Mối tình lãng mạn của nhạc sĩ "Còn thương rau đắng mọc sau hè"

Thăng hoa trong sự nghiệp, được nhiều bóng hồng vây quanh nhưng nhạc sĩ Bắc Sơn chưa một lần xao lòng.

Nhạc sĩ Bắc Sơn (1931 – 2005), tên thật là Trương Văn Khuê, sinh ra và lớn lên tại Long Thành, Đồng Nai. Ông được coi là nhạc sĩ của quê hương khi có nhiều đóng góp, đưa dòng nhạc dân tộc đến với khán giả cả nước. Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhạc sĩ để lại hơn 500 tác phẩm. Các ca khúc nổi tiếng nhất của ông đều mang âm hưởng dân ca Nam bộ như: Còn thương rau đắng mọc sau hè, Em đi trên cỏ non, Còn thương góc bếp chái hè, Sa mưa giông....

Tượng nhạc sĩ Bắc Sơn tại Bảo tàng Tượng sáp Việt Nam
Tượng nhạc sĩ Bắc Sơn tại Bảo tàng Tượng sáp Việt Nam

 Ngoài sáng tác, nhạc sĩ Bắc Sơn còn là một diễn viên nổi tiếng. Ông tham gia diễn xuất trong khoảng 60 phim điện ảnh, là tác giả của 80 kịch bản phim. Năm 1997, ông được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Đẹp trai, hào hoa và thành công rực rỡ trong sự nghiệp nhưng Bắc Sơn lại là người rất chung tình. Không giống những đồng nghiệp cùng thời khác thường tác phẩm gắn liền với nhiều bóng hồng.

Nghệ sĩ Hạ Châu, con gái thứ 5 của nhạc sĩ Bắc Sơn chia sẻ: “Có nhiều bài ba không kể, nhưng là con thì tôi biết. Khi ba đi Tây Nguyên, ba hay lấy các cô dân tộc làm nguyên mẫu để sáng tác những bài hát về cuộc sống ở đó, nhưng ba không thân thiết riêng với ai. Bao năm qua, mấy chị em tôi tuyệt nhiên không biết một bóng hồng nào ngoài mẹ”.

Minh chứng rõ nét nhất là đa phần các ca khúc của nhạc sĩ Bắc Sơn chủ yếu phổ nhạc từ thơ của vợ - bà Trương Ngọc Bích, như: Tháng mấy em về, Qua nhịp cầu tre. 

Nói về chuyện tình cảm động của ba mẹ, ca sĩ Bích Thủy - con gái nhạc sĩ tiết lộ: “Ba không thích ăn cơm ngoài. Nếu ra ngoài ba sẽ đạp xe chở má đi cùng. Khi già, hai người vẫn xưng hô với nhau là anh em. Tôi ngưỡng mộ ba và lấy hình ảnh ba làm gương cho ông xã và con trai. Khi ba mất, má như mất đi một điểm tựa. Dù con cháu quây quần, ở bên má, nhưng má cũng chỉ ở lại được 13 năm sau khi ba mất”.

Hai con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn bên cạnh tượng sáp của cha
Hai con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn bên cạnh tượng sáp của cha

 Nữ ca sĩ còn cho biết thêm, giống như âm nhạc, ngoài đời, cha chị rất giản dị và thân thiện. Chính vì vậy, 9 người con của ông, ai cũng theo gương nhạc sĩ, luôn chịu khó vươn lên, nhờ đó mà có chút thành công trong cuộc sống: “Nhiều lần con cái đi nước ngoài về mua áo hàng hiệu cho ba nhưng ba không mặc. Ba có thể mặc chiếc áo 10 ngàn đồng. Ai gặp ba cũng khen ba là người chân tình, thân thiện”, ca sĩ Bích Thủy nói.

Đặc biệt, ca sĩ Thùy Trang - người ghi dấu ấn với loạt ca khúc của Bắc Sơn còn hé lộ lý do đặc biệt khiến vợ nam nhạc sĩ trở thành nhà thơ: “Vì chú gửi cho cô nhiều bài thơ quá nên cô cũng yêu thơ, rồi sau cô làm thơ, lấy bút danh là Ngọc Bích. Những lần đến nhà tập nhạc, tôi rất ngưỡng mộ tình cảm của cô chú. Tôi thấy chú thương cô dữ lắm. Chú thường bảo với cô: “Đợi tôi tập xong bài này, tôi ăn cơm cùng bà”.

HƯƠNG CHUNG

COVID-19 đã 'thổi bay' 1.700 tỷ USD từ các nền kinh tế châu Á vào năm 2020

COVID-19 đã 'thổi bay' 1.700 tỷ USD từ các nền kinh tế châu Á vào năm 2020

Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER), trong năm 2020, COVID-19 đã 'thổi bay' khoảng 1.700 tỷ USD khỏi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nền kinh tế lớn nhất châu Á.