Miền Bắc bước vào thời điểm chất lượng không khí ở mức kém

Đánh giá chất lượng không khí theo chỉ số AQI ngày cho thấy, tại Hà Nội, khá nhiều ngày có chất lượng không khí ở mức kém.

Theo Tổng cục Môi trường, miền Bắc bước vào thời điểm chất lượng không khí suy giảm theo hướng xấu kéo dài. Quy luật diễn biến chất lượng không khí hàng năm tại khu vực miền Bắc, ô nhiễm không khí tăng cao vào các tháng mùa đông.

Từ nửa cuối tháng 10, theo kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc, chất lượng không khí có diễn biến xấu, đặc biệt háng 11 và đầu tháng 12 đã có vài đợt ô nhiễm tại Hà Nội và đô thị phía Bắc. 

Chất lượng không khí của một số đô thị thời điểm cuối năm 2020
Chất lượng không khí của một số đô thị thời điểm cuối năm 2020

Tháng 11 và đầu tháng 12/2020 tại các trạm quan trắc không khí tự động liên tục ở một số đô thị miền Bắc, Trung, Nam cho thấy, giá trị thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24 giờ tại Hà Nội và TP.HCM hầu hết đều cao hơn các đô thị khác. Riêng thủ đô Hà Nội đã có 11/41 ngày giá trị thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24 giờ vượt quá giới hạn.

Các khu vực nội thành, thông số bụi mịn PM2.5 trung bình 24 giờ tại nhiều trạm quan trắc không khí tự động trong khu vực nội thành khá cao, tập trung thành những đợt ô nhiễm (diễn ra trong khoảng 2-3 ngày).

Theo chỉ số AQI ngày tại các trạm của Hà Nội, đầu tháng 12 tại một số trạm chỉ số AQI đã ở mức xấu, mức có ảnh hướng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên tại các điểm có sự khác nhau. Đặc biệt giá trị thông số bụi mịn PM2.5 thường cao nhất vào buổi đêm và sáng sớm. Theo phân tích, đó là sự kết hợp của các yếu tố như lặng gió, nghịch nhiệt, đối lưu khí quyển thấp làm cho các chất ô nhiễm không thể phát tán lên cao hoặc đi xa. 

Theo Tổng cục Môi trường, trong tháng 11 và đầu tháng 12, chất lượng không khí tại một số đô thị, đặc biệt là Hà Nội và các thành phố phía Bắc đã bị suy giảm. 

Tổng cục này khuyến cáo, người dân cần thường xuyên cập nhật thông tin về chất lượng không khí trên trang thông tin điện tử của Tổng cục hoặc qua ứng dụng VNAir trên điện thoại di động để thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động như: hạn chế ra ngoài vào buổi sáng sớm và buổi đêm, đóng các cửa chính, cửa sổ vào những thời điểm ô nhiễm tăng cao và đeo khẩu trang chống bụi đảm bảo tiêu chuẩn khi ra đường.

Thanh Mai

Chất lượng không khí Hà Nội ở mức kém

Chất lượng không khí Hà Nội ở mức kém

Chuyên gia cảnh báo người dân nên đeo khẩu trang để tự bảo vệ bản thân trong khi chờ các biện pháp từ cơ quan chức năng.