Milo “mượn danh” Viện Dinh dưỡng: Quảng cáo thật hay đánh tráo niềm tin?

Dòng chữ "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" trên bao bì Nestlé Milo gây tranh cãi. Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, liệu có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật?

Dòng chữ “Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” in trên bao bì Nestlé Milo đang khiến dư luận dậy sóng. Cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra tính pháp lý của quảng cáo này, trong khi Viện Dinh dưỡng khẳng định đã yêu cầu Nestlé rà soát việc sử dụng tên mình trong truyền thông sản phẩm. Sự thật đằng sau lời khẳng định “đã được chứng minh khoa học” là gì?

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin quảng cáo liên quan đến sản phẩm Nestlé Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, sau khi xuất hiện phản ánh về việc sử dụng kết quả thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong truyền thông sản phẩm.

Theo đó, trên bao bì sản phẩm Nestlé Milo, người tiêu dùng phát hiện dòng chữ: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”. Thông tin này đã làm dấy lên nhiều tranh luận về tính chính xác và phù hợp của nội dung quảng cáo.

Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được phản ánh từ báo chí và chính thức ban hành công văn yêu cầu Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, Cục cũng có văn bản đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm Nestlé Milo để đảm bảo tuân thủ Luật An toàn thực phẩm và các quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP cũng như Chỉ thị 17/CT-TTg về quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm.

Nestlé Milo đang khiến dư luận dậy sóng do liên quan đến nội dung quảng cáo sản phẩm Milo.
Nestlé Milo đang khiến dư luận dậy sóng do liên quan đến nội dung quảng cáo sản phẩm Milo.

Xác nhận với báo chí, ông Lê Quang Trung – Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai – cho biết đơn vị đã nhận được chỉ đạo từ Cục An toàn thực phẩm và đang tiến hành các bước kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến nội dung quảng cáo sản phẩm Milo. “Nếu phát hiện vi phạm, Sở sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Trung nói.

Về phía Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đơn vị này cho biết đã từng hợp tác với Nestlé Việt Nam thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học: “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”. Kết quả nghiên cứu cho thấy sau 3 tháng triển khai, sản phẩm Milo không mang lại cải thiện rõ rệt về dinh dưỡng và trí lực, nhưng giúp nâng cao một số yếu tố thể lực như sức bền, sức nhanh, sự khéo léo…

Tuy nhiên, Viện Dinh dưỡng cũng đã có văn bản số 368 ngày 21/4/2025 gửi Nestlé Việt Nam, yêu cầu công ty này rà soát toàn bộ nội dung quảng cáo, truyền thông liên quan đến Viện. Văn bản nhấn mạnh nếu phát hiện thông tin sai lệch, vi phạm quy định, cần lập tức gỡ bỏ nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm pháp luật về quảng cáo thực phẩm và trách nhiệm truyền thông đúng đắn về kiến thức dinh dưỡng cho cộng đồng.

Phản hồi về vấn đề này, ngày 15/5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết các nội dung quảng bá đã được xem xét dựa trên các quy định pháp lý. Nestlé cho rằng sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo là thực phẩm bổ sung, không thuộc diện phải đăng ký nội dung quảng cáo hoặc bị cấm quảng cáo. Do đó, doanh nghiệp khẳng định việc trích dẫn kết quả nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng là “phù hợp với các quy định liên quan”.

Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, nội dung quảng cáo thực phẩm bắt buộc phải phù hợp với công dụng đã được công bố và không được sử dụng tên, hình ảnh, thư tín của cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo thực phẩm. Việc sử dụng dòng chữ “Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” trên bao bì Milo có thể bị coi là vi phạm nếu chưa được phép hoặc không đúng bản chất của nghiên cứu khoa học.

Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng theo dõi và xử lý. Các chuyên gia cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần cẩn trọng khi sử dụng thông tin khoa học trong truyền thông thương mại, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và đảm bảo tính minh bạch trong quảng cáo thực phẩm – lĩnh vực nhạy cảm liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

PV

Trên 10.000 học sinh và phụ huynh Nha Trang tham gia 'Ngày hội đi bộ Milo 2022' quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa

Trên 10.000 học sinh và phụ huynh Nha Trang tham gia "Ngày hội đi bộ Milo 2022" quảng bá hình ảnh du lịch Khánh Hòa

Sự kiện đã thu hút gần 10.000 học sinh các cấp Tiểu học, Trung học cơ sở ở TP. Nha Trang, cùng đông đảo phụ huynh của các em tham gia.