Mỹ kêu gọi Trung Quốc llên án chiến dịch quân sự của Nga

Thư ký báo chí Nhà Trắng nhấn mạnh Trung Quốc cần hành động nhiều hơn nữa trong vấn đề Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 27-2, Nhà Trắng kêu gọi Trung Quốc lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói trong khi điện đàm với các quan chức cấp cao phương Tây trong ngày 25-2 về tình hình Ukraine, nhưng cũng khẳng định tôn trọng vấn đề chủ quyền của Ukraine, theo Reuters.

  Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong một cuộc họp báo ở Washington, Mỹ vào hôm 24-2 - Ảnh: REUTERS

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong một cuộc họp báo ở Washington, Mỹ vào hôm 24-2 - Ảnh: REUTERS

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hiện nay Trung Quốc đã thực hiện một số biện pháp trừng phạt do Mỹ và các đồng minh của Washington áp lên Nga liên quan chiến dịch trên. Bà Psaki nói Trung Quốc cũng đã lên tiếng ủng hộ chủ quyền Ukraine vào tuần trước.

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden tiết lộ đến nay Trung Quốc dường như không giúp Nga tránh các biện pháp trừng phạt tài chính của phương Tây. Theo một số báo cáo, một vài ngân hàng Trung Quốc đã ngừng phát hành thư bảo đảm thanh toán cho các giao dịch mua hàng hóa từ Nga và thông tin này là dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, thư ký báo chí Nhà Trắng nhấn mạnh Trung Quốc cần hành động nhiều hơn nữa trong vấn đề Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây không có cuộc trao đổi nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên, bà không loại trừ khả năng tổ chức một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trong tương lai.

Bà Psaki nói: "Giới lãnh đạo Trung Quốc cần thực sự đánh giá xem họ muốn đứng ở đâu khi những quyển sách lịch sử được viết ra".

Hiện tại Trung Quốc chưa lên tiếng về phán ngôn của Nhà Trắng.

Thanh Mai

Ca mắc Covid-19 tăng chóng mặt, Hà Nội có thể đạt đỉnh dịch trong nửa tháng tới

Ca mắc Covid-19 tăng chóng mặt, Hà Nội có thể đạt đỉnh dịch trong nửa tháng tới

Theo các chuyên gia, số ca mắc ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cao và khả năng đạt đỉnh trong nửa tháng nữa tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch.