những tác phẩm để đời của Danailov . Đặc biệt nhất đó chính là Trên từng cây số, một trong những bộ phim đã đưa tên tuổi của của Danailov đến với khán giả Việt.

  Huyền thoại điện ảnh Stefan Danailov của Bulgaria.

Huyền thoại điện ảnh Stefan Danailov của Bulgaria.

Danailov không chỉ đóng phim ông còn là đạo diễn, giảng viên của Học viện Sân khấu và Điện ảnh quốc gia (từ năm 1988). Ông còn từng tham gia nhiều vai chính trong các bộ phim hợp tác giữa Bulgaria với điện ảnh Liên Xô, Italy, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha…

Danailov giành được hàng loạt các giải thưởng điện ảnh cao quý trong nước và quốc tế như giải thưởng tại Liên hoan phim Karlovi Vari (Tiệp Khắc) 1970, giải Paisiy Hilendarski về những cống hiến xuất sắc cho nền văn hóa hiện đại Bulgaria, giải thưởng hàng năm của Hiệp hội Viện sĩ hàn lâm 21.

Ông còn được nhận danh hiệu Nghệ sĩ danh dự của Bulgaria năm 1975, Nghệ sĩ nhân dân Bulgaria năm 1983. Năm 1996 ông được phong hàm Phó giáo sư và năm 1999 là giáo sư của Học viện Điện ảnh và Sân khấu Sofia.

Bên cạnh đó, ông còn có sự nghiệp chính trị đáng ngưỡng mộ, năm 2005, ông tái đắc cử đại biểu quốc hội và trở thành Bộ trưởng Bộ Văn hóa Bulgaria cho đến năm 2009. 

Thanh Mai

Thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vì phim 'đường lưỡi bò ‘lọt’ ra rạp

Thôi chức Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vì phim "đường lưỡi bò ‘lọt’ ra rạp

Chiều 28.10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.