Làm sao để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào, đúng cách?

Sữa mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, duy trì chất lượng sữa là vấn đề hàng đầu được các mẹ quan tâm.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Muốn duy trì được nguồn sữa mẹ dồi dào, chị em nên lưu ý một số bí quyết dưới đây để luôn có nguồn sữa tốt cho bé.

Làm sao để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào, đúng cách?

Cho bé bú đúng cách để duy trì nguồn sữa mẹ

Để mau tiết sữa và duy trì nguồn sữa mẹ, mẹ cần cho bé bú ngay sau khi sinh. Sau đó, cần cho bé bú liên tục, đều đặn nhằm giúp tăng tiết hormone, kích thích tuyến sữa hoạt dộng mạnh, giúp mẹ tiết ra nhiều sữa hơn và không sợ bị mất sữa.

Số lần cho bé bú không gò bó theo giờ giấc mà tùy thuộc vào nhu cầu của bé. Ban đêm vẫn có thể cho bé bú nếu bé khóc đòi ăn. Ở những bà mẹ ít sữa, nên cho bé bú nhiều để kích thích bài tiết sữa tốt hơn.

Nên tăng cường cho bé bú đêm. Khi mẹ bắt đầu đi làm trở lại, thì sẽ không thể cho bé bú thường xuyên để duy trì nguồn sữa nữa, lúc này biện pháp đưa ra là tăng cường cho bé bú đêm. Khi bé bú đêm, lượng sữa trẻ nhận được vẫn đủ sữa theo nhu cầu, đồng thời sẽ càng kích thích tuyến sữa giúp nguồn sữa của mẹ dồi dào hơn.

Nên ăn những gì?

Khi cho bé bú, chất dinh dưỡng từ thức ăn của mẹ sẽ được truyền qua sữa nuôi con , vì thế mẹ cần ăn uống đầy đủ chất, ăn nhiều lần trong ngày, không nên ăn quá no hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ và chất béo vì sẽ làm khó tiêu. Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé

Ăn nhiều thịt, cá và ít chất đường bột sẽ không gây tăng cân béo phì cho người mẹ.

Ăn nhiều rau xanh (rau đay, rau lang, rau ngót, rau má, rau muống, mồng tơi, mướp…), củ quả (cà chua, cà rốt, gấc…) và trái cây còn tươi mới (đu đủ chín, dưa hấu, xoài…) để cung cấp đủ vitamin và tránh được bệnh táo bón cho mẹ. Tránh ăn rau cải xanh vì dễ làm rối loạn tiêu hóa. Nên ăn các loại hạt như mè đen và đậu các loại.

Tăng cường các loại thức uống nào?

Làm sao để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào, đúng cách?

Nên uống nhiều nước, nhất là trước khi cho con bú . Uống ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày, ngoài ra nên uống thêm 1-2 ly sữa, nước hoa quả. Nên uống nước ấm, hạn chế uống nước đá lạnh.

Nên kiêng dùng hẹ và những thực phẩm được ủ lâu ngày hoặc những thực phẩm cay chứa nhiều ớt, tiêu,… vì những thực phẩm này không có lợi cho sự tiết sữa.

Uống rượu thường làm giảm lượng sữa và ức chế phản xạ tiết sữa. Vì vậy nên hạn chế uống rượu, trà và những thức uống có gas hoặc chứa caffein. Caffeein lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ. Rượu khiến bé ngủ nhiều hơn bình thường. Thậm chí còn khiến bé suy nhược và tăng cân bất thường.

Những loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, quýt thường có tính axit cao và dễ kích thích dạ dày của bé. Một số bé có thể bị nôn mửa khi các bà mẹ ăn cam, quýt. Trong khi cho con bú, tốt nhất nên hạn chế sử dụng các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, thay vào đó hãy chọn các loại trái cây khác nhau như xoài và dâu tây - cũng là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt.

Chú ý các loại thuốc cần tránh

Trong thời gian cho con bú, nên cẩn thận khi dùng thuốc vì một số thuốc kháng sinh, thuốc cảm cúm, thuốc chống dị ứng có thể qua sữa gây ngộ độc cho bé và làm giảm tiết sữa. Tốt nhất phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Làm sao để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào, đúng cách?

Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, cần phải có sự ân cần chăm sóc của người thân, đặc biệt là từ người chồng. Trạng thái tinh thần có tác động rất lớn đến nguồn sữa sau khi sinh cả về số lượng lẫn chất lượng. Các bà mẹ cần giữ cho mình một trạng thái tinh thần vui vẻ, thoải mái, thư giãn, hạn chế căng thẳng, stress, tránh làm việc quá sức, nếu không có thể dẫn đến tình trạng ít sữa, thậm chí mất sữa sau khi sinh.

Ngủ thế nào là hợp lý?

Ngủ đủ giấc cũng là cách làm tăng chất lượng sữa mẹ, bởi giấc ngủ ngắn đó ngoài việc giúp hồi phục sinh lực cho mẹ mà còn là lúc sữa được sản sinh nhiều.

Người mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giữ tinh thần thật thoải mái, thư giãn, tránh bị căng thẳng, áp lực, lo âu… sẽ dễ bị mất sữa. Khi cơ thể được thư giãn sẽ rất có lợi cho việc tăng sữa và chất lượng sữa không bị ảnh hưởng.

Stress có thể cản trở khả năng tiết sữa tự nhiên của người mẹ. Vì thế, hãy tìm một nơi thật yên tĩnh để bắt đầu vắt sữa. Có thể nhờ trợ giúp từ massage hoặc sử dụng gạc ấm hay một bản nhạc thư giãn.

Giữ mức cân nặng hợp lý

Sau khi sinh, cần giữ mức cân nặng hợp lý để cơ thể khỏe mạnh vì nếu giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Tối thiểu người mẹ nên duy trì trọng lượng tăng khoảng 4 kg sau sinh để đảm bảo duy trì nguồn sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương