LHQ: Dân số Ấn Độ vượt Trung Quốc trong tuần tới

Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong tuần tới, đạt gần 1,43 tỷ người, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết hôm 24/4.

"Vào cuối tháng này, dân số Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 1.425.775.850 người, tương đương và sau đó vượt qua dân số của Trung Quốc", Ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc cho biết.

Theo AFP, tuần trước, báo cáo Tình trạng Dân số Thế giới hàng năm của LHQ đã cho biết cột mốc quan trọng này sẽ đến vào giữa năm 2023 .

Ấn Độ đang đứng đầu Trung Quốc do dân số tăng nhanh và dân số Trung Quốc giảm sau khi đạt 1,426 tỷ vào năm ngoái.

Được coi là quốc gia đông dân nhất thế giới kể từ sự sụp đổ của Đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên, Trung Quốc dự kiến sẽ giảm dần xuống còn khoảng một tỷ người vào cuối thế kỷ này, theo dự đoán của LHQ. Dữ liệu của Trung Quốc không bao gồm Đài Loan, Hồng Kông hoặc Ma Cao.

LHQ: Dân số Ấn Độ vượt Trung Quốc trong tuần tới - Ảnh 1.

Cột mốc dân số thế giới đạt 8 tỷ người xuất hiện khi các câu hỏi ngày càng được đặt ra về các biện pháp cần thiết để thích ứng với sự nóng lên toàn cầu, cũng như về cách loài người tiêu thụ tài nguyên của Trái đất. Ảnh: AFP

LHQ dự đoán, trong kịch bản tăng trưởng trung bình, dân số Ấn Độ sẽ vượt mốc 1,5 tỷ người vào cuối thập niên này và tiếp tục tăng chậm cho đến năm 2064, đạt 1,7 tỷ người. Trong kịch bản tổng tỷ suất sinh ở Ấn Độ tăng hơn 0,5 ca sinh/phụ nữ so kịch bản tăng trưởng trung bình, dân số của nước này sẽ vượt mốc 2 tỷ người vào năm 2068. 

Ngược lại, trong kịch bản tổng tỷ suất sinh thấp hơn 0,5 ca sinh/phụ nữ so kịch bản tăng trưởng trung bình, dân số Ấn Độ có thể bắt đầu giảm từ năm 2047, xuống còn 1 tỷ người vào năm 2100.

Dân số trẻ chiếm tỷ lệ rất cao ở Ấn Độ. Những người dưới 25 tuổi chiếm hơn 40% dân số Ấn Độ, hay cứ năm người dưới 25 tuổi trên thế giới thì có một người sống ở Ấn Độ. Hoặc có thể nhìn vào sự phân bổ độ tuổi ở Ấn Độ theo một cách khác, độ tuổi trung bình của quốc gia Nam Á này là 28 tuổi, trong khi độ tuổi trung bình ở Mỹ là 38 tuổi, ở Trung Quốc là 39 tuổi.

Sự sụp đổ của Trung Quốc gắn liền với nhiều thập kỷ duy trì chính sách một con nghiêm ngặt đối với các cặp vợ chồng, chính sách này đã kết thúc vào năm 2016.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng chậm hơn của nó được cho là do chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và ngày càng có nhiều phụ nữ Trung Quốc tham gia lực lượng lao động và học lên cao.

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm xuống một trong những mức thấp nhất trên thế giới với 1,2 ca sinh trên một phụ nữ.

Tỷ lệ sinh ở Ấn Độ cao hơn ở Trung Quốc và Mỹ, nhưng đã giảm trong những thập niên gần đây. Ngày nay, trung bình một phụ nữ Ấn Độ sinh 2,0 con trong đời, cao hơn con số 1,2 ở Trung Quốc hay 1,6 ở Mỹ; song thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trung bình một phụ nữ sinh 3,4 con năm 1992 hay 5,9 con năm 1950 cũng chính tại nước này.

Tuy nhiên, cả hai quốc gia đều có mức sinh gần như nhau, chỉ dưới 6 ca sinh trên một phụ nữ vào năm 1970, John Wilmoth, giám đốc Ban Dân số và Ban Kinh tế và Xã hội cho biết.

Ông nói: "Phải mất 3,5 thập kỷ Ấn Độ mới có mức giảm sinh tương tự như ở Trung Quốc chỉ trong 7 năm trong thập niên 1970.

Lý do chính cho sự khác biệt là chính sách một con của Bắc Kinh; một lý do khác là đầu tư vào nguồn nhân lực thấp hơn của Ấn Độ và tăng trưởng kinh tế chậm hơn trong những năm 1970 và 1980, theo LHQ.

Ông Wilmoth nói rằng lý do mà báo cáo dân số tuần trước cho biết Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc vào giữa năm là vì họ đang sử dụng một dự báo được thực hiện dựa trên dữ liệu năm ngoái.

LHQ: Dân số Ấn Độ vượt Trung Quốc trong tuần tới - Ảnh 2.

Dân số đông tạo ra lợi thế và cả thách thức cho Ấn Độ. Ảnh: AP

Ôhg Wilmoth nhấn mạnh rằng dự báo được công bố vào ngày 24/4 dựa trên dữ liệu gần đây hơn - mặc dù vẫn là một dự báo.

Ông nói: "Thời điểm chính xác khi nào sự giao thoa này xảy ra không được biết chắc chắn và nó sẽ không bao giờ được biết".

Dân số già hoá và việc làm

Cả hai quốc gia đều phải đối mặt với tình trạng dân số già đi nhanh chóng, Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng này nhiều hơn Ấn Độ.

Ấn Độ phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc cung cấp điện, thực phẩm và nhà ở cho dân số ngày càng tăng, với nhiều thành phố lớn đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nước, ô nhiễm không khí và nước, và các khu ổ chuột đông đúc.

Vượt qua Trung Quốc làm nổi bật thách thức mà Thủ tướng Narendra Modi phải đối mặt trong việc cung cấp việc làm cho hàng triệu thanh niên tham gia thị trường việc làm mỗi năm.

Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc ngày càng gặp nhiều thách thức trong việc lấp đầy các vị trí do dân số già.

Bắc Kinh cho biết tuần trước rằng chiến lược quốc gia của họ được thiết kế để "tích cực ứng phó với già hóa dân số, thúc đẩy chính sách sinh ba con và các biện pháp hỗ trợ, đồng thời tích cực ứng phó với những thay đổi trong quá trình phát triển dân số".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết: "Lợi tức nhân khẩu học của Trung Quốc không biến mất. Lợi tức tài năng đang hình thành và động lực phát triển vẫn mạnh mẽ".

(NguồnL AFP)

GIA HÂN