5 lý do đầy thuyết phục khi du khách chọn Việt Nam làm điểm đến

2 năm sau khi đóng cửa biên giới, từ ngày 15/3, Việt Nam đã chào đón du khách nước ngoài với chính sách mở cửa du lịch hoàn toàn. Theo The National News (UAE), dưới đây là 5 lý do đầy thuyết phục chọn Việt Nam làm điểm đến.

Từ đi bộ leo núi gặp gỡ người dân sống trên đồi núi đến đi thuyền trên sông ngầm, lướt ván theo phong cách phim Apocalypse Now, khám phá những ngôi làng 1.200 năm tuổi và tìm hiểu các nghề thủ công truyền thống, Việt Nam mang đến vô số trải nghiệm du lịch độc đáo.

Kể từ năm 2020, các hoạt động này đã bị giới hạn đối với du khách nước ngoài do yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt của Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Một tin vui là Việt Nam mở cửa trở lại vào ngày 15/3. Theo The National News (UAE), dưới đây là 5 lý do đầy thuyết phục chọn Việt Nam làm điểm đến.

uka2otcdvzc6tascjnlyujlcoa.jpg
Một cánh đồng lúa ở làng cổ Đường Lâm. Ảnh: Ronan O'Connell

Lịch sử văn hóa lâu đời

Trong nhiều thế kỷ, công trình kiến ​​trúc cổng đá hình vòm này là lối vào làng cổ Đường Lâm 1.200 năm tuổi, một trong những ngôi làng còn nguyên vẹn lâu đời nhất ở Việt Nam.

Theo thenationalnews.com, các thành phố của Việt Nam đã hiện đại hóa một cách nhanh chóng trong 20 năm qua nhưng du khách không cần phải đi quá xa khỏi đô thị để thưởng thức các cộng đồng truyền thống.

Ví dụ, chỉ cách thủ đô Hà Nội 60km về phía Tây, những con đường của làng Đường Lâm có những ngôi đền, miếu và hội quán lịch sử đã được công nhận là di sản văn hóa quốc gia.

ryquw25mpze7ddnkk3p62torsy.jpg
Làng cổ Đường Lâm. (Ảnh: Ronan O'Connell)

Sự hấp dẫn của ngôi làng này là cung cấp một cái nhìn sâu sắc về các cộng đồng nông thôn yên bình của Việt Nam, nơi các phong tục truyền thống phát triển mạnh mẽ.

Tại đây, du khách có thể xem người dân địa phương dệt bù nhìn từ rơm, diễn các câu chuyện ngụ ngôn cổ trong lễ hội hoặc lùa trâu nước qua khu đất trống.

Đi thuyền trên sông ngầm

62pp5ktwrvbdtcw6zyswwy37ga.jpg

“Khi con thuyền trôi vào bóng tối bên dưới một ngọn núi đá vôi khổng lồ, tôi ngạc nhiên vì mình không cảm thấy hoảng hốt. Ban đầu đọc về con sông ngầm chảy qua 3 hang động khổng lồ của Việt Nam này, tôi cảm thấy nản lòng. Tuy nhiên, vẻ đẹp của khung cảnh này đã khiến tôi choáng ngợp và cảm giác chèo thuyền dưới vách núi đến mức không hề thấy sợ”.

Đó là những chia sẻ của nhà báo Ronan O’Connell về trải nghiệm đi thuyền ở Tam Cốc.

chvmtscaljhxxlauwikkt4foqa.jpg
Chèo thuyền ở Tam Cốc. Ảnh: Ronan O'Connell

Tại đây, sông Ngô Đồng chảy qua từng cái hang, uốn lượn qua một thung lũng được tôn tạo bởi đất nông nghiệp và bao quanh bởi các đỉnh núi.

Du khách có thể tham gia trải nghiệm bằng thuyền trong ngày bởi nơi đây chỉ cách Hà Nội khoảng 100 km về phía Bắc.

Các chuyến đi dài hơn sẽ tiếp tục ngược sông đến chùa Bích Động. Ngôi đền cổ kính này bám vào sườn núi và có tầm nhìn tuyệt đẹp ra thung lũng.

Vùng biển lướt sóng an toàn

t6hphphdp5akloruxyxzrwln2e.jpg
Lướt ván ở bãi biển Mỹ Khê. Ảnh: Ronan O'Connell

Hơn 40 năm trước, khung cảnh lướt sóng của Apocalypse Now đã biến Việt Nam thành một điểm đến mới mẻ không ngờ tới cho những du khách thích cưỡi sóng. Có riêng một dải cát ở đây vẫn nổi tiếng nhờ bộ phim đó.

Bãi biển Mỹ Khê từng làm nền cho cảnh chiến tranh Việt Nam, nơi có 2 người đang lướt sóng trong khi làng mạc bị đánh bom ở hậu cảnh.

Bối cảnh hùng vĩ này trên bờ biển miền Trung của Việt Nam đã trở nên yên bình đến lạ. Hiện nay, đường bờ biển nhộn nhịp hơn với nhiều khu nghỉ dưỡng, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước muốn chinh phục những đợt sóng lớn tại đây.

Ngay cả những du khách chưa bao giờ lướt sóng cũng có thể tham gia, nhờ một người Bồ Đào Nha đã ở lại Việt Nam trong thời kỳ đại dịch.

Trong gần một thập kỷ, tay lướt sóng kỳ cựu Goncalo Cabrito điều hành Trường dạy lướt sóng Đà Nẵng. Giờ đây, anh có thể chào đón những du khách nước ngoài trở lại để học kiến thức cơ bản về lướt sóng trước khi thử sức ở bãi biển Mỹ Khê.

Nghề thủ công truyền thống

apleocqv7raglceb2jsv7wyavu.jpg
Một ngôi làng nhỏ trên đồi ở Sapa. Ảnh: Ronan O'Connell

Nón lá đã được sử dụng ở Việt Nam hơn 1.000 năm nay. Hầu hết sản phẩm nón lá hiện nay được "ra lò" từ các xưởng công nghiệp, song du khách vẫn có thể học hỏi cách làm nón lá thủ công từ những nghệ nhân giàu kinh nghiệm ở các điểm tái hiện làng nghề tại Hà Nội.

Đây chỉ là một trong rất nhiều loại hình nghệ thuật và hàng thủ công truyền thống của Việt Nam mà du khách có thể tìm hiểu. Chỉ riêng tại Hà Nội, có hàng chục xưởng thủ công hướng dẫn từng bước các hoạt động giải trí như thư pháp Việt, vẽ màu nước và nặn mặt nạ lễ hội.

Trong khi đó, ở TP.HCM, du khách có thể học những kiến thức cơ bản về tạo hình đồ đất nung của Việt Nam trong một xưởng gốm mở cửa cho khách du lịch.

ff2s4i4gtfcprcrr5kxtogelge.jpg
Một cửa hàng gốm ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Ronan O'Connell

Những ngôi làng dân tộc trên đồi

Cách Hà Nội khoảng 250 km về phía Tây Bắc, những cánh đồng lúa từng tầng đổ xuống núi, những ngôi làng cổ xưa là nơi sinh sống của những người dân trên đồi độc đáo.

Đây là Sa Pa - một điểm đến biệt lập, đẹp như tranh vẽ và yên tĩnh tuyệt vời gần biên giới Việt Nam với Trung Quốc. Cảnh tượng ở Sa Pa có thể giúp rũ bỏ tâm trạng căng thẳng và lo âu do 2 năm đại dịch gây ra.

rm7xm6v7zfcitovwsld7n3bbki.jpg
Vùng núi Sapa, Việt Nam. Ảnh: Ronan O'Connell

Nhà báo O’Connell cho hay, “lần gần nhất tôi đi bộ trên những con đường mòn xuất hiện sương mù che khuất những đỉnh núi phía trên. Hoạt động thể thao nhiều năng lượng này cùng với khung cảnh tuyệt đẹp đã đưa tâm trí tôi vào trạng thái rất thoải mái”.

Thị trấn Sa Pa tương đối nhộn nhịp, nhưng nếu đi theo những con đường dẫn vào vùng nông thôn, du khách sẽ sớm đến với những ngôi làng dân tộc thú vị nằm trên đồi.

Người Mông, người Tày, người Dao đỏ và người Giáy đã cư trú trên vùng đất hoang sơ này trong nhiều thế kỷ. Họ tiếp tục sống dựa vào thiên nhiên, mặc những bộ quần áo đầy màu sắc có hoa văn cầu kỳ mà chỉ thuộc về dân tộc của họ.

5-ly-do-nen-ghe-tham-viet-nam-khi-mo-cua-tro-lai_3.jpg
Nụ cười người dân Sa Pa. Ảnh: Ronan O'Connell

Không chỉ có Thenationalnews.com đánh giá cao về Việt Nam, một trang web du lịch Travel Off Path của Mỹ nhận định rằng Việt Nam đang trở thành điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế với chính sách nhập cảnh thông thoáng.

Travel Off Path ngày 17/3 cho rằng sau khi mở cửa hoàn toàn trở lại đón khách du lịch nước ngoài, Việt Nam được đánh giá đang áp dụng điều kiện nhập cảnh dễ dàng nhất trong số các nước ở khu vực Đông Nam Á.

Không giống các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á cũng đã mở cửa trở lại cho khách du lịch, Việt Nam không yêu cầu du khách xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine COVID-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 khi nhập cảnh. Ngoài ra, du khách cũng không bị buộc phải trải qua thời gian cách ly.

Khách du lịch chỉ cần tuân theo các quy định khá tối thiểu khi nhập cảnh vào Việt Nam gồm Có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh trong 24 giờ đầu và xét nghiệm PCR 72 giờ trước khi xuất cảnh. Tuy nhiên, điều này không cần áp dụng cho du khách từ 2 tuổi trở xuống.

Việt Nam cũng đã nối lại chương trình miễn thị thực cho công dân từ 13 nước, trong đó có Anh, Pháp, Đức, Italy... Việt Nam đã mở lại trang web E-visa (thị thực điện tử), cho phép công dân từ 80 quốc gia có thể nộp đơn xin thị thực du lịch 30 ngày (nhập cảnh một lần).

Travel Off Path cũng đưa ra so sánh các chính sách của 4 điểm đến khác của Đông Nam Á vốn thu hút đông khách du lịch nước ngoài gồm Campuchia, Philippines, Thái Lan và Indonesia, từ đó chỉ ra rằng lý do chính khiến Việt Nam hiện được coi là quốc gia dễ nhập cảnh nhất trong khu vực Đông Nam Á là do không yêu cầu khách du lịch phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng.

(Nguồn: Thenationalnews/Travel Off Path)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương