Lương Thanh "Hoa hồng trên ngực trái": "Lắm lúc quay xong cảnh nhạy cảm, tôi bị nổi da gà"

Trái với hình ảnh gian xảo trên phim, Lương Thanh ngoài đời rất giản dị và hiền lành. Cô đã có những trải lòng về vai diễn phản diện đầu tiên.

Là gương mặt mới của phim truyền hình Việt và mới chỉ được biết đến với 3 tác phẩm nhưng Lương Thanh đang dần trở thành cái tên gây chú ý. Trước “Hoa hồng trên ngực trái”, khán giả đã biết đến một Nguyên An trong “Cả một đời ân oán” hay Mai trong “Những cô gái trong thành phố” thế nhưng gây ấn tượng nhất chính là vai Trà trong “Hoa hồng trên ngực trái”.

Lương Thanh
Lương Thanh được biết đến qua các bộ phim gần đây. 
Lương Thanh được biết đến qua các bộ phim gần đây. 

Nói vậy không có nghĩa là Lương Thanh có diễn xuất nhạt nhòa mà bởi chỉ đến vai Trà, Lương Thanh mới thực sự lột xác và chuyển mình một cách rõ ràng nhất. Không còn là một cô gái ngốc ngếch hay vụng về của các vai diễn trước đó, Lương Thanh đã bộc lộ năng khiếu thể hiện đa dạng tâm lý nhân vật với một nhân vật phản diễn khiến khán giả phải nhiều lần phải căm ghét.

Cảm xúc của người xem chính là điều kiện quyết định sự thành công của vai diễn, điều này hoàn toàn đúng với Lương Thanh, người ta ghét Trà, lên án Trà, buông lời cay độc cho Trà… cho thấy Trà đã hoàn thành tốt những gì đạo diễn kỳ vọng với hình tượng này.

“Tôi nghĩ mình đã diễn tròn vai”

Trái ngược với hình ảnh lừa lọc, gian xảo trên truyền hình Lương Thanh ngoài đời lại là một cô gái rất hiền lành, dịu dàng. Cô sở hữu khuôn mặt bầu bĩnh, dễ thương, giọng nói trong trẻo, nụ cười tỏa nắng. Trong  Cả một đời ân oán hay "Những cô gái thành phố", đây là điểm mạnh giúp Trà lọt vào mắt xanh của đạo diễn bởi cả hai vai đều đòi hỏi ngoại hình thiên về thiện cảm nhiều hơn. Những gì Lương Thanh làm được là sự án toàn trong cách diễn, phù hợp với hình thức.

Lương Thanh
Hình ảnh Trà trong
Hình ảnh Trà trong "Hoa hồng trên ngực trái"

Thế nhưng với “Hoa hồng trên ngực trái” câu chuyện lại hoàn toàn khác. Chia sẻ về vai tiểu tam của mình, Lương Thanh nói: “Thú thực, ban đầu tôi nghĩ vai Trà quá nặng. Trà không đơn giản, có quá nhiều sắc thái, giả nai ngây thơ, trâng tráo, trơ trẽn, thâm độc… Trước đó, trong “Cả một đời ân oán” và “Những cô gái trong thành phố”, tôi có thể lôi một phần con người thật của mình vào phim nhưng đến “Hoa hồng trên ngực trái” thì không đơn giản như vậy. Tôi hoàn toàn bối rối vì không biết xử lý như thế nào”.

Có thể thấy với một diễn viên chưa thực sự có nhiều đất diễn và cũng chưa từng thử nghiệm trong các vai trò khác nhau như Lương Thanh thì đây là một “bài toán khó” đầy áp lực. Điều tưởng là điểm mạnh hóa ra là điểm yếu đối với vai Trà, bởi nếu diễn làm lố quá sẽ mất cảm tình, còn nếu diễn hời hợt thì sẽ bị chê. Đó là lý do vì sao để nhập vai, Lương Thanh phải tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu kịch bản.

Lương Thanh
Lương Thanh

 Bản thân Lương Thanh khá ngạc nhiên vì đạo diễn Vũ Trường Khoa lại ngỏ lời mời cô cho vai diễn này. Theo chia sẻ của Lương Thanh khi được hỏi là vì sao lại chọn cô, đạo diễn Vũ Trường Khoa chỉ trả lời rất ngắn gọn: “Tao thấy mày hợp thì chọn mày”.

Đến sau này cô mới hiểu, dụng ý của đạo diễn tinh tế hơn rất nhiều mọi người tưởng tượng. Bởi đối với Thái – người đàn ông có tất cả, gia đình hạnh phúc, tiền bạc, địa vị… tham vọng của anh ta không phải là ở một cô gái sắc sảo, xinh đẹp tuyệt trần hay thân hình bốc lửa. Chính những khuôn mặt hiền lành pha chút trí thức, khôn ngoan, dịu dàng lại mới chính là điều khiến Thái phải xiêu lòng.

Tôi nghĩ mình không xinh đâu. Tôi đọc nhiều bình luận của khán giả: “Diễn viên đóng vai Trà nhìn mặt nhà quê đầy tham vọng”, rồi “sao nhìn mặt quê thế”... Ngày xưa tôi còn không bao giờ trang điểm, nhìn tồ và ngố lắm. Bây giờ ra đường mới biết chăm sóc bản thân và điệu đà hơn một chút. Tôi nghĩ chính sự đơn giản, mộc mạc, gương mặt thuần Việt là điểm riêng biệt của tôi”, Lương Thanh tâm sự.

Từ bỏ việc đi thi Hoa hậu để dấn thân vào điện ảnh

Có một điều khá thú vị ở cô gái 23 tuổi này đó là việc đóng phim không phải lựa chọn đầu tiên của cô dù đã tham gia 3 bộ phim và cũng theo học sân khấu điện ảnh. Trước khi nhận lời đóng “Hoa hồng ngực trái”, Lương Thanh đã chuẩn bị gửi hồ sơ đi thi hoa hậu.

Lương Thanh

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng vì niềm yêu thích với diễn xuất, Lương Thanh đã thi đậu trường Sân khấu – Điện ảnh và trở thành thủ khoa năm 2014. Thế nhưng vì sở hữu nhan sắc xinh đẹp bắt mắt nên nhiều người thường để ý đến ngoại hình của Lương Thanh nhiều hơn.

Ngay từ khi chưa tham gia "Cả Một Đời Ân Oán", nàng hot girl xinh đẹp đã sở hữu một lượng fan hâm mộ khá hùng hậu. Danh xưng hot girl giúp Lương Thanh đến gần với khán giả của mình hơn nhưng cũng là một chướng ngại trên con đường phát triển sự nghiệp của nữ diễn viên.

Lương Thanh
Lương Thanh
Lương Thanh

Việc lựa chọn tiếp tục đóng phim chỉ là vô tình mà thôi nhưng đây lại chính là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời của Lương Thanh. Bởi có lẽ ít ai có thể có được thành công ở độ tuổi trẻ như cô.

Trong vòng 1 năm, Lương Thanh tham gia 3 bộ phim, thậm chí là đảm nhận 3 vai diễn hoàn toàn khác nhau, đa dạng và thu hút theo cách riêng của mình. “So với mọi người, đúng là tôi đi nhanh hơn. Lúc nhận lời “Hoa hồng trên ngực trái”, tôi thậm chí còn không biết mình đang đứng ở đâu. Đến lúc đó, tôi mới nhìn lại bản thân, dù là diễn viên trẻ, nhưng 1 năm đóng 3 phim thì không chỉ may mắn mà còn cần cả năng lực", cô chia sẻ.

Lương Thanh
Lương Thanh

Lương Thanh cho biết bản thân mặc dù dự định đi thi hoa hậu nhưng thực sự cô không có duyên, đến nỗi các thầy còn khuyên là tập trung đầu tư cho diễn xuất, sau này muốn có thể tham gia sau cũng được. Thế nhưng có lẽ ở thời điểm hiện tại, cô diễn viên xinh đẹp này đã nhận ra rằng lựa chọn đóng phim thay vì thi sắc đẹp mới thực sự đúng đắn. Cô tâm sự: “Nhiều người gặp tôi và nhận xét tôi không hợp hoa hậu, hợp làm diễn viên hơn. Bây giờ tôi “già” rồi, không đọ được với các bạn trẻ đẹp khác. Hơn nữa, tôi rất yêu nghề diễn và chỉ muốn làm tốt công việc của mình. Nếu cho chọn lại, tôi vẫn làm chọn làm diễn viên”.

Mong muốn một kết thúc xứng đáng cho vai Trà

Đảm nhận vai Trà đúng thời điểm mà nhân vật Nhã của “Về Nhà đi con” vừa gây ra sóng gió trong cộng đồng mạng, Trà của Lương Thanh tiếp tục nhận về vô số chỉ trích, ném đá .

Trà đã khiến cho khán giả phải sôi máu vì độ trơ trẽn, tráo trở của phận tiểu tam nhưng lại dám lên mặt thách thức, chê bai "bà cả". Trước mặt Khuê (Hồng Diễm), Trà chẳng thèm che giấu ý đồ của mình thế nhưng khi Thái (Ngọc Quỳnh) xuất hiện, cô lại tỏ ra đáng thương như thể mình là nạn nhân bị Khuê xúc phạm. Năm lần bảy lượt tìm cách ngang nhiên bước vào gia đình Thái và Khuê một cách đàng hoàng trong khi chỉ là thân phận “kẻ phá hoại”

Lương Thanh

Nhiều ý kiến cho rằng Lương Thanh vẫn chưa có nhiều đất diễn hay nói chính xác là sử dụng đất diễn đó chưa thuyết phục. Vai Trà có gian xảo, mưu mô nhưng lại không lột tả được cái mà khán giả cần, Lương Thanh quá hiền cho một vai diễn đòi hỏi nhiều tình huống phản diện như vậy. Thế nhưng không thể phủ nhận rằng nhân vật Trà vẫn luôn trở thành đề tài bàn tán từ tập này sang tập khác, nhắc đến Khuê của Hồng Diễm hay Thái của Ngọc Quỳnh, không thể không nhắc đến sự khó chịu mà Trà mang lại.

Lương Thanh


Khi được hỏi về cảm xúc của bản thân với nhân vật Trà, Lương Thanh chia sẻ: “ Chắc chắn là chẳng có ai thích Trà cả vì không ai có thể cảm thong với kẻ thứ 3 đi phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Tôi chỉ mong có một kết thúc đáng thương cho Trà, khiến Trà phải trả giá và nhận ra sai lầm của mình, để khán giả không ghét Trà quá”.

Lương Thanh đã phải trải qua một thời gian đối diện với các bình luận khiếm nhã đến mệt mỏi, căng thẳng thế nhưng cô biết mình cố gắngm hết sức và tự hào về bản thân mình: “Khán giả có thể nhận thấy sự nỗ lực và thay đổi của tôi qua 3 bộ phim. Mỗi người có một ưu điểm riêng và phù hợp với từng dạng vai khác nhau. Đặc điểm của Lương Thanh chính là sự đơn giản, mộc mạc, không màu mè”.

Lương Thanh cũng là một khán giả và đặt mình vào vị trí của khán giả, cô hiểu cảm xúc của họ, cô cũng có những giây phút ghét nhân vật của mình giống như họ, cho dù có nhận phải sự chê bai hay căm ghét cô cũng cảm thấy đó là một bài học để trau dồi diễn xuất của bản thân nhiều hơn. 

“Tôi sợ đóng những cảnh nhạy cảm với diễn viên nam”

Cả ba bộ phim Thanh tham gia đều có những cảnh nóng, đây có lẽ là một điều rất khó khăn với cô gái mới bắt đầu chập chững vào nghiệp diễn. Lương Thanh tỏ ra khá è dè với những cảnh quay nay, thậm chí cô còn sợ đóng các cảnh nhạy cảm. Cô nói: “Chẳng ai sung sướng khi đóng như vậy. Bởi, không phải người yêu của mình, mà diễn những cảnh đó cảm thấy rất “ghê”. Dù trước khi bước vào cảnh quay, tôi và các bạn diễn, đạo diễn đều làm việc rất cụ thể về phân cảnh này. Tuy nhiên, lắm lúc quay xong, tôi bị nổi da gà”.

Lương Thanh

Thế nhưng Lương Thanh cho rằng người ta sẽ nhớ về vai diễn của Trà với nhiều góc nhìn khác nhau chứ không phải chỉ ở cảnh nóng. Cô tâm sự bản thân không chọn vai diễn vì có cảnh nóng, lấy đó làm điểm tựa để ghi dấu ấn, chỉ cần có kịch bản hay, có đất diễn thì đó là một cơ hội tốt rồi.

Lương Thanh

 “Nếu tôi muốn đi lên bằng cảnh nóng thì tôi đã có thể đóng nhiều phim khác chứ không phải phim này. Mọi người thường hỏi tôi về giới hạn khi đóng cảnh nóng. Với tôi không có bất kỳ một giới hạn nào. Nếu nhận một kịch bản yêu cầu nude hoàn toàn, tôi cũng sẽ suy nghĩ. Chỉ cần chọn được kịch bản tốt, nội dung tốt, ê-kíp làm việc nghiêm túc, tôi sẽ nhận phim. Với tôi, cảnh nóng phải phù hợp. Nếu cảnh nóng được tạo ra chỉ để gây chú ý, tôi nhất định không nhận".

Lương Thanh thừa nhận bố mẹ cô luôn coi cô là trẻ con, thế nhưng qua các cảnh nóng của cô, bố mẹ đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ. Ông bà cũng không dám xem vì ngại, đôi khi còn gọi điện hỏi thăm cháu và lo sợ cháu ngoài đời cũng gặp nhiều trường hợp như vậy.

Lương Thanh

Đôi khi bị nhận xét là quá thật thà, chân phương và không phù hợp với showbiz, Lương Thanh khẳng định cô sẽ vẫn mãi như vậy, dù có nổi tiếng hơn. "Tôi không cần nổi tiếng bằng scandal. Tôi sẽ tự đi bằng thực lực của mình. Ngay từ khi làm nghề, tôi đã xác định mình sẽ đi con đường chân chính. Sau này, tôi vẫn sẽ như thế chứ không thay đổi".

Thanh Mai

Liên hoan phim Việt Nam và vòng quay phim nhà nước - phim tư nhân

Liên hoan phim Việt Nam và vòng quay phim nhà nước - phim tư nhân

Trước Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 13 năm 2003, giải thưởng điện ảnh uy tín nhất nước nhà gần như là sân chơi của các hãng phim nhà nước.