Nhằm góp một phần vào việc tuyên truyền công tác chống dịch, ngày 3/4 vừa qua, ca sĩ Kyo York đã cho ra mắt MV Trống cơm. Khúc dân ca Bắc Bộ nổi tiếng được làm mới với phiên bản chống dịch đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều người Việt. Chỉ sau 3 ngày ra mắt, thành phẩm đạt hơn 500.000 lượt xem, với hơn 10.000 lượt thích cùng nhiều phản hồi tích cực.
Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ MV và Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cũng chia sẻ sản phẩm và dành nhiều lời khen ngợi.
MV Trống cơm
Trống cơm tạo cảm giác mới lạ vì là MV đầu tiên được biến tấu từ khúc dân ca Bắc Bộ nổi tiếng có tên Trống cơm, một trong những ca khúc gắn liên với nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Hơn nữa phiên bản chống dịch của Kyo York vẫn giữ nguyên được giai điệu quen thuộc, thân thương, dù thời lượng chỉ hơn 3 phút nhưng có cả 2 ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh.
Khúc Đạo Minh là người viết phần lời tiếng Việt, còn Kyo York nhận vai trò dịch sang tiếng Anh. Cả hai ngôn ngữ đều xúc tích, gần gũi.
Nội dung MV xoay quanh các vấn đề liên quan đến virus Covid-19 như triệu chứng của bệnh, cách phòng dịch, đeo khẩu trang, hạn chế đến nơi đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng...
Thông điệp cuối MV là "Kết nối yêu thương, chung tay, chung sức, chung lòng, quyết thắng đại dịch" nhằm bày tỏ niềm tin “Corona không còn nữa đâu. Trái Đất sẽ thật tươi đẹp”.
Cấu tứ giai điệu của dân ca gần như được giữ nguyên, duy có phần lời là được thay đổi hoàn toàn với những thông điệp mang tính thời sự. Điểm gây ấn tượng đó là chàng trai Mỹ diện áo dài truyền thống và hát giai điệu dân ca, một hình ảnh hết sức đáng yêu. MV đã thể hiện một phần nào đó tình yêu Việt Nam của một chàng trai Mỹ.
Kyo York cũng ghi điểm vì hát tiếng Việt tròn trịa, rõ ràng, dễ hiểu và hơn hết là thông điệp tích cực cần thiết cho mọi người.
Giá cà phê thế giới đầu tuần giảm mạnh
Giá cà phê thế giới ngày 6/4 giảm mạnh, cà phê Mỹ giảm đến hơn 3,7% giá trị, giá Robusta rơi xuống mức 1.190 USD/tấn.