Ca sĩ Đỗ Tố Hoa: "Chiến đấu" với đại dịch Covid-19 bằng 2 sản phẩm âm nhạc đặc biệt

Dưới đây là những chia sẻ của Đỗ Tố Hoa về 2 sản phẩm âm nhạc mới nhất với nội dung lan tỏa tình yêu thương, đoàn kết của con người trước tình hình toàn thế giới đang chấn động vì đại dịch covid-19

Đỗ Tố Hoa là một trong những giọng ca thính phòng hàng đầu của Việt Nam hiện nay với chất giọng soprano cao vút với âm sắc sáng, đẹp và vô cùng sang trọng. Từ bệ phóng của Sao mai 2017 với giải Nhất dòng nhạc thính phòng, Tố Hoa đang ngày càng khẳng định mình với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, chỉn chu và mang nhiều ý nghĩa, thông điệp tích cực tới con người và xã hội, cùng nhiều giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

Mới đây nhất, giữa tình hình đại dịch Covid-19 đang ngày một lan rộng, với tâm thế của một nghệ sỹ trẻ đầy nhiệt huyết và trách nhiệm, cô đã chung tay tiếp thêm sức mạnh của âm nhạc với tình yêu thương cho tất cả những người đang chiến đấu với dịch bệnh bằng 2 sản phẩm xúc động mang đầy tính nhân văn là "Để tình yêu lấp đầy cả thế giới"  “Để trái tim dẫn đường”. Dưới đây là những chia sẻ của Đỗ Tố Hoa về 2 sản phẩm âm nhạc đầy ý nghĩa này.

 Ca sỹ Đỗ Tố Hoa
 Ca sỹ Đỗ Tố Hoa

Chào Đỗ Tố Hoa, được biết trong 2 tuần vừa qua chị đã cho ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc liên tiếp đều có nội dung lan tỏa tình yêu thương, đoàn kết của con người trong tình hình toàn thế giới đang chấn động vì đại dịch covid-19. Từ đâu có ý tưởng như vậy?

Về ca khúc thứ nhất: "Để trái tim dẫn đường" - Tôi vốn có ý tưởng về một bài hát với thông điệp lan tỏa yêu thương từ lâu, nên đã đặt hàng nhạc sĩ Timothy Brockett từ cuối tháng 10 năm ngoái.

Anh ấy đã sáng tác ca khúc "Để trái tim dẫn đường" đúng định hướng gu âm nhạc sang trọng và gần gũi với khán giả cho tôi. Trong khi chuẩn bị sản xuất ca khúc “Để trái tim dẫn đường” vào tháng 1 thì viruscorona bắt đầu tấn công Trung Quốc, Việt Nam và các nước lân cận. Thấy tôi lo lắng và muốn làm gì đó cho đất nước, chị Diệu Tịnh một người chị có uy tín trong nghề, cũng là người chuyển ngữ cho ca khúc, đã tư vấn cho tôi và Ekip rằng đây chính là ca khúc cần thiết để làm an lòng người nghe, đẩy lùi sợ hãi thái quá. Chính vì thế tôi và ê kíp đã khẩn trương sản xuất bài hát để mong có thể làm gì đó  có ích trong cuộc chiến với virus Corona. Các bác sĩ, y tá, những chính trị gia, doanh nhân sẽ chia sẻ sức lực, kinh tế, vật tư, còn tôi sẽ đóng góp giọng hát của mình. Vì tôi tin chắc, sự sẻ chia, tình yêu thương bằng hình thức nào cũng có giá trị và sẽ góp phần nào giúp tất cả chúng ta vượt qua nỗi thống khổ bất ngờ này.

Đỗ Tố Hoa với ca khúc "Để trái tim dẫn đường"

Còn ca khúc thứ 2 thì có một điều kiện ra đời khác. Thực sự trong quá trình cùng Ekip tìm kiếm tư liệu thì tôi và các đồng nghiệp lại một lần nữa chứng kiến những nỗi bất hạnh đau thương mất mát của người dân Trung Quốc thực sự lớn ngoài sức hình dung. Tôi đang được học tập, đào tạo âm nhạc nghệ thuật tại đất nước bạn nên tình cảm của mình đối với Trung Quốc cũng không nhỏ. Những người bạn người Trung của tôi dù lo lắng dịch bệnh vẫn hàng ngày không quên hỏi thăm tình hình sức khỏe của tôi và nhân dân Việt Nam khiến mình cảm động vô cùng. Không những vậy các bạn cũng đã động viên mình bằng âm nhạc và những hành động thiết thực đóng góp cho cộng đồng... Vậy là giai điệu bài hát “Để tình yêu lấp đầy cả thế giới” vang lên và được các bạn khán giả hai nước ủng hộ và truyền thông nhiệt tình.

Càng ngày tôi càng nhận ra sức mạnh của âm nhạc thật to lớn. Âm nhạc khiến chúng ta gần nhau hơn. Âm nhạc thực sự không có biên giới. Âm nhạc thể hiện được nỗi lòng, niềm tâm sự, gửi gắm tình yêu khi ta không thể dùng bất kỳ ngôn ngữ nào để chia sẻ. 

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa:

Có khó khăn gì khi thực hiện 2 ca khúc và 2 MV như vậy không? 

Trong quá trình sản xuất. Cũng vì làm trong tình trạng cấp bách nên Ekip đã phải làm việc không ngừng nghỉ. Khó khăn nhất là trong việc tìm kiếm tư liệu, thu thập dữ liệu hình ảnh. Hơn nữa những sản phẩm âm nhạc quay tại sân khấu thành phố Hồ Chí Minh, nơi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. May mắn thời điểm đó TP Hồ Chí Minh vẫn chưa phải là điểm nóng của dịch bệnh nên mình vẫn đặt được trường quay. Tôi thấy mình may mắn khi được làm việc với những người chuyên nghiệp và tỉ mỉ khi êkip Bắc - Nam làm việc rất ăn ý! 

Chị cảm thấy hài lòng với ca khúc nào hơn?

Tôi thích cả hai ca khúc vì mỗi bài hát đều có một vẻ đẹp riêng và mình đều tận tâm hát bằng cả trái tim. Tuy phong cách âm nhạc khác nhau nhưng nội dung đều truyền tải những thông điệp yêu thương, động viên tinh thần chúng ta nhất định chiến thắng mọi khó khăn, nhắc nhở mọi người nên biết bảo vệ môi trường sống của chính mình.

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa:

Vậy phản ứng của khán giả như thế nào khi 2 ca khúc được công bố?

Bài hát “Để trái tim dẫn đường” ra đời trước, được truyền thông và phục vụ khán giả Việt Nam là chủ yếu. Vì vậy có nhiều khán giả đã bày tỏ tình cảm với bài hát thông qua việc nhắn tin Facebook với mình và điều đó khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Có khán giả tận bên Mĩ đã vừa khóc vừa xem MV Để trái tim dẫn đường. Điều đó thực sự làm tôi cảm động và càng thấy những cố gắng của mình trong thời điểm này là không lãng phí.

Bài hát “Tình yêu lấp đầy cả thế giới” ra đời sau, được truyền thông và phục vụ khán giả Trung Quốc là chủ yếu nên khán giả nước bạn biết tôi hát bài hát này nhiều hơn khán giả Việt Nam. 

Ca khúc “Tình yêu lấp đầy cả thế giới” do Đỗ Tố hoa thể hiện

Nhân đây cho tôi gửi lời cảm ơn các khán giả đã lắng nghe, động viên, chia sẻ ca hai ca khúc, những đơn vị báo chí và đài truyền hình đã truyền thông hai ca khúc tới đông đảo khán giả trong và ngoài nước. 

Các tác giả đều là người nước ngoài, có phải Đỗ Tố Hoa có định hướng gì đặc biệt ?

Có thể nói đây là duyên lành của mình với các tác giả. Cũng có thể do mình là người học tập và sinh sống ở nước ngoài nhiều năm nên mình đặc biệt có cảm tình tới những nhạc sĩ nước ngoài có niềm yêu thích và hứng thú với những bài hát Việt, văn hoá Việt. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn mong muốn được làm việc với các nhạc sĩ Việt nam, người cùng ngôn ngữ sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

Ca sĩ Đỗ Tố Hoa:

Giọng hát của chị rất truyền cảm trong cả 2 ca khúc, chị đã khiến bao người bật khóc. Chị có nghĩ mình sẽ tiếp tục hướng đi chuyên về những ca khúc có tính cộng đồng như vậy dài hơi hơn?

Cảm ơn chị. Tôi là người khá đa dạng trong cách hát nên tôi nghĩ hiện tại và tương lai mình sẽ hướng tới việc trở thành một nghệ sĩ biểu diễn đa năng. Điều này thực hiện quả không hề dễ dàng chút nào. Mỗi ngày tôi đều ý thức học tập và trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng liên tục.

Có điều tôi nghĩ rằng: Dù nỗ lực học hành nhiều thế nào mà mất đi sự giản dị trong cách hát, sự gần gũi trong trong cách biểu diễn thì cũng không chạm được tới trái tim của khán giả. Chính vì vậy, để cân bằng giữa học và hành là điều mà tôi luôn tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày không quên. Những bài hát mang tính cộng đồng sẽ giúp tôi gần gũi hơn với khán giả, nếu như bài hát đó có chất lượng tốt thì sẽ lan tỏa nhanh, thậm chí bền vững mãi mãi. Tuy tôi luôn để tâm và định hướng rõ ràng những sản phẩm sắp tới của mình như vậy, nhưng những duyên lành dẫn dắt tôi tới con đường nào tương lai thì tôi cũng sẵn sàng đón nhận. 

Cảm ơn chị rất nhiều.

LA

Con đường nào cho nghệ sĩ Opera Việt Nam?

Con đường nào cho nghệ sĩ Opera Việt Nam?

Dường như, các nghệ sỹ Opera Việt Nam chưa bao giờ thực sự được nhìn nhận một cách đích đáng trên chính đất nước mình.