Lung linh nắng thủy tinh vàng…

Thế giới của nội tâm hay cảm giác, lòng từ bi hay ác độc, sự phản bội hay trung thành... tất cả đều hiện trong đôi mắt mà không thể dối lừa.

Tạo hóa tạo ra vạn vật không có gì thừa mà cũng không có gì thiếu. Vũ trụ vốn là sự cân bằng tuyệt hảo nhưng mức độ quan trọng giữa vạn vật thì có kém có hơn. Thế giới của thần hay thế giới của trần, thế giới của nội tâm hay thế giới của cảm giác, lòng từ bi hay tính ác độc, sự phản bội hay trung thành, tâm nham hiểm hay thánh thiện… tất cả đều được hiển hiện trong đôi mắt mà không người nào hay loài nào có thể đánh lừa được. Thế giới có thể đảo điên nhưng chỉ duy ánh mắt là không thể lừa dối.

Trước đây, khi nhìn những tàu thuyền ra khơi, tôi thường tự hỏi tại sao mũi thuyền nào cũng vẽ con mắt? Phải chăng người đi biển luôn cô đơn đối diện với hiểm nguy giữa mênh mông đại dương hay sông nước mà chẳng bao giờ có một giấc ngủ an lành? Và đôi mắt trên mũi tàu cũng là ước vọng được yên lành để tìm đường quay về với bờ bến, nơi đó đầm ấm và yêu thương luôn chờ đợi người về?!

Ảnh minh họa: sưu tầm.
Ảnh minh họa: sưu tầm.

Cảm giác tuổi thơ bé của mình đã không sai bởi đó chính là con mắt của thần Horus (còn gọi là biểu tượng “thiên nhãn”), là vị thần cai quản bầu trời mình người đầu chim ưng, nên mọi thứ dưới đôi mắt tinh anh, tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời, của loài chim ưng là biểu tượng cho sức mạnh để bảo vệ và quyền lực để hồi sinh. Chúng ta cũng thấy biểu tượng “thiên nhãn” này xuất hiện trên quốc huy và tờ tiền 1$ của nước Mỹ.

Đã trải hơn 40 năm kiếp người với đủ thăng trầm ngọt đắng, đôi mắt chẳng còn nhìn đời long lanh như cậu bé con thủa xưa nhưng những được mất trong đời đã cho ta bình thản mà “nhìn tôi lên cao, nhìn tôi xuống thấp”, cho ta an yên mà “nhìn cuộc tình phai, tình trong hai tay một hôm biến mất”… Bởi ta đã hiểu mọi thứ là vô thường, tiền tài hay danh vọng rồi cũng chỉ là hư vô ảo, mọi khát vọng cũng đâu thể vượt qua sự an bài…

Vậy thì sao không để ánh nhìn của mình ấm áp lung linh như nắng sớm, tuy không thần lực và quyền uy như thiên nhãn của thần Horus, hay sức mạnh vô song và bất khả chiến bại của người Mỹ, nhưng cũng có thể xoa dịu nỗi buồn cho mình cho người, để tiếp thêm năng lượng sống và động lực vươn lên mỗi khi gặp khó khăn hay trở ngại.

Một thoáng từ đôi mắt, bạn gửi cho tôi những nỗi lòng sâu thẳm nhất. Một thoáng từ đôi mắt, tôi biết bạn lạc quan biết nhường nào. Cũng một thoáng từ đôi mắt, bạn gửi đến cuộc sống này biết bao nhiêu là thương quý. Từ đôi mắt đó, tôi đọc được những khát khao muốn được hiểu và hiến tặng chân thành. Cũng có những khi, mắt bạn ánh lên giấc mơ đổi thay thế giới, đó không là hiếu thắng hay ngông cuồng…

Nhưng rồi một ngày ta cùng nhận ra rằng đổi thay thế giới trong tâm mình chính là thay đổi thế giới ngoài kia. Một khi đôi mắt tỏa chiếu sự bình yên, thì thế giới sẽ là màu xanh và lượn trên thinh không tâm thức là bồng bềnh mây trắng.

Vậy thì đôi mắt dù có trong veo như trẻ thơ hay mờ đục của tuổi già thì cũng không ngăn cản hay thay đổi được năng lượng, thần thái từ tâm tính toát ra? Rốt cục điều hạnh phúc nhất trong đời người đơn giản là tâm an yên trước đời vô thường được mất.

Còn hai con mắt một con khóc người,

Con mắt còn lại nhẹ nhàng từ tâm,

Nhìn em ra đi lòng em xa vắng,

Con mắt còn lại nhìn mây trắng bay,

Con mắt còn lại nhìn tôi bùi ngùi”.

Samson Phạm

Học Đất để làm Người: sức mạnh của sự khiêm nhường

Học Đất để làm Người: sức mạnh của sự khiêm nhường

Tất cả mọi thứ trên thế gian này liệu có gì khiêm nhường hơn đất. Vậy sao ta không học Đất để làm Người ?