Làm thế nào để tìm thấy hạnh phúc đích thực?

Đây là câu hỏi mà nhiều người đã dành cả cuộc đời để tìm kiếm câu trả lời.

Một số người tin rằng, mối quan hệ phù hợp sẽ mở ra cánh cổng dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu. Những người khác lại cho rằng, hạnh phúc là khi có một công việc hoàn hảo.  Và có những người trở thành "nạn nhân" của những lý tưởng "sính ngoại", cho rằng hạnh phúc chỉ dành cho những người đẹp và gầy.

Thực ra, các yếu tố thiết yếu của một cuộc sống hạnh phúc không có gì là bí ẩn. Nghiên cứu cho thấy, những người hạnh phúc nhất làm được 4 điều cơ bản tạo nên sự khác biệt: họ tập trung vào những gì tốt đẹp và tích cực trong cuộc sống của họ; đối phó hiệu quả với những thách thức không thể tránh khỏi của cuộc sống; phát triển các mối quan hệ bền chặt; và theo đuổi các mục tiêu có ý nghĩa.

happy.jpg

Một trong những bước đầu tiên chúng ta có thể làm là vượt qua một số quan niệm sai lầm phổ biến về hạnh phúc có thể cản đường chúng ta. Dưới đây là 4 ví dụ:

Quan niệm sai lầm 1: Hạnh phúc là làm được những điều lớn lao

Rất bình thường khi nghĩ rằng, nếu chúng ta đột nhiên giàu có, xinh đẹp và sống trên bãi biển ở đâu đó, chúng ta sẽ hạnh phúc. Tuy nhiên, kiểu may mắn này hóa ra lại có tác động rất nhỏ đến hạnh phúc.

Những người hạnh phúc nhất thường không phải là những người ở trong hoàn cảnh đáng ghen tị nhất, mà là những người biết nuôi dưỡng những hành động và quan điểm cảm xúc tích cực. 

hanh-phuc3.jpg

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó? Hãy thực hiện các bước cụ thể để rèn luyện sự lạc quan, lòng biết ơn, lòng tốt và lòng trắc ẩn trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tác động tích lũy của những lựa chọn hàng ngày đó có thể có tác động to lớn đến cách bạn trải nghiệm cuộc sống của mình.

Quan niệm sai lầm 2: Những người hạnh phúc thường kìm nén những cảm xúc tiêu cực

Những người hạnh phúc thực sự trải qua nỗi buồn, lo lắng và những cảm xúc tiêu cực khác gần như thường xuyên như những người không hạnh phúc. Sự khác biệt là cách chúng ta thể hiện khi những cảm giác đó xảy ra. 

cam-xuc.jpg

Những người hạnh phúc hơn thường có thể trải qua những cảm giác tiêu cực mà không mất hy vọng vào tương lai. Họ cho phép mình cảm thấy buồn, tức giận hoặc cô đơn, nhưng họ vẫn tự tin rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Kết quả là, nỗi buồn của họ tiến triển thành hy vọng và hành động, hơn là thoái lui thành lo lắng và tuyệt vọng.

Quan niệm sai lầm 3: Theo đuổi hạnh phúc là lấy bản thân làm trung tâm 

Kết luận quan trọng nhất được các nhà nghiên cứu rút ra về hạnh phúc tình cảm, là hạnh phúc của chúng ta được xác định bởi mối quan hệ của chúng ta với những người khác hơn là bởi bất kỳ yếu tố đơn lẻ nào khác. 

hanh-phuc4.jpg

Những người hạnh phúc nhất xây dựng cuộc sống của họ xung quanh những mối quan hệ tốt đẹp, đáng tin cậy. Nếu các ưu tiên khác đang cản trở các mối quan hệ của bạn, hãy thực hiện các bước để chuyển cán cân trở lại nơi nó thực sự tạo ra sự khác biệt.

Quan niệm sai lầm 4: Tôi sẽ hạnh phúc khi đạt được mục tiêu của mình

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng, khi ai đó giành được giải Super Bowl hoặc Giải thưởng của Viện hàn lâm, hoặc khi bạn đạt được tham vọng được mong đợi từ lâu, cảm giác thành công và hạnh phúc tuyệt vời đó dường như mờ đi nhanh hơn bạn mong đợi? Vì đó chỉ là cách bộ não của chúng ta hoạt động.

muc-tieu.jpg

Cam kết theo đuổi mục tiêu là một trong những chìa khóa để có một cuộc sống hạnh phúc, nhưng hầu hết hạnh phúc mà chúng ta nhận được từ việc phấn đấu cho các mục tiêu sẽ đến trong khi chúng ta đang đạt được tiến bộ chứ không phải sau khi chúng ta đạt được chúng. 

Đó là lý do tại sao chúng ta nên chọn mục tiêu đồng bộ với những gì chúng ta yêu thích và đánh giá cao, đồng thời chúng ta nỗ lực để tận hưởng chúng trong suốt chặng đường.

NHẬT SANG