Lùm xùm tranh chấp bản quyền ca khúc 'Gánh mẹ' của Quách Beem

Nhà thơ Trương Minh Nhật cho rằng Quách Beem đã tự ý sử dụng thơ của ông cho ca khúc "gánh mẹ" và tuyên bố sẽ khởi kiện ra pháp luật

Ca khúc "Gánh mẹ" do nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức) sáng tác và đứng tên chủ sở hữu từ ngày 28.11.2014  theo giấy đăng ký bản quyền. Năm 2019 Gánh mẹ được đạo diễn Lý Hải chọn sử dụng trong phim Lật mặt

Ca khúc
Ca khúc "Gánh mẹ" của Quách Beem được đăng kí bản quyền vào 28.11.2014

Theo thông tin của Motthegioi, ngày 23-10, một tài khoản Facebook có tên là Trương Minh Nhật lên tiếng khẳng định bài thơ Gánh mẹ do người này sáng tác bị nhạc sĩ Quách Beem (tên thật là Đoàn Đông Đức) đã tự ý sử dụng bài thơ Gánh mẹ của ông để làm phần lời của bài hát mà không xin phép và không ghi tên ông là đồng tác giả vào ca khúc.

Theo đó, ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ Gánh mẹ từng được ông sáng tác vào tháng 7-2014. Thông tin này được ông chia sẻ công khai trên mạng xã hội và được khá nhiều người quan tâm. Ông Trương Minh Nhật cũng tuyên bố sẽ khởi kiện để nhờ pháp luật giải quyết.

Ông Trương Minh Nhật khẳng định ca khúc Gánh mẹ đã sử dụng bài thơ cùng tên của ông để làm phần lời của bài hát mà không xin phép. Ảnh: Motthegioi
Ông Trương Minh Nhật khẳng định ca khúc Gánh mẹ đã sử dụng bài thơ cùng tên của ông để làm phần lời của bài hát mà không xin phép. Ảnh: Motthegioi

Ông Trương Minh Nhật cho biết, khi tình cờ nghe được bài hát trên youtube thì ông rất bàng hoàng, ông lập tức tìm số điện thoại và liên lạc thì gặp quản lý của nhạc sĩ Quách Beem tên Trần Ngọc Diễm Châu và yêu cầu họ giải thích và hiệu chỉnh cho đúng sự thật.

Cũng theo Trương Minh Nhật, sau đó nhạc sĩ Quách Beem đã gặp ông và ngõ lời xin lỗi. Hai bên đã thỏa thuận sẽ tiến hành thực hiện các yêu cầu của ông. Tuy nhiên, đã hết hạn thỏa thuận mà bên Quách Beem không thực hiện.

Vì thế, ông Nhật đã lên tiếng trên mạng xã hội và mong muốn gặp gỡ trực tiếp với Quách Beem một lần nữa nhưng phía Quách Beem vẫn không chịu gặp.

Quá bức xúc, ông Nhật tuyên bố sẽ đệ đơn kiện nhạc sĩ Quách Beem ra tòa và sẵn sàng đối chất.

Trước sự việc trên, ngày 26.10, nhạc sĩ Quách Beem đã đăng một số hình ảnh về giấy tờ về bản quyền bài hát Gánh mẹ của mình. Tuy nhiên, trong Giấy chứng nhận Đăng ký Quyền Tác giả, nam nhạc sĩ này đã che đi phần số CMND và ngày cấp cùng ngày được Cụ bản quyền cấp giấy phép cho ca khúc "Gánh mẹ". Chính những điều mập mờ này khiến cho nhiều người hoài nghi về lý lẽ của Quách Beem.

Những bằng chứng về Bản quyền ca khúc
Những bằng chứng về Bản quyền ca khúc "Gánh mẹ" mà nhã sỹ Quách Beem đưa ra trên mạng xã hội. Ảnh: FBNV 

Nhạc sỹ còn cho hay: "Ông Trương Minh Nhật vu khống tôi và hình ảnh chụp màn hình trên Facebook của ông ấy vào ngày 31-7-2014 đã lấy lời bài hát của tôi sửa thành thơ của mình. Chúng tôi đã yêu cầu ông ấy cung cấp giấy tờ bằng chứng hợp pháp về bản quyền nhưng ông ấy không đưa ra được bất cứ giấy tờ bằng chứng gì.

Ông ấy nói ông ấy là bằng chứng sống. Bài hát viết từ 2013, còn bài thơ ông ấy bảo ông ấy công bố từ năm 2014 thì ai là người ăn cắp của ai đã rõ"

Quách Beem cũng chia sẻ thêm: " "Tôi đã không muốn nói đến vấn đề này vì thật sự sự việc này không có căn cứ, vô lý và tôi tôn trọng ông Trương Minh Nhật vì ông lớn hơn tôi. Nhưng sự việc đi quá xa bởi những hành vi xúc phạm, vu khống, nhắn tin, tống tiền, khủng bố tôi."

Hiện tại vụ việc này vẫn đang là tranh cãi lớn từ cả hai phía khi có những quan điểm đối lập nhau hoàn toàn từ tác giả Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem.

LA (t/h)

“Em gì ơi” của Jack không lọt top trending vì bản quyền?

“Em gì ơi” của Jack không lọt top trending vì bản quyền?

Một nguồn tin cho hay, ca khúc mới của Jack có giai điệu giống với một ca khúc nổi tiếng của Thái Lan.