Lý do sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm

Những nơi làm việc ngày càng năng động không chỉ đòi hỏi sinh viên mới ra trường thông thạo kiến thức sách vở mà còn yêu cầu về kỹ năng mềm.

Kiến thức chuyên ngành mà các trường đại học cung cấp cho sinh viên trong quá trình học tập là yếu tố quyết định giúp các sinh viên có thể lập nghiệp trong tương lai.

Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là những kiến thức chuyên ngành đó đã đủ để giúp sinh viên có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong một tương lai mà không ai có thể nói trước được điều gì trong một thế giới đang thay đổi từng ngày.

Chính vì thế các trường đại học phải chuẩn bị cho sinh viên của mình những hành trang, kỹ năng mềm ngoài những kiến thức chuyên ngành, và một trong những hành trang đó chính là sự hiểu biết.

Dưới đây là 5 loại kỹ năng mềm mà bất kỳ ai đang ngồi trong ghế nhà trường cần tiếp thu và rèn luyện mỗi ngày.

1. Kỹ năng mềm nâng cao khả năng được tuyển dụng của sinh viên đã tốt nghiệp

tuyen dung

Một khảo sát của Hiệp Hội Quản Lý Nguồn Nhân Lực cho thấy rằng các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đánh giá cao ở ứng viên có sự tin cậy, chính trực, kỹ năng giao tiếp và khả năng thích ứng thường là những kỹ năng mềm vô cùng cần thiết.

Kỹ năng chuyên môn trong sơ yếu lý lịch của một sinh viên đã tốt nghiệp có thể khiến họ được chú ý, nhưng sau cùng kỹ năng mềm mới quyết định liệu họ có nhận được công việc hay không.

Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những nhân viên mới, những người sẽ phát triển tốt trong môi trường của họ, hòa đồng với các đồng nghiệp và có thể lãnh đạo hiệu quả khi cần thiết.

2. Kỹ năng mềm dự đoán thành công, thậm chí là trong những môi trường công nghệ

thanh cong

Nếu bạn cho rằng giỏi Toán và Khoa học là tất cả những gì bạn cần để tồn tại trong các công ty công nghệ thì hãy suy nghĩ lại đi. Một nghiên cứu do gã khổng lồ công nghệ Google thực hiện đã phát hiện ra mối tương quan giữa các kỹ năng mềm và sự thành công liên tục trong một tổ chức. 

“Project Oxygen” (dự án tại Google) đã phân tích tất cả các dữ liệu tuyển dụng, sa thải và thăng tiến của Google kể từ khi thành lập và nhận thấy rằng kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và trí tuệ cảm xúc là một yếu tố quan trọng trong việc dự đoán hiệu suất về lâu dài của họ. Kỹ năng đào tạo, khả năng lắng nghe và sự đồng cảm cũng quan trọng đối với nhân viên và là một số trong những kỹ năng quan trọng khác được quan tâm đến.

3. Khả năng thích ứng đảm bảo sự tồn tại trong môi trường làm việc hiện đại

cap doi

Nơi làm việc liên tục phát triển với tốc độ chóng mặt và khả năng thích nghi với môi trường thay đổi liên tục của một người sẽ quyết định cơ hội tranh đua của họ.

Khi vai trò và trách nhiệm ngày càng phức tạp cùng với việc có ít thời gian để học hỏi trong công việc, điều quan trọng đối với sinh viên là học cách quản lý khối lượng công việc và các nhiệm vụ khác nhau một cách dễ dàng, thực hiện các cam kết và tạo ra kết quả chất lượng trong giới hạn thời gian.

4. Lãnh đạo giỏi, kỹ năng giao tiếp thu hút

lđ

Những nhân viên có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ bền chặt với khách hàng và các bên liên quan khác nhau là rất quan trọng đối với các công ty và họ không làm một nhân viên tầm thường trong thời gian dài.

Kỹ năng mềm giúp chỉ ra những nhân viên bình thường để loại trừ cho vai trò lãnh đạo trong tương lai. Khả năng của một người trong việc quan hệ tốt với những người khác quyết định thành công của họ trong việc dẫn dắt nhóm hoàn thành một dự án. Và khả năng thể hiện sự đáp ứng và đồng cảm với khách hàng báo hiệu một cam kết thực sự nhằm giải quyết các vấn đề hoặc phục vụ nhu cầu của họ.

5. Kỹ năng mềm cho phép phát huy những kỹ năng cứng

tr

Ngay cả khi có một loạt các kỹ năng chuyên môn ấn tượng để được nhận vào công ty, các kỹ năng mềm sẽ cho phép bạn thành công. Khả năng cộng tác, phối hợp và quan hệ tốt với người khác của bạn sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. 

Nếu các nhân viên không có kỹ năng giao tiếp tốt, công ty sẽ không thể tận dụng kho kiến thức và chuyên môn dồi dào sẵn có. Kỹ năng mềm cho phép mọi người cùng nhau phối hợp tốt hơn trong các dự án, động não và đàm phán, đồng thời thu thập hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia của những người khác.

DƯƠNG THỤY(t/h)

theo Tin 24h

'Tuổi trẻ hoang dại' - Những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên nhưng ít trường đại học nào dạy

"Tuổi trẻ hoang dại" - Những kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên nhưng ít trường đại học nào dạy

Mới đây nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch đã cho ra mắt cuốn sách mới của mình mang tên "Tuổi trẻ hoang dại" gửi đến tất cả các đọc giả.