Luật sư Nguyễn Vân Nam qua đời vì covid-19

GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam nhiễm bệnh Covid-19 vừa qua đời ngày 7.9.

GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện, hồi 22 giờ 30 phút ngày 7.9 sau 10 ngày nhập viện vì nhiễm Covid-19. Trong giới luật, Nguyễn Vân Nam  là một tên tuổi học hành bài bản, có phong cách làm việc khoa học và dễ gần.

Ông từng tham gia một vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ về hình tượng của một số nhân vật của bộ truyện tranh nổi tiếng Thần đồng Đất Việt với ông Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và bị đơn là Công ty TNHH truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị cùng bà Phan Thị Mỹ Hạnh (giám đốc Công ty Phan Thị). Vụ kiện này kéo dài trong nhiều năm.

Luật sư Nguyễn Vân Nam
Luật sư Nguyễn Vân Nam

Cả hai bị đơn đều được đại diện bởi một người duy nhất là GS.TS Nguyễn Vân Nam (Công ty tư vấn Nam Hùng). Kiến thức luật của GS.TS Nguyễn Vân Nam không chỉ rộng ở tầm quốc tế mà luật trong nước ông cũng am tường đến từng điều khoản.

Lật sư Nguyễn Vân Nam từng đứng lên lớn tiếng phản bác ngay tại tòa: “Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) nói riêng và luật pháp VN không có quy định nào công nhận tác giả là người có tên ghi trên tác phẩm. Luật SHTT VN khác với quy định quốc tế của Công ước Berne, cũng không có quy định suy đoán là tác giả. Do đó, việc Phan Thị ghi trên tập truyện 24 của Thần đồng đất Việt “tranh và truyện: Họa sĩ Lê Linh” (với chủ ý phần tranh và truyện do Lê Linh phụ trách), không phải là bằng chứng chứng tỏ hay công nhận họa sĩ này là tác giả. Công ước Berne mà Việt Nam là thành viên đặt ra những chuẩn mực tối thiểu của quyền tác giả, trong khi luật VN vẫn còn thiếu sót, chờ được hoàn thiện nên rất khó khăn cho chúng tôi trong việc bảo vệ quyền lợi thân chủ”.

Vụ kiện Thần đồng Đất Việt đã khép lại hơn 12 năm ròng rã với phần thắng thuộc về họa sĩ Lê Linh.

Được biết, GS.TS Nguyễn Vân Nam tốt nghiệp cử nhân Hóa học Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM năm 1981, ông sống tại Đức từ năm 1986 và cũng tốt nghiệp đại học các chuyên ngành: Triết học, Luật học, Kinh tế học tại Trường Đại học mang tên Tự do (FU) ở Tây Berlin và Luật học tại Đại học Humbold Berlin (HUB).

Tại Cộng hòa Liên bang Đức ông là Thạc sĩ về lý thuyết kinh tế vĩ mô, Thạc sĩ Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Cạnh tranh, Tiến sĩ Luật hành chính công và Tiến sĩ khoa học về Luật Tổ chức Nhà nước và Công pháp quốc tế. Ông được phong giáo sư tại Đức năm 2002. Từ năm 2003, GS.TS Nguyễn Vân Nam về nước mở công ty và làm giám đốc công ty Tư vấn Luật Nam Hùng tại TP.HCM. Ông có nhà riêng ở Đồng Nai.

Một số cuốn sách của giáo sư Nguyễn Vân Nam đã xuất bản tại Đức: Vai trò nhà nước trong thời đại toàn cầu hóa; Tác động của bảo hộ sáng chế đối với các nước đang phát triển; Phân lập quyền lực trong mô hình liên bang áp dụng cho Liên minh Châu Âu... Sách của ông xuất bản tại Việt Nam gồm có: Toàn cầu hóa và sự tồn vong của Nhà nước (NXB Trẻ 2006), Quyền tác giả - đường hội nhập không trải hoa hồng (NXB Trẻ 2017) rất được độc giả yêu thích.

Vụ kiện Thần đồng Đất Việt đã khép lại hơn 12 năm ròng rã với phần thắng thuộc về họa sĩ Lê Linh nhưng với GS.TS Khoa học Luật Nguyễn Vân Nam, dù thua cuộc ông cũng tự hào ngẩng cao đầu vì đã hoàn thành rất xuất sắc vai trò luật sư của mình.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (7-8/9): Cả nước trời nhiều mây, cục bộ mưa vừa mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (7-8/9): Cả nước trời nhiều mây, cục bộ mưa vừa mưa to

Đồng bằng Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Bình mưa to đến rất to. Trong mưa dông khả năng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo lũ trên các sông có mưa lớn. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.