Lần đầu tiên ứng dụng Robot trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật u não và các bệnh lý sọ não tại Việt Nam

Đây là Robot mổ não duy nhất tại Việt Nam được Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đưa vào hoạt động.

Hiện trên thế giới có 10 nước ứng dụng Robot này (đa phần là các nước Âu Mỹ).

Ưu điểm nổi trội của Robot trí tuệ nhân tạo trong phẫu thuật u não

Ngày 28.5, tại hội thảo Khoa học Tâm Anh 2023 chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế”, các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh - sọ não tại Việt Nam chính thức công bố và báo cáo ứng dụng Robot mổ não thế hệ mới Modus V Synaptive hiệu quả vượt trội trong phẫu thuật u não, xuất huyết não, bệnh lý thần kinh, tăng tối đa hiệu quả điều trị, bảo toàn cao nhất các chức năng cho người bệnh.

Bệnh nhân sau khi mổ não bằng Robot Modus V Synaptive
Bệnh nhân sau khi mổ não bằng Robot Modus V Synaptive

Thầy thuốc ưu tú, Ths, BSCK2 Chu Tấn Sĩ - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, người được mệnh danh là “bàn tay vàng” trong phẫu thuật thần kinh-sọ não và các cộng sự là ekip duy nhất tại Việt Nam có chuyên môn và kinh nghiệm trong việc vận hành, làm chủ công nghệ Robot này.

Tại hội thảo, Thầy thuốc ưu tú, Ths, BSCK2 Chu Tấn Sĩ cho biết, các bệnh lý thần kinh - sọ não như u não, u màng não, u tuyến yên, đột quỵ xuất huyết não, phù não… là những bệnh thuộc nhóm nguy hiểm nhất bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Việc phẫu thuật điều trị các bệnh lý này đặt ra cho nền y học thế giới nhiều thách thức lớn về hiệu quả và yêu cầu hạn chế tối đa di chứng hậu phẫu, bởi bộ não và hệ thần kinh trung ương chi phối gần như mọi chức năng của cơ thể từ đi lại, ngôn ngữ, thị lực đến tư duy, suy nghĩ, trí nhớ…

“Sự ra đời của Robot mổ não thế hệ mới Modus V Synaptive là cuộc cách mạng trong ngành phẫu thuật não. Trước đây, các phương pháp mổ não kinh điển như hệ thống định vị Navigation, kính vi phẫu… không thể thấy được các bó sợi thần kinh trước hoặc trong quá trình mổ, dẫn đến nguy cơ cao phạm phải, cắt đứt chúng hoặc làm tổn thương các mô não lành xung quanh. Hậu quả là có thể để lại di chứng nặng nề cho người bệnh”, bác sĩ Chu Tấn Sĩ cho hay.

Các chuyên gia cho biết, so với các phương pháp mổ não kinh điển, Robot mang lại hiệu quả điều trị tối ưu với các ưu điểm vượt trội mà các phương pháp mổ não kinh điển không có. Hiệu quả này thể hiện ở việc nhìn thấy toàn diện không gian, tổ chức não, đặc biệt thấy rõ các bó sợi thần kinh, các mô não lành xung quanh khối u, vùng tổn thương não hay các bệnh lý thần kinh - sọ não khác. Cho phép mô phỏng 3D trước khi mổ chính thức - đây là sự độc nhất chưa có máy móc mổ não nào trước đây làm được. Ngoài ra, Robot giám sát suốt quá trình mổ, giúp cắt u tối đa, tránh biến chứng tối đa, bảo toàn cao nhất các chức năng cho người bệnh nhờ không “cắt nhầm” bó sợi thần kinh và các vùng não quan trọng. Đặc biệt, chi phí điều trị tiết kiệm hơn hàng chục lần so với mổ u não ở nước ngoài cùng công nghệ...  

Cuộc cách mạng của ngành phẫu thuật thần kinh

Tại Hội thảo, các chuyên gia, bác sĩ phẫu thuật thần kinh từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đã báo cáo các ca mổ u não điển hình được thực hiện bởi Robot Modus V Synaptive, trong đó có ca được báo cáo và đăng tải trên Tạp chí Y khoa danh tiếng Medicine của Mỹ.

Điển hình là ca mổ u não to bằng quả trứng vịt cho cô gái 22 tuổi (quê An Giang) bị liệt hoàn toàn. Cô gái có u thân não to 6x5cm trong nhiều năm, đi khám tại nhiều bệnh viện lớn nhưng không được phẫu thuật, mà trả về. Người bệnh bị yếu liệt nhiều năm, đặc biệt 6 tháng trước khi mổ bằng Robot thì bị liệt hoàn toàn, nằm một chỗ. Sau khi mổ bằng Robot, người bệnh hồi phục tốt, không biến chứng, khỏe mạnh và đi lại được.

Ca thứ 2 là mổ u tuyến yên có hình thù kỳ dị, mọc lan nhiều nhánh bằng 2 đường mổ cùng lúc cho người bệnh 50 tuổi (TPHCM). U tuyến yên phát triển ra nhiều hướng khác nhau, len vào các khoảng trống ở nền sọ tạo thành hình ảnh kỳ lạ như con ách chuồn, có nhiều thùy. Đây là một ca khó, các bác sĩ lần đầu tiên phải áp dụng mổ u não bằng hai đường mổ cùng lúc. Gần như trước đây chưa có trường hợp nào tương tự tại Việt Nam.

Một ca phẫu thuật sọ não bằng Robot trí tuệ nhân tạo thế hệ mới
Một ca phẫu thuật sọ não bằng Robot trí tuệ nhân tạo thế hệ mới

Một ca khác là mổ u mạch máu chèn ép gây vỡ mạch máu não, xuất huyết, động kinh cho nam sinh 21 tuổi (TPHCM). Bệnh nhân đi khám trong tình trạng đau đầu, mắt trái mờ và sụp một phần mi mắt, nhìn khác thường, phát hiện u mạch máu thể hang 2,5 cm, chèn ép, gây vỡ mạch máu não, có biến chứng xuất huyết và động kinh. Ca mổ bằng Robot được thực hiện trong 2 giờ, người bệnh sau đó hồi phục tốt, hiện đã đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường...

Theo bác sĩ Chu Tấn Sĩ, não và hệ thần kinh trung ương nằm trong hộp sọ là một cấu trúc kín, các khoảng trống trong hộp sọ gần như không có. Nhưng Robot ứng dụng trí tuệ nhân tạo này phát huy hiệu quả tối ưu trong phẫu thuật các ca bệnh thần kinh - sọ não khó, nằm sâu trong não hoặc gần các cấu trúc quan trọng của não mà các phương pháp mổ thông thường khó hoặc không dám tiếp cận do nguy cơ biến chứng cao. Robot có khả năng nổi bật cho phép bác sĩ tiến hành mổ não trong lúc bệnh nhân tỉnh và giao tiếp được.

Hỗ trợ tích cực cho Robot trong hoạt động khám, chẩn đoán và điều trị u não, xuất huyết não và các bệnh lý thần kinh - sọ não nguy hiểm là những “siêu cỗ máy” hiện đại bậc nhất cùng các chuyên khoa liên quan tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Cụ thể, hệ thống chụp MRI 3 Tesla, hệ thống chụp CT 768 lát cắt, máy DSA (Chụp mạch máu số hoá xoá nền), hệ thống định vị Curve Navigation...

Thanh Thảo

Y học cổ truyền có điều trị được ung thư?

Y học cổ truyền có điều trị được ung thư?

Điều trị ung thư bằng các phương pháp y học cổ truyền được nhiều người quan tâm, tuy nhiên thực tế cho thấy người bệnh và người nhà bệnh nhân có quan điểm chưa đúng về vấn đề này, nên đã xảy ra không ít các trường hợp đáng tiếc.