Italy: Những ngôi làng trả 33.000 USD cho ai muốn chuyển đến sống

Với hy vọng đảo ngược tình trạng suy giảm dân số đang diễn ra, khu vực Calabria đã chi trả 33.000 USD trong 3 năm cho những người sẵn sàng dọn đến những ngôi làng yên bình này để sinh sống.

Một số ngôi làng đó là Civita, Samo & Precacore, Bova, Caccuri, Albidona, Sant’Agata del Bianco, Santa Severina… Đây đều là những nơi được biết đến với phong cảnh “đẹp như tranh vẽ”.

Theo đó, mỗi tháng các cư dân mới sẽ được nhận tiền hỗ trợ từ 950 đến 1.200 USD.

Để nhận được khoản trợ cấp, du khách phải cam kết bằng việc sẽ mở cửa hàng ở đây để kinh doanh hoặc tuân thủ yêu cầu thị trấn đưa ra.

Người mới cũng có thể nhận một khoản hỗ trợ riêng để khởi nghiệp với các hạng mục như kinh doanh nhà nghỉ, nhà hàng, quán bar, trang trại…

Ông Gianluca Gallo - Ủy viên hội đồng Calabria cho biết tiền hỗ trợ dành cho cư dân mới có thể nằm trong khoảng 1100-1400 USD/tháng trong hai đến ba năm. Ngoài ra, ứng viên có thể có một khoản tài trợ riêng để bắt đầu công việc kinh doanh.

1213.jpg
Bova, một thị trấn ở miền nam nước Ý đang trả tiền để mọi người chuyển đến đó. Ảnh: Getty

Ông Gianpietro Coppola, Thị trưởng của Altomonte cho rằng, nếu được thông qua đề xuất này có thể giúp quảng bá và phát triển cuộc sống tại Calabria tới người dân trên khắp nước Ý và thế giới. Ngoài ra, ông cũng cho rằng đây là cách giúp hồi sinh các cộng đồng dân cư nhỏ lẻ hơn là phải bán những căn nhà bỏ hoang với mức giá 1 euro.

Với những ưu đãi này, chính quyền Calabria hy vọng sẽ thu hút được những người trẻ năng động và thế hệ trẻ mong muốn làm việc. Số tiền thưởng cho những cư dân mới lên tới 33.000 USD/ người, và dự kiến sẽ được trao tặng sau khi tất cả những thủ tục cần thiết được hoàn thiện.

“Chúng tôi muốn đây là một thử nghiệm về sự hòa nhập xã hội. Qua đó, giúp thu hút mọi người đến sống trong khu vực, tận hưởng khung cảnh hùng vĩ, tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có và phát triển kinh tế cũng như cải thiện đời sống hơn. Tổ chức các tour du lịch hay rao bán những ngôi nhà với giá 1 euro không phải là quyết định sáng suốt để tân trang lại miền nam nước Ý”, ông Coppola nhấn mạnh.

Dự án “khoản thu nhập cư trú tích cực” và quy trình đăng ký dự kiến sẽ được triển khai trực tuyến trong vài tuần tới đây. Chính quyền Calabria đã dành hơn 1 năm để nghiên cứu dự án cũng như gần 1 triệu USD để triển khai.

Được biết vùng Molise và thị trấn Candela ở Italy đã áp dụng các kế hoạch tương tự trong những năm qua, nhằm thu hút thêm nhiều cư dân tới sinh sống. .

Hiện tại, hơn 320 thị trấn của khu vực Calabria có ít hơn 5.000 cư dân, dẫn đến lo ngại rằng một số cộng đồng có thể dần biến mất hoàn toàn trong một vài năm nữa, nếu không có sự điều chỉnh dân số.

Ông Gallo cho biết thêm: “Mục tiêu là thúc đẩy nền kinh tế địa phương và thổi luồng sinh khí mới vào các cộng đồng quy mô nhỏ.”

Dưới đây là những địa điểm đẹp như tranh vẽ, đang sẵn sàng chào đón những ai có ý định sinh sống tại Italy.

lang.jpg
Toàn cảnh Aieta. Ảnh: Getty

Aieta

Ngôi làng nông thôn này nằm trên núi nhưng gần biển. Các đường phố của nó được lót bằng các cung điện thời Phục hưng tạo cảm giác như một lát cắt của Tuscany.

lang1.jpg
Những tòa nhà đầy màu sắc của Albidona. Ảnh: Getty

Albidona

Ngôi làng bên bờ biển trải dài từ bờ biển đến những ngọn đồi và nằm gần Công viên Tự nhiên Pollino, nơi bạn có thể đi bộ xuyên rừng và đạp xe leo núi. Tiền thưởng: Albidona cũng có những ngôi nhà trị giá 1 euro để bán.

lang2.jpg
Những mái nhà của Bova. Ảnh: Getty

Bova

Thị trấn cổ bị bỏ hoang một phần này nằm trong một khu vực được gọi là "Hy Lạp Calabria", do tất cả những người định cư đầu tiên từ Hy Lạp cổ đại chuyển đến đây. Nó không xa Sicily.

lang3.jpg
Một nhà thờ cổ ở Caccuri, Ý. Ảnh: Getty

Caccuri

Lâu đài trên đỉnh đồi ngoạn mục này được xây dựng như một trạm canh gác chống lại các cuộc tấn công của cướp biển, nhìn ra mê cung gồm những con hẻm, những ngôi nhà bằng đá và những quảng trường nhỏ với lối vào riêng.

Trong nhiều thế kỷ, ngôi làng đã được cai trị bởi những gia đình phong kiến quyền lực. Họ thậm chí còn giết chóc và đầu độc lẫn nhau.

Những vườn ôliu nằm rải rác trên ngọn đồi và đây cũng là nơi sản xuất ra một loại dầu ôliu đặc biệt nguyên chất cao cấp. Một phần của pháo đài đã được biến thành một khu nghỉ dưỡng có thiết kế sang trọng.

lang4.jpg
Thị trấn Santa Severina ở Calabria, Ý. Ảnh: Getty

Santa Severina

Ngôi làng này nằm trên một ngọn đồi nhìn ra sông Neto. Những ngôi nhà cổ của các gia đình giàu có hơn nằm trên đỉnh đồi, những ngôi nhà khiêm tốn hơn nằm bên dưới, được đào sâu vào trong đá.

Santa Severina được biết đến vì giống cam nổi tiếng. Dân làng được mệnh danh là Aranciaru, có nghĩa là “những người ăn cam” theo tiếng địa phương.

santa_severina.jpg

Do đất đai màu mỡ và chất lượng dinh dưỡng đặc biệt, cam được trồng ở đây rất nổi tiếng và được phân phối đến các cửa hàng hoa quả hàng đầu.

LAN ANH