Malaysia và Nhật Bản thử nghiệm tái chế cây cọ chết thành nhiên liệu sinh học

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản và Malaysia đang thử nghiệm quy trình biến những cây cọ bị đốn hạ thành sinh khối phục vụ như một nguồn năng lượng tái tạo.

Những thân cây cọ bị đốn hạ được xếp thành từng chồng tại một nhà máy trình diễn ở Kluang, một thị trấn ở miền nam Malaysia. Thân cây, khi được đưa vào máy, sẽ biến thành đống sợi màu hổ phách ẩm trong vòng vài giây.

Cây cọ rất dễ phủ vì hàm lượng nước cao làm mềm gỗ. Sau đó, các sợi này được rửa sạch, sấy khô và chuyển thành các viên nhiên liệu hình trụ nhỏ.

Nhà máy cũng tận dụng chất lỏng vắt ra từ sợi sau khi chúng được giặt. Chất lỏng chứa nhựa được tái chế thành dạng viên.

Cây cọ chứa 70% đến 80% nước, nghĩa là chúng mang lại một lượng lớn nhựa cây. Đại diện nhà máy cho biết vì nhựa cọ có hàm lượng đường nên nó có thể được tái chế thành phân bón hoặc nhiên liệu hàng không bền vững.

Malaysia và Nhật Bản thử nghiệm tái chế cây cọ chết thành nhiên liệu sinh học- Ảnh 1.

Nhà máy thí nghiệm ở thị trấn Kluang của Malaysia phủ thân cây cọ thành sợi hổ phách. Ảnh: Nikkei

Dự án sinh khối cây cọ đã được lựa chọn vào năm 2018 cho chương trình nghiên cứu phát triển bền vững được Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản hỗ trợ.

Dự án được dẫn dắt bởi Akihiko Kosugi thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản (JIRCAS). Các trường đại học và doanh nghiệp Nhật Bản, như công ty kỹ thuật IHI, đang tham gia cùng với chính phủ Malaysia và Đại học Sains Malaysia, một trường đại học nghiên cứu lớn.

Dầu cọ, được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày, là loại dầu có nguồn gốc thực vật được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Indonesia và Malaysia sản xuất khoảng 80% sản lượng toàn cầu.

Nhưng việc mở rộng các khu rừng cọ bị cho là nguyên nhân dẫn đến nạn phá rừng. Biến sản xuất dầu cọ thành một ngành công nghiệp bền vững với môi trường đã trở thành một vấn đề cấp bách.

Cây cọ giảm năng suất sau 25 năm hoặc lâu hơn, cần phải trồng lại. Khi những cây cọ già bị đốn hạ, chúng thường bị phân hủy với niềm tin rằng chúng sẽ bón phân cho đất.

Nhưng nghiên cứu cho thấy cây cọ bị đốn hạ trở thành nơi sinh sản của mối cũng như các loại côn trùng và nấm khác, Kosugi cho biết.

"Bây giờ chúng tôi biết chúng tạo ra khí mê-tan và các loại khí nhà kính khác", nhà nghiên cứu cho biết.

Malaysia và Nhật Bản thử nghiệm tái chế cây cọ chết thành nhiên liệu sinh học- Ảnh 2.

Thân cây cọ phủ lớp phủ được xử lý và biến thành viên nhiên liệu. Ảnh: Nikkei

Hàng chục triệu cây cọ bị đốn hạ và bỏ hoang mỗi năm ở Malaysia. Kosugi cho biết, mỗi tấn thân cây cọ bị đốn hạ sẽ tạo ra 1,3 tấn khí nhà kính.

Tái chế cây cọ già sẽ làm giảm lượng khí thải nhà kính. Chất thải cọ đang được xem như một nguồn sinh khối để sản xuất năng lượng. Nhưng tạp chất trong chất thải cọ có thể làm hỏng nồi hơi hoặc gây cháy.

Sudesh Kumar, giáo sư công nghệ sinh học tại Đại học Sains Malaysia cho biết: "Việc loại bỏ tạp chất là rất quan trọng.

Nhà máy Kluang loại bỏ tạp chất, nghiền sợi dài thành bột và nén bụi thành dạng viên đồng nhất.

Chất thải từ cọ cũng có thể được tái chế thành nguyên liệu làm đồ nội thất. Công ty con của Panasonic Holdings, Panasonic Housing Solutions, đã phát triển một quy trình sản xuất làm ván gỗ từ thân cây cọ chết.

Việc sản xuất vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng Panasonic Housing Solutions đang cung cấp ván cho 15 nhà sản xuất đồ nội thất. Giường và đồ nội thất khác làm từ thân cây cọ đã được bán ở Nhật Bản từ năm 2022.

Đại diện của Panasonic Housing Solutions cho biết: "Chúng tôi đang xem xét sử dụng [cây cọ tái chế] làm vật liệu xây dựng trong tương lai".

Malaysia và Nhật Bản thử nghiệm tái chế cây cọ chết thành nhiên liệu sinh học- Ảnh 3.

Panasonic Housing Solutions sản xuất ván gỗ từ cây cọ già.

Đối với dự án nhà máy Kluang, câu hỏi đặt ra là liệu việc tái chế cây cọ cũ thành nhiên liệu có mang lại lợi nhuận hay không.

Để giảm chi phí vận chuyển thân cây cọ đến các nhà máy tái chế, một ý tưởng là tiếp cận các doanh nghiệp điều hành cả vườn cọ và cơ sở khai thác dầu với thỏa thuận xử lý chất thải để đổi lấy nguồn cung cấp cây cọ bị đốn hạ miễn phí.

Sự sắp xếp này có thể có hiệu quả ở Sarawak, một bang của Malaysia nơi có nhiều vườn cọ và nhà máy chế biến tổng hợp. Nissin Shoji, một đối tác doanh nghiệp Nhật Bản trong dự án, có kế hoạch xây dựng một nhà máy tái chế ở Sarawak.

Đại diện của Nissin Shoji cho biết thân cây cọ là "mặt hàng hấp dẫn về mặt đảm bảo nhiên liệu và giảm khí nhà kính".

Dự án Kluang dự kiến kết thúc vào năm tới, mặc dù JIRCAS đã thành lập công ty mới vào năm 2022 để tiếp tục hoạt động.

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN