Mỹ, Anh, EU đồng loạt đưa biện pháp trừng phạt Nga

Lệnh cấm vận nhằm tối đa tác động lâu dài lên Nga và giảm thiểu tác động lên Mỹ và đồng minh châu Âu.

Sáng nay (25.2), Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Nga đưa ra những cáo buộc đối với Ukraine mà không có bằng chứng, lãnh đạo Nga đã khước từ ngoại giao và bắt đầu “cuộc tấn công vô cớ” lên Ukraine.

Ông gọi hành động của Nga là vi phạm luật pháp quốc tế và cho biết đang phê chuẩn lệnh cấm vận mới. Theo đó, lệnh cấm vận nhằm tối đa tác động lâu dài lên Nga và giảm thiểu tác động lên Mỹ và đồng minh châu Âu.

  Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng rạng sáng 25.2

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng rạng sáng 25.2

Ông Biden khẳng định sẽ giới hạn khả năng kinh doanh của Nga bằng USD, euro, bảng Anh, yen. Ông cho biết đã trừng phạt các ngân hàng Nga đang có 1.000 tỉ USD tài sản và đang ngăn chặn thêm 4 ngân hàng nữa, trong đó có ngân hàng VTB là ngân hàng quốc doanh hàng đầu của Nga. Lệnh cấm vận của Mỹ cũng sẽ áp đặt lên giới tinh hoa Nga và gia đình của những người này.

Tổng thống Biden nói các lực lượng Mỹ sẽ không chiến đấu tại Ukraine, nhưng ông đang phê chuẩn việc điều thêm lực lượng đến Đức. 

Tổng thống Biden nói sẽ tìm cách tìm thêm nguồn cung năng lượng toàn cầu. Ông cho rằng các công ty dầu khí không nên lợi dụng khủng hoảng để tăng giá. Nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ mở thêm dầu mỏ từ nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ.

Ông Biden cho biết các lệnh cấm vận mới không bao gồm việc loại Nga ra khỏi hệ thống SWIFT vì các lệnh cấm vận đã áp đặt vượt xa việc loại Moscow khỏi SWIFT.

Ông nói rằng việc cấm vận cá nhân ông Putin vẫn là một khả năng nhưng không trả lời vì sao chưa tung ra hành động này.

Tổng thống Biden nói không có kế hoạch đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Lãnh đạo Mỹ nói rằng hành động của ông Putin đối với Ukraine sẽ khiến Nga trả giá đắt về kinh tế và chiến lược. Ông Biden nói rằng lựa chọn hoàn toàn không thể biện minh của ông Putin đối với Ukraine sẽ khiến Nga suy yếu và phần còn lại của thế giới mạnh hơn.

Cùng ngày, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp đã nhất trí áp đặt trừng phạt đối với các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế Nga, qua đó mang lại "những hậu quả nghiêm trọng và to lớn" đối với Moskva do nước này có hành động quân sự với Ukraine. 

Kết luận của hội nghị thượng đỉnh EU có nêu: "Những biện pháp trừng phạt này bao trùm lĩnh vực tài chính, năng lượng, vận tải, hàng hóa lưỡng dụng cũng như kiểm soát xuất khẩu và tài trợ xuất khẩu, chính sách thị thực, danh sách bổ sung của các cá nhân Nga và các tiêu chí niêm yết mới." 

EU cho biết hiện khối sẽ tìm cách thông qua các biện pháp này "một cách tức thì".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với hơn 100 cá nhân và thực thể Nga,sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine bằng đường bộ, đường biển và đường không.

Phát biểu với các nghị sỹ, Thủ tướng Johnson nêu rõ: "Chúng tôi sẽ áp đặt biện pháp phong tỏa tài sản với hơn 100 cá nhân và thực thể mới vào danh sách hàng trăm đối tượng mà chúng tôi đã công bố trước đây. Những cá nhân và thực thể hứng chịu trừng phạt bao gồm tất cả các nhà sản xuất lớn ủng hộ cỗ máy chiến tranh của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cấm hãng hàng không Aeroflot tại Anh."

Thủ tướng Johnson cũng cho biết Anh sẽ cắt đứt các ngân hàng Nga khỏi thị trường đồng bảng Anh và thanh toán bù trừ, trong khi Mỹ cũng sẽ có động thái tương tự đối với đồng USD.

Ông Johnson nói: "Quyền hạn này sẽ cho phép chúng tôi hoàn toàn loại trừ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính của Anh, vốn dĩ là lớn nhất ở châu Âu, ngăn Nga tiếp cận đồng bảng Anh và thanh toán bù trừ qua Anh."./.

Thanh Mai

Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám tại TP.HCM do để xảy ra tai biến sản khoa nghiêm trọng

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có quyết định rút giấy phép hoạt động 2 phòng khám đa khoa do liên quan đến 2 vụ tai biến sản khoa, trong đó có một vụ khiến một thai phụ tử vong.