Lý do phản đối học thêm của 1 ông bố gây tranh luận: "Thứ có thể mua được bằng tiền thì không phải là học vấn thực sự!"

Không biết từ khi nào, các lớp học thêm mọc lên như nấm sau mưa, kéo theo đó là tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh.

*Bài viết thể hiện quan điểm của một ông bố tại Trung Quốc, sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận về nhiều ý kiến tranh luận: 

Giáo dục ngày nay không chỉ tạo áp lực cho trẻ em mà còn cuốn cả phụ huynh vào guồng quay ấy. Học phí các lớp học thêm và khóa học dự bị ngày càng cao, trở thành gánh nặng kinh tế lớn đối với các gia đình bình thường, khiến cha mẹ khổ sở mà vẫn không thể làm gì khác.

Tôi luôn kiên quyết phản đối việc cho trẻ đi học thêm. “Pháp không dễ truyền, đạo không rẻ bán” – tri thức thực sự là vô giá, không thể dùng tiền bạc để cân đo đong đếm. Những thứ có thể mua được bằng tiền thì không phải là học vấn thực sự.

Là thế hệ 7x, khi chúng tôi đi học, dù là trung cấp hay đại học, gần như đều có sự phân công công việc sau khi tốt nghiệp, đảm bảo một công việc ổn định. Nhưng ngay cả khi có chính sách như vậy, vẫn không hề có khái niệm học thêm. Mọi thứ chỉ gói gọn trong trường học – học thì học, chơi thì chơi, học sinh giỏi không bị căng thẳng quá mức, học sinh yếu cũng không chịu áp lực nặng nề như bây giờ, phụ huynh cũng không rơi vào vòng xoáy lo âu như hiện tại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Không biết từ khi nào, các lớp học thêm mọc lên như nấm sau mưa, kéo theo đó là tâm lý lo lắng của các bậc phụ huynh. Nếu con nhà người ta đều đi học thêm mà con mình không đi, thì chẳng khác nào thiệt thòi lớn. 

Nhưng thực chất, chính các trung tâm dạy thêm đã cố tình tạo ra bầu không khí căng thẳng này, khiến phụ huynh bị cuốn theo. Một phụ huynh lo lắng sẽ lây sang mười người khác, cuối cùng cả xã hội rơi vào vòng xoáy bất an.

Ngày nào cũng vậy, trước cổng trường luôn có một nhóm người phát tờ rơi mời học thêm. Để phụ huynh quét mã QR và kết bạn, họ sẵn sàng tặng vở, bút, sách vở, túi xách… Với các bậc phụ huynh có con chuẩn bị lên cấp 2 hoặc cấp 3, các trung tâm dạy thêm thường sử dụng chiêu trò quen thuộc để gieo rắc lo lắng:

“Chương trình lớp 6 và lớp 10 rất nặng, thầy cô dạy nhanh lắm. Nếu khi vào lớp, 49 bạn khác đều học trước rồi mà con bạn chưa học, thầy cô sẽ không giảng lại đâu, và con bạn sẽ không theo kịp!”. 

Nhưng thực tế không phải vậy! Nếu tất cả học sinh đều đã học trước một học kỳ, thì giáo viên lớp 6 hay lớp 10 còn cần dạy nữa không? Chẳng lẽ cứ thế nghỉ dạy luôn? Hơn nữa, một chương trình học kéo dài nửa năm mà trung tâm chỉ dạy trong hơn chục ngày, liệu có thể nắm vững kiến thức không? 

Nếu trung tâm có thể dạy hiệu quả như vậy, thì trường học còn tồn tại để làm gì? 

Về bản chất, lớp học thêm chỉ đơn thuần là một hình thức học trước nội dung sách giáo khoa, điều mà nếu phụ huynh chịu khó hướng dẫn con tự học thì cũng có thể làm được.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Học trước còn có hai tác hại lớn:

- Lãng phí thời gian nghỉ ngơi quý giá của trẻ. Đặc biệt trong ba năm cấp 2, học sinh đã học tập vất vả cả ngày, thậm chí thiếu ngủ. Sau kỳ thi chuyển cấp căng thẳng, đáng lẽ các em nên được nghỉ ngơi, thư giãn vài ngày. 

- Làm giảm sự tập trung khi vào năm học chính thức. Học sinh đã học trước một lần, khi nghe lại trên lớp sẽ cảm thấy nhàm chán, không còn hứng thú, dẫn đến mất tập trung.

Nhiều phụ huynh cho rằng thời đại đã thay đổi, không thể so với trước đây. Nhưng tôi cho rằng họ đã bị các trung tâm dạy thêm thao túng suy nghĩ. Chính các trung tâm này cố tình gieo rắc nỗi lo, mục tiêu duy nhất là kiếm tiền. Vì thế, đừng dễ dàng tin vào những gì họ nói, cũng đừng để bị cuốn theo áp lực này.

Dĩ nhiên, có những phụ huynh bận rộn, không có thời gian chăm con, và gia đình cũng khá giả, nên gửi con đi học thêm để an tâm hơn – điều này hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng đối với đa số người khác, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi lao vào guồng quay này.

Thanh Hương

'Thầy dạy giỏi, trò không cần học thêm' – Phụ huynh thích đổ lỗi hay nhiều thầy cô thực sự chưa đáp ứng được yêu cầu?

"Thầy dạy giỏi, trò không cần học thêm" – Phụ huynh thích đổ lỗi hay nhiều thầy cô thực sự chưa đáp ứng được yêu cầu?

Quan điểm này nhận được cả sự đồng tình lẫn phản đối từ nhiều góc nhìn khác nhau.