Làn sóng sa thải của các 'ông lớn công nghệ' tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á

Việc sa thải nhân viên công nghệ đang gia tăng ở Đông Nam Á trong năm nay. GoTo Group, Glints và Carousell là những công ty gần đây nhất cắt giảm quy mô nhân sự trong vòng 30 ngày qua.

Nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á đã sa thải nhân viên trong năm nay, khi những cơn gió ngược vĩ mô làm gia tăng thua lỗ và các nhà đầu tư mạo hiểm thúc đẩy các công ty khởi nghiệp mở rộng thị trường của họ.

Tuần trước, thị trường trực tuyến Carousell đã thông báo rằng họ sẽ sa thải khoảng 10% số lượng nhân viên của mình, tương đương khoảng 110 vị trí.

Vào tháng 11, Tập đoàn GoTo của Indonesia - sự hợp nhất giữa gã khổng lồ gọi xe Gojek và thị trường thương mại điện tử Tokopedia đã cắt giảm 1.300 việc làm, tương đương khoảng 12% số lượng nhân viên.

Cả hai công ty đều trích dẫn những thách thức kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

Họ tham gia Sea Group và các công ty khác trong khu vực trong việc thu hẹp quy mô nhân sự. Sea Group, theo truyền thông địa phương, đã sa thải hơn 7.000 nhân viên trong 6 tháng qua.

Làn sóng sa thải của các 'ông lớn công nghệ' tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Shopee được cho là đã thực hiện ba đợt sa thải nhân viên trong năm nay khi công ty mẹ Sea đang gặp khó khăn trong việc đạt được lợi nhuận. Ảnh: Getty

"Những người sáng lập đang thận trọng bằng cách quản lý chi phí trong môi trường này để đảm bảo có đủ đường băng cho đến cuối năm 2024", Jia Jih Chai, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tổng hợp thương hiệu thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore, nói với CNBC. Ông Chai trước đây là phó chủ tịch cấp cao của Carousell và là giám đốc điều hành của Airbnb.

Ông Chai cho biết: "Có những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào thời kỳ suy thoái, nếu chúng ta chưa ở trong đó. Do đó, nhu cầu của khách hàng có thể sẽ chậm hơn vào năm 2023".

Trong một ghi chú cho nhân viên của Carousell, Giám đốc điều hành Quek Siu Rui thừa nhận "những sai lầm nghiêm trọng" đã được thực hiện. Ông nói rằng mình "quá lạc quan" về sự phục hồi của COVID và đánh giá thấp tác động của việc phát triển đội ngũ của ông quá nhanh.

Ông Quek cho biết: "Thực tế là chúng tôi đã nhanh chóng tăng chi phí và tuyển dụng, nhưng việc thu hồi lại mất nhiều thời gian hơn dự kiến," đồng thời cho biết thêm rằng đã có các biện pháp cắt giảm chi phí trong vài tháng qua và ban lãnh đạo của Carousell sẽ tự nguyện cắt giảm lương.

Tăng trưởng bền vững hơn

Ông Quek cũng cho biết điều thận trọng là công ty có được lợi nhuận như một nhóm càng nhanh càng tốt, vì không rõ liệu điều kiện thị trường có cải thiện hay không.

Carousell đã công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm 2021 ở mức 49,5 triệu USD, so với mức tăng gấp ba lần doanh thu vào năm 2020. Trong khi đó, GoTo chứng kiến khoản lỗ tăng vọt từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Làn sóng sa thải của các 'ông lớn công nghệ' tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Cách công ty Đông Nam Á sa thải nhân viên trong năm 2022. Nguồn: Nghiên cứu của CNBC

Alex Kantrowitz, một nhà báo ở Thung lũng Silicon, người cũng điều hành một bản tin và podcast độc lập có tên Big Technology, nói với "TechCheck" của CNBC hôm thứ Hai: "Tôi rất ngạc nhiên khi các công ty dự đoán rằng những thay đổi trong hành vi của COVID sẽ kéo dài mãi mãi .

"Rõ ràng, một khi bạn được phép đi ăn nhà hàng, đi chơi với bạn bè bên ngoài, việc sử dụng Netflix, Facebook, Shopify và Amazon của bạn sẽ giảm xuống. Vậy tại sao tất cả chúng lại xây dựng như thể điều đó sẽ tồn tại mãi mãi?"

"Trước đây, các công ty được thiết kế để tăng trưởng nhanh. Vì vậy, cần phải có những thay đổi khi tổ chức đang chuyển từ tăng trưởng mạnh sang tăng trưởng bền vững. Ví dụ, bạn có thể không cần quá nhiều nhân viên tiếp thị nếu ngân sách tiếp thị bị cắt giảm", ông nói. Jeffrey Joe, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á phần lớn vẫn chưa có lãi, với những cái tên như Sea Group và Grab đang lỗ hàng tỷ USD mỗi năm.

Làn sóng sa thải của các 'ông lớn công nghệ' tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á - Ảnh 3.

Goto công bố đã cắt giảm 1.300 nhân viên, tức khoảng 12% số lượng nhân sự công ty.

Các nhà đầu tư hiện tại của công ty cũng đang tích cực tư vấn cho những người sáng lập chuẩn bị cho mùa đông, Jussi Salovaara, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler cho châu Á, nói với CNBC. Ông nói, các nhà đầu tư mạo hiểm đang thúc đẩy các nhà sáng lập có một đường băng dài hơn.

"Chúng tôi nói với những người sáng lập rằng họ cần chuẩn bị rằng năm tới sẽ không dễ dàng hơn năm nay," Joe nói.

"Những công ty này có thể đang hoạt động tốt. Họ vẫn có một số tăng trưởng. Họ có thể gần đạt được lợi nhuận, nhưng họ cần đảm bảo rằng họ bền vững trong tương lai," Salovaara nói thêm.

Kantrowitz cho biết các công ty công nghệ mới chỉ bắt đầu sa thải nhân viên.

Làn sóng sa thải nhân viên tại các công ty công nghệ Mỹ cũng ảnh hưởng đến các công ty ở châu Á. Amazon được cho là đã cắt giảm khoảng 10.000 nhân viên, trong khi Meta thông báo cắt giảm 11.000 việc làm trong tháng này và Twitter cắt giảm 50% lực lượng lao động trên toàn cầu. Những "gã khổng lồ" công nghệ phương Tây khác cũng bắt đầu cắt giảm lực lượng lao động như một biện pháp kiểm soát ngân sách…

Chẳng hạn Công ty thương mại điện tử Canada Shopify thông báo về việc sa thải khoảng 10% lao động công ty, khoảng 1.000 nhân sự. Công ty thanh toán Stripe với trụ sở tại Dublin và San Francisco được cho là đã sa thải khoảng 14% tổng nhân sự.

Làn sóng sa thải của các 'ông lớn công nghệ' tiếp tục gia tăng ở Đông Nam Á - Ảnh 4.

Elon Musk đã sa thải tới 50% lực lượng lao động của Twitter trên toàn cầu.

Xu hướng sa thải có thể kéo dài

Đa số các công ty công nghệ lớn khu vực Đông Nam Á vẫn ghi nhận thua lỗ và cả các công ty dự kiến hòa vốn cũng cần tới vài năm nữa. Điều này cho thấy những tập đoàn công nghệ trong khu vực sẽ còn cắt giảm nhân sự để giảm thiểu chi phí doanh nghiệp trong thời gian tới.

Yanjun Wang - Giám đốc Công ty của Sea cho hay, việc cắt giảm nhân sự gần đây chính là một bước của "cuộc tập trận đang diễn ra". Điều này cho thấy Sea sẽ còn có thể những đợt cắt giảm tiếp theo. Trong khi, Giám đốc tài chính Grab - Oey cho biết quá trình cắt giảm chi phí là sáng kiến được ban lãnh đạo chú trọng.

Khi tình trạng lạm phát vẫn đè nặng lên các nền kinh tế toàn cầu, khiến cho môi trường gọi vốn yếu kém, Randstad dự báo làn sóng sa thải công nghệ tại Đông Nam Á sẽ kéo dài cho tới quý II/2023.

Thêm công ty Mỹ cắt giảm 20% nhân sự do kinh tế khó khăn

Ngày 7/12, Plaid, công ty công nghệ tài chính có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) thông báo sa thải 260 nhân viên, tương đương khoảng 20% lực lượng lao động.

Về nguyên nhân dẫn đến quyết định này, Zach Perret, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Plaid giải thích, trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hoành hành, việc áp dụng công nghệ tài chính đã gia tăng.

Công ty này đã tăng cường tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào các sản phẩm mới. Tuy nhiên, các điều kiện kinh tế vĩ mô đã thay đổi nhiều trong năm nay. Do tình trạng suy thoái kinh tế hiện nay, tốc độ tăng doanh thu của công ty không bù đắp được chi phí hoạt động.

Trước Plaid, một loạt công ty lớn của Mỹ gồm Facebook, Twitter, Amazon, Lyft, Stripe, Chime, Opendoor đã mạnh tay sa thải nhân sự để cắt giảm chi phí, ứng phó với môi trường kinh doanh khó khăn bao gồm lãi suất tăng, lạm phát cao và rủi ro suy thoái cận kề.

Các chuyên gia cho rằng các quyết định sa thải này chỉ mới là bước đầu vì kinh tế Mỹ đang suy yếu và chưa chạm đáy.

(Nguồn: CNBC)

GIA HÂN