Loại hạnh phúc “vụn vặt” này đang âm thầm hủy hoại con cái, đáng tiếc là nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa nhận ra

Trẻ em cần một tuổi thơ hạnh phúc, nhưng đó không phải là "hạnh phúc vụn vặt".

Giáo sư tâm lý Lý Mai Cẩn (Trung Quốc) từng nói: "Tôi thà để con không vào trường đại học danh tiếng còn hơn là con sống không hạnh phúc". Đây là câu nói nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của hạnh phúc đối với sự phát triển của trẻ. Chỉ khi hạnh phúc, trẻ mới trở nên tích cực, tự tin, phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần, có thể sống hết mình.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, "hạnh phúc vụn vặt" lại khác, nó không có tác động tích cực đến trẻ em như hạnh phúc thực sự mà mang lại ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí hủy hoại trẻ.

"Hạnh phúc vụn vặt" là gì?

"Hạnh phúc vụn vặt" là những thứ có thể mang lại niềm vui ngắn hạn, nhất thời, nhanh chóng cho trẻ. Ví dụ, trẻ xem mukbang, chơi game không tốt cho tư duy, làm những việc không phù hợp với lứa tuổi, v.v. Những hành vi này có thể nhanh chóng mang lại sự kích thích khoái cảm mạnh mẽ cho trẻ. Tuy nhiên, nó có thể tác động tiêu cực  đến sự phát triển thể chất và tâm lý của trẻ.

Chẳng hạn, nếu trẻ thường xuyên xem video ngắn sẽ có những tác động tiêu cực sau đây đối với trẻ.

①Ảnh hưởng đến thị lực: Nghiện xem video ngắn trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị ô nhiễm ánh sáng nhiều hơn. Đặc biệt khi xem sai tư thế, xem lâu hoặc xem mệt mỏi thì thị giác của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất rõ ràng, các vấn đề như cận thị sẽ xảy ra.

②Ảnh hưởng đến não bộ: Nói theo cách nói thông thường thì nó "khiến trẻ trở nên ngốc nghếch hơn". Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng nếu trẻ xem video có nhịp độ nhanh trong thời gian dài, não của chúng sẽ trở nên kém linh hoạt hơn. Ngoài ra, video ngắn sẽ khiến não trẻ rơi vào trạng thái tiếp nhận thông tin một cách thụ động, khiến não dần quen với trạng thái này và trở nên "lười biếng".

Đối với một số trẻ thích xem video ngắn, nếu bạn yêu cầu trẻ đọc sách chữ thì trẻ sẽ khó thực hiện, dù có ép đọc thì não cũng không thể nhớ gì.

③Giảm khả năng miễn dịch, cơ thể phát triển bất thường, v.v. Bởi vì khi trẻ xem những đoạn video ngắn, trẻ dễ duy trì một tư thế trong thời gian dài, điều này có thể gây ra sự nén bất thường ở một số bộ phận trên cơ thể, ảnh hưởng đến tiến trình bình thường của hệ tuần hoàn.

Làm sao để trẻ không bị nghiện "hạnh phúc vụn vặt"? Cha mẹ thông minh hãy làm điều này

Trong việc giúp trẻ không bị mê hoặc bởi "hạnh phúc vụn vặt", cha mẹ chắc chắn là nhân tố quan trọng và then chốt nhất, bởi một số trong đó thực chất là do cha mẹ mang đến cho con cái họ.

Cha mẹ nên tự soi xét mình: Ví dụ, nếu cha mẹ nhận thấy con mình thích xem video ngắn thì trước tiên nên kiểm tra xem bản thân có thói quen đó hay không. Nếu có thì phải sửa chữa kịp thời, ít nhất là tránh xem trước mặt con cái. Cha mẹ phải tránh đừng làm gương xấu cho trẻ.

Dành nhiều thời gian hơn cho con cái: Nguyên nhân khiến trẻ tiếp xúc với "hạnh phúc vụn vặt" thực chất là do trẻ cô đơn, thiếu sự bầu bạn và sự giám sát của cha mẹ. Vì vậy, cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho con, tương tác nhiều hơn với con, dù chỉ nửa giờ hoặc một giờ mỗi ngày.

Cha mẹ nên chú ý giúp con hình thành quan niệm đúng đắn: Trẻ em bị ảnh hưởng bởi "hạnh phúc vụn vặt" thực chất có mối liên hệ lớn hơn với việc trẻ có vốn kiến thức còn thiếu hụt. Vì vậy, cha mẹ phải nỗ lực giúp con hình thành những quan niệm đúng đắn, để con có khả năng phân biệt đúng sai, tránh xa những "ấn tượng đầu tiên" sai trái.

Con đường trưởng thành của trẻ tưởng chừng như êm đềm nhưng thực chất lại đầy rẫy những khúc quanh, khúc khuỷu. Cha mẹ phải hết sức cẩn thận, luôn cảnh giác với những can thiệp tiêu cực từ thế giới bên ngoài và đảm bảo rằng con mình được sống trong một môi trường lành mạnh và tích cực. Chỉ bằng cách này, trẻ mới có thể phát triển đúng hướng và ngày càng trở nên tốt hơn.

Hiểu Đan

Em gái Cẩm Ly đã giàu sụ còn dạy con đỉnh: Con không chỉ ngoan mà còn giỏi, vừa đỗ ĐH danh tiếng có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 3,73%

Em gái Cẩm Ly đã giàu sụ còn dạy con đỉnh: Con không chỉ ngoan mà còn giỏi, vừa đỗ ĐH danh tiếng có tỷ lệ trúng tuyển chỉ 3,73%

Hàng chục năm qua, đây luôn là trường top đầu Mỹ và thế giới với chất lượng đào tạo và mức độ cạnh tranh gay gắt.