Một du khách bị phạt 1.200 USD vì lấy trộm khoảng 2kg cát ở Italia

Một du khách người Pháp đã bị yêu cầu nộp phạt 1.000 euro (1.200 USD) sau khi cố gắng mang gần 2kg cát trong hành lý của mình ra khỏi Sardinia, Italia.

Theo CNN, bãi cát trắng bình dị của hòn đảo Italia được bảo vệ, và khách du lịch phải đối mặt với phạt tiền và thậm chí là ngồi tù vì đem nó khỏi các bãi biển địa phương.

Người đàn ông giấu tên đã bị bắt tại sân bay Cagliari Elmas hôm 1/9 sau khi anh ta bị phát hiện có 1 chai đựng khoảng 1,9kg cát trong hành lý.

Một phát ngôn viên của Kiểm lâm trên đảo nói với CNN:"Cái chai đã bị tịch thu và hiện đang ở trong phòng vận hành của chúng tôi, nơi chúng tôi giữ những món đồ bị tịch thu này. Vào cuối năm, chúng tôi thường có nhiều chai cát tích lại."

Một du khách bị phạt 1.200 USD vì lấy trộm khoảng 2kg cát ở Italia

Vào năm 2017, một luật khu vực đã được ban hành quy định việc lấy cát từ các bãi biển của Sardinia là bất hợp pháp.

Theo phát ngôn viên, các khoản tiền phạt dao động từ 500 euro đến 3.000 euro (600-3.550 USD), tùy thuộc vào số lượng cát và địa điểm lấy cát. Theo ông, những quy định đã được đưa ra bởi việc lấy cát khỏi đảo đang trở nên thường xuyên hơn và ngày càng trở thành một hiện tượng đáng lo ngại.

Người phát ngôn cho biết thêm, những bãi biển có cát màu "lạ thường", màu hồng hoặc rất trắng là mục tiêu đặc biệt. "Năm ngoái, chúng tôi đã tìm thấy một trang web bán cát của chúng tôi làm quà lưu niệm. Nó đã trở thành một hiện tượng rất nổi tiếng ở châu Âu", ông nói.

Các biện pháp kiểm soát đã trở nên "nghiêm ngặt hơn nhiều" trong ba năm qua, ông nói thêm: "Các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nhiều - chúng tôi làm việc với cảnh sát và họ cảnh báo chúng tôi."

Các thành viên của công chúng cũng liên hệ với chính quyền nếu họ nhìn thấy khách du lịch cướp cát.

Năm ngoái, cảnh sát đã thu giữ 40 kg cát từ một cặp vợ chồng người Pháp đến thăm hòn đảo. Và một người dân Anh đã bị phạt hơn 1.000 USD vào năm 2018, khi nhà chức trách phát hiện cát được lấy từ một bãi biển gần thành phố Olbia, miền bắc nước này.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương