Khoảnh khắc gây xôn xao nhất trong lịch sử Oscar

Nhà hoạt động người Mỹ bản địa xuất hiện tại lễ trao giải để từ chối tượng vàng cho nam diễn viên chính xuất sắc - vốn được dành cho Marlon Brando.

Nhà hoạt động cho quyền của người Mỹ bản địa, Sacheen Littlefeather, xuất hiện trên sân khẩu lễ trao giải Oscar lần thứ 45 là một trong những sự kiện thu hút sự chú ý nhất trong lịch sử lễ trao giải của của giải thưởng này. Sacheen Littlefeather đến đây để từ chối tượng vàng Oscar cho nam diễn viên chính xuất sắc - vốn được dành cho Marlon Brando vì màn trình diễn kinh điển trong phim Bố Già.

"Tôi là người thuộc bộ tộc Apache và tôi là chủ tịch của Ủy ban Quốc gia Bảo vệ Hình ảnh Người Mỹ bản địa. Tôi là người đại diện cho Marlon Brando tối nay, và ông ấy nhờ tôi nói với các bạn... rằng ông ấy rất tiếc khi không thể nhận giải thưởng hào phóng này", cô Littlefeather nói.

Nhà hoạt động cho quyền của người Mỹ bản địa, Sacheen Littlefeather, xuất hiện trên sân khẩu lễ trao giải Oscar lần thứ 45. Ảnh: Zuma24
Nhà hoạt động cho quyền của người Mỹ bản địa, Sacheen Littlefeather, xuất hiện trên sân khẩu lễ trao giải Oscar lần thứ 45. Ảnh: Zuma24

"Và lý do cho hành động này là để phản đối sự đối xử của ngành công nghiệp phim với cộng đồng người Mỹ bản địa, trên các chương trình truyền hình và phim ảnh, và cũng vì những gì xảy ra gần đây ở Wounded Knee. Tôi mong rằng tôi đã không phá vỡ buổi tối hôm nay, và rằng trong tương lai, trái tim và sự thấu hiểu của chúng ta sẽ gặp nhau bằng tình thương và lòng vị tha. Thay mặt Marlon Brando, xin cảm ơn", nhà hoạt động 26 tuổi kết thúc bài phát biểu ngắn ngọn của mình.

Tài tử Clint Eastwood, xuất hiện sau Littlefeather trên sân khấ đã chế giễu bài phát biểu của nhà hoạt động 26 tuổi.

"Tôi không biết liệu mình có nên trao giải thưởng này thay mặt cho những chàng cao bồi bị bắn trong phim Viễn Tây của John Ford những năm qua", tài tử nói.

Sacheen Littlefeather khi đó cũng thành viên của Phong trào Người da đỏ Mỹ (AIM), tổ chức mới được thành lập năm 1968.

Oscar năm 1973 cũng diễn ra vào thời điểm vụ bao vây Wounded Knee ở bang South Dakota. Đây là sự kiện mà khoảng 200 thành viên AIM đã chiếm đóng thị trấn Wounded Knee, yêu cầu chính phủ Mỹ thực hiện sự đối xử công bằng và bình đẳng cho người Mỹ bản địa.

Có tin đồn rằng diễn viên John Wayne, người nổi danh với các vai cao bồi chuyên tiêu diệt thổ dân da đỏ trên phim, đã đòi lao tới tấn công Sacheen Littlefeather và phải cần đến 6 nhân viên bảo vệ để cản ông lại.

Theo nhà vận động người Mỹ bản địa, bà cảm thấy bị quấy rối và phân biệt đối xử vì bài phát biểu của mình, trong phần còn lại của sự nghiệp. Bà Littlefeather cũng tin rằng mình đã bị ngành giải trí đưa vào danh sách đen.

Ccuối những năm 1970, sau một vài vai diễn ít ỏi và một lần xuất hiện trên tạp chí Playboy, sự nghiệp của bà Littlefeather dường như đã vụt tắt.

Hồi tháng 6/2022, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, đơn vị bầu chọn giải Oscar hàng năm, đã gửi lời xin lỗi chính thức tới Sacheen Littlefeather. Sau đó, viện cũng tổ chức một buổi trò chuyện để "chữa lành" với nhà hoạt động người Mỹ bản địa. Việc này diễn ra chỉ khoản một tháng trước khi bà qua đời ở tuổi 75 vào tháng 10/2022.

"Đối với tôi, đây không phải là vấn đề. Cho dù bà ấy (Littlefeather) có phải là thành viên của của các bộ lạc mà bà ấy thuộc về, rõ ràng bà ấy có được sự chấp nhận từ những lãnh đạo trong cộng đồng của chúng tôi", ông Adam Piron, giám đốc chương trình bản địa tại Viện Sundace, nhận định.

"Những gì xảy ra với Brando và giải Oscar đã có tác động không thể đo đếm được: bà Sacheen Littlefeather đã giúp phá vỡ sự im lặng của truyền thông về sự kiện Wounded Knee (nơi Bộ Tư pháp Mỹ cấm nhà báo đưa tin), và điều đó bắt đầu giúp thay đổi chính sách và luật pháp thực tế trong việc đối xử với người Mỹ bản địa", ông Piron nói thêm.

Bà Littlefeather từng nói: "Tôi không muốn xúc phạm hay có ý hạ thấp những người tham gia tối nay. Có lẽ vào lúc này bạn đang tự hỏi bản thân mình rằng cái quái này thì có liên quan gì đến Giải thưởng của Viện Hàn lâm... Ngành công nghiệp điện ảnh cũng phải chịu trách nhiệm trong việc hạ thấp phẩm giá của người da đỏ. Khi trẻ em da đỏ xem truyền hình hay xem phim, tâm trí chúng bị tổn thương theo những cách mà chúng ta không bao giờ hiểu được. Nếu chúng ta không chịu trách nhiệm về những gì xảy ra với người khác, thì cũng đừng làm đao phủ kết liễu họ".

"Tôi nghĩ người bản địa mới có quyền quyết định họ cảm thấy như thế nào về di sản của Littlefeather. Nhưng hành động của bà ấy dựa trên nền tảng mà Brando trợ giúp, đã có tác động lớn... Đó là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm tạo tiền đề cho những bước tiến tiếp theo - tăng cường hoạt động của các cộng đồng người Mỹ bản địa, và sự nhận thức của các cộng đồng khác về quyền của chúng tôi. Trước đây, chính sách của Mỹ đơn giản là hủy diệt bản sắc của người Mỹ bản địa, để anh ta chỉ là một người Mỹ", ông Piron nhận xét.

Như ông Piron đã chỉ ra, những gì Marlon Brando và Sacheen Littlefeather làm đã tạo ra khác biệt, và rất nhiều người bên ngoài cộng đồng người Mỹ bản địa có thể không nhận ra điều đó.

"(Những gì họ đã làm) đã thay đổi cán cân của việc truyền thông không đưa tin và xóa bỏ những gì đang diễn ra. Mọi người đang quen nhìn đi chỗ khác, và sự kiện này đã buộc mọi người phải đối diện với sự thật", ông Piron nói.

Thanh Mai

Giá quặng sắt đạt mức cao nhất trong vòng 8 tháng qua

Giá quặng sắt đạt mức cao nhất trong vòng 8 tháng qua

Thị trường thép trong nước ngày 13/3 duy trì ổn định về giá, trong thi thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc ở mức 4.339 CNY/tấn.