Khánh Hà - Tô Chấn Phong: Từ bao giờ tự khớp trong cuộc đời nhau

Dù chênh lệch tuổi tác nhưng mối tình của cả hai vô cùng gắn bó và bền chặt theo năm tháng.

Danh ca Khánh Hà là con thứ tư của nghệ sĩ Lữ Liên, một nhạc sĩ đa tài, ngoài Khánh Hà, 6 anh chị em còn lại gồm: Tuấn Ngọc, Bích Chiêu, Anh Tú, Thúy Anh, Lan Anh và Lưu Bích cũng đều theo nghiệp ca hát và là những nghệ sỹ nổi tiếng.

Cô được coi như "diva" của dòng nhạc tình hải ngoại bởi cách trình diễn điêu luyện, nồng nàn và sang trọng. Tháng 3 năm 1975, Khánh Hà rời Việt Nam để sang Mỹ theo dạng du lịch, mang theo người con chung, sau đó chính thức được định cư tại đây.

Nữ danh ca vẫn luôn giữ được sức hút khi theo đuổi dòng nhạc trữ tình sang trọng. Tiếng hát của Khánh Hà cũng gắn liền với những bản tình ca nồng nàn như: Niềm đau chôn dấuCát bụi - Tình xa, Nghìn trùng xa cách, Từ giọng hát em…

 Khánh Hà và Tô Chấn Phong
 Khánh Hà và Tô Chấn Phong

Năm 1972, Khánh Hà và một số anh em thành lập ban nhạc The Uptight đình đám. Đến năm 1980, nữ ca sĩ trở lại với nhạc Việt và cho ra đời băng nhạc Gọi giấc mơ xưa được nhiều khán thính giả hải ngoại yêu thích. Những năm 80, 90 là thời kỳ đỉnh cao của giọng hát Khánh Hà, thậm chí còn được gọi là "hiện tượng".

Đổ vỡ đầu tiên đến với nữ ca sỹ vào những năm 18 tuổi đầu đời, ở độ tuổi nhiều bản năng, khao khát tự do và thể hiện mình, Khánh Hà bất chấp sự cấm cản của cha mẹ để bước vào một cuộc hôn nhân vội vàng. Sự bồng bột của tuổi trẻ khiến cô nhanh chóng thất vọng, cuộc hôn nhân tan vỡ. 

Năm 1975, Khánh Hà sang Mỹ định cư, và số phận người đàn bà hát mới 23 tuổi đầu ấy đánh dấu bằng những bản tình ca trên đất Mỹ. cô nhanh chóng trở thành một hiện tượng, bài hát  đầu tiên chị hát là bài “Bay đi cánh chim biển” được đông đảo cộng đồng người việt tại hải ngoại đón nhận. Và đúng như vậy, vào khoảng từ giữa thập niên 80 cho đến cuối thập niên 90, tên tuổi Khánh Hà ở hải ngoại nổi như cồn, đem lại cho chị danh tiếng và cả nguồn thu nhập để sống sung túc.

Khánh Hà - Tô Chấn Phong: Từ bao giờ tự khớp trong cuộc đời nhau

Ngã rẽ tiếp theo trong cuộc đời Khánh Hà có tên gọi: Tô Chấn Phong, anh là cháu ruột gọi nhạc sỹ Trịnh Nam Sơn (một nhạc sỹ nổi tiếng của hải ngoại khi đó) là cậu ruột. Tô Chấn Phong khi đó là một nghệ sỹ trẻ mới bước vào con đường ca hát và kém Hà đến... 13 tuổi. Hai người bén duyên lần đầu với bản thu âm ca khúc “Yêu nhau trong mưa”, Khánh Hà muốn có một giọng nam hát chung và đề nghị Chấn Phong hát cùng. 

Sự nghiệp ca hát của Tô Chấn Phong bắt đầu từ đó. Trong suốt thời gian làm việc chung với Khánh Hà, Tô Chấn Phong gọi chị là “chị” và xưng “em”. Thậm chí, lần gặp đầu tiên, anh còn bảo: “Nghe chị đã lâu mà em cứ nghĩ chị già lắm, không ngờ chị ngoài đời trông trẻ thế”.

Về phần Khánh Hà, sau này cô kể lại: “Tôi lúc đó chỉ chuyên tâm lo cho việc hát và chăm sóc con, thậm chí đôi lúc không còn thời gian chăm con, cũng phần nữa là chim sợ cành cong nên không nghĩ nhiều về chuyện yêu, hôn nhân gì nữa”. Cho nên những ngày đầu gặp nhau cô không để ý nhiều đến chàng trai trẻ, thậm chí có mấy lần cô còn ngỏ ý giới thiệu Tô Chấn Phong cho em gái mình là nữ ca sỹ Lưu Bích, vì hai người song ca rất ăn ý.

Nhưng rồi như không tránh được số mệnh, những lần đi ăn chung, chia sẻ chuyện đời, chuyện người đã kéo hai người đến gần với nhau hơn và tình yêu đến lúc nào chẳng hay. Khánh Hà kể lại: "Phong tuy trẻ nhưng rất người lớn, ăn nói điềm đạm, phong thái chững chạc. Còn tôi tuy lớn tuổi nhưng tính tình như con nít. Có những sự "ngược" bổ sung như thế nên từ bao giờ tự khớp trong cuộc đời nhau".

Tô Chấn Phong và con trai
Tô Chấn Phong và con trai

Sau khi hẹn hò Khánh Hà, Tô Chấn Phong trở thành một ca sĩ và thường xuyên song ca với Lưu Bích, Cả hai còn được đông đảo khán giả khắp nơi mến mộ. Khánh Hà từng chia sẻ: “Chính tôi là người khuyến khích chồng mình song ca nhiều với Lưu Bích. Nếu công chúng yêu mến cặp song ca này chẳng những tôi không buồn mà còn hạnh phúc nữa. Niềm hạnh phúc của tôi đủ để tôi không cần nói gì về những tin đồn khác”.

Khi anh chị đi xem bói, thầy phán tình cảm sẽ không thể nào bền vững được. Cho tới khi cảm thấy tình cảm sâu đậm, Khánh Hà bước qua được những ám ảnh đổ vỡ cũ, Tô Chấn Phong cũng được ra được những e dè để trở thành bờ vai vững chắc của chị, anh chị quyết định sống chung để thử thách tình yêu. Sau 5 năm, đến khi có bé I-An Tô thì họ mới chính thức tổ chức hôn lễ. 

Khánh Hà - Tô Chấn Phong: Từ bao giờ tự khớp trong cuộc đời nhau

Dù chênh lệch tuổi tác nhưng mối tình của cả hai vô cùng gắn bó và bền chặt theo năm tháng. Tiết lộ về bí quyết giữ lửa, Khánh Hà tâm sự: “Tới đâu hay tới đó mà được như vậy, không bị ràng buộc thành ra Phong cảm thấy tự do, không bị “xiềng cổ”. Chúng tôi có sống đến già không thì không biết nhưng đến hiện tại thì ổn”.

Khánh Hà luôn xem cuộc sống nhẹ nhàng và giản dị nên rất dễ tìm được niềm vui trong cuộc sống. Với chị, niềm hạnh phúc lớn nhất hiện tại là gia đình. Điều duy nhất mà chị phải đánh đổi khi đạt được thành công, đó là sức khỏe và thời gian.Chị chia sẻ: “Chúng tôi đã yêu nhau, kết hôn được gần 20 năm và đến bây giờ vẫn rất hạnh phúc. Trong nhà, ai cũng luôn tôn trọng các quyết định riêng của người kia”.

Khánh Hà, Tô Chấn Phong vẫn mặn nồng sau 
Khánh Hà, Tô Chấn Phong vẫn mặn nồng sau 

Tháng 9, vợ chồng Khánh Hà, Tô Chấn Phong về nước thực hiện tour diễn xuyên Việt đầu tiên có tên "Nhạc tình muôn thuở".

Khánh Hà cho biết ấp ủ kế hoạch từ nhiều năm trước theo đề nghị của khán giả nhưng hoãn vì dịch bùng phát. Năm nay, trùng dịp kỷ niệm 30 năm kết hôn, vợ chồng nghệ sĩ bàn bạc ý tưởng về chuỗi show. Cả hai thỉnh thoảng hát chung nhiều chương trình nhưng chưa có show riêng. Khánh Hà mong muốn làm một điều gì đánh dấu sự gắn kết của họ trong đời sống lẫn âm nhạc.

Tour bắt đầu ngày 7/9 ở TP HCM - nơi Khánh Hà khởi nghiệp. Chuỗi chương trình tiếp tục ở Đà Nẵng (10/9), Hà Nội (16/9) với khoảng 300 khán giả. Cuối chặng lưu diễn, đôi nghệ sĩ dự kiến hát tại sân khấu ngoài trời ở Đà Lạt. 

Thanh Mai (Tổng hợp)

Chứng khoán đồng loạt 'lao dốc' sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới công bố lạm phát

Chứng khoán đồng loạt 'lao dốc' sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới công bố lạm phát

Hợp đồng tương lai trên Phố Wall đã tăng lên một chút trong giao dịch qua đêm hôm thứ Ba (13/9) sau khi số liệu về lạm phát nóng đã đưa các mức trung bình chính giảm xuống, đây là ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020 và điều này đã làm giảm kỳ vọng của các nhà đầu tư về Cục Dự trữ Liên bang (Fed).