Lạm phát tăng cao, chứng khoán Mỹ trượt dài từ mức kỷ lục

Phiên 13/7, chỉ số Dow Jones trượt khỏi mức cao kỷ lục khi báo cáo lạm phát "nóng" hơn dự kiến ​​đã làm lu mờ mùa thu nhập quý II.

Kết phiên giao dịch ngày 13/7, chỉ số Dow Jones giảm 107,39 điểm, tương đương 0,31%, sau khi đóng cửa ở mức kỷ lục trong phiên trước đó. Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 0,35% ở mức 15,42 sau khi đạt mức kỷ lục mới trong ngày vào đầu phiên. Nasdaq Composite giảm 0,38% xuống 55,59.

Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 giảm gần 1,9% trong hiệu suất hàng ngày, ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ 18/6.

Thị trường có xu hướng giảm khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng hơn 4 điểm cơ bản, tương đương 0,04%.

chung-khoan-my-3.jpg
Dow đóng cửa giảm hơn 100 điểm khi báo cáo lạm phát nóng làm lu mờ thu nhập mạnh mẽ.

Hôm 13/7, Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng lạm phát đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 13 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,4% trong tháng 6 so với một năm trước, trong khi các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones kỳ vọng mức tăng 5%.

Chỉ số CPI cốt lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng, tăng 4,5%. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 9/1991 và cao hơn nhiều so với ước tính là 3,8%.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang San Francisco Mary Daly nói với CNBC hôm 13/7 rằng, bà tin rằng lạm phát gần đây sẽ chỉ là tạm thời. Daly cũng nói rằng sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ sẽ khiến ngân hàng trung ương tăng cường mua tài sản của mình vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Nhận xét của Daly và dữ liệu lạm phát mới nhất được đưa ra sau khi các ngân hàng lớn và PepsiCo công bố báo cáo thu nhập quý II đột ngột. 

Cổ phiếu JPMorgan Chase giảm khoảng 1,5% ngay cả khi công bố thu nhập quý II là 11,9 tỷ USD, tương đương 3,78 USD/cổ phiếu, vượt quá ước tính 3,21 USD của các nhà phân tích do Refinitiv khảo sát.

Cổ phiếu của Goldman Sachs cũng giảm khoảng 1,2% sau khi công ty báo cáo thu nhập quý II là 15,02 USD/cổ phiếu, đứng đầu kỳ vọng của các nhà phân tích là 10,24 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu PepsiCo tăng 2,3% sau khi công ty phá vỡ các ước tính về thu nhập và doanh thu quý II , được thúc đẩy bởi nhu cầu quay trở lại nhà hàng. 

Trong khi đó, cổ phiếu của Boeing giảm khoảng 4,2% sau khi hãng sản xuất máy bay 787 Dreamliner cắt giảm sản lượng do phát hiện một lỗ hổng mới.

Theo FactSet, báo cáo thu nhập tổng thể của quý II sẽ ghi nhận kết quả tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận ước tính là 64% so với cùng kỳ năm trước. Đây sẽ là mức tăng lợi nhuận hàng quý lớn nhất kể từ năm 2009.

Thu nhập của các ngân hàng dự kiến ​​sẽ tăng hơn gấp đôi trong quý II, với tốc độ tăng trưởng ước tính 119,5% so với cùng kỳ năm trước, theo các nhà phân tích được thăm dò bởi FactSet.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell dự kiến sẽ điều trần trước Quốc hội vào thứ Tư và thứ Năm để cung cấp thông tin cập nhật về chính sách tiền tệ. Ông khẳng định rằng các chính sách dễ dàng của Fed sẽ vẫn còn nguyên vẹn cho đến khi có nhiều tiến bộ hơn về mục tiêu việc làm và lạm phát.

NHẬT SANG