Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới

Có mặt khắp các nền văn hóa toàn cầu, rồng là sinh vật thần thoại duy nhất trong cung hoàng đạo Trung Quốc. Những con rồng nổi tiếng bao gồm Bruce Lee, John Lennon và Adele.

Ngày đầu tiên của Tết Nguyên Đán năm nay rơi vào ngày 10/2. Còn được gọi là Lễ hội mùa xuân hay Tết Nguyên đán, lễ hội đánh dấu sự xuất hiện của mùa xuân được tổ chức rộng rãi ở Trung Quốc và một số nước Đông Á.

Theo truyền thống, các gia đình tụ tập trong thời gian này để chia sẻ những bữa ăn thịnh soạn, trong khi trẻ em thường được tặng tiền đựng trong bao lì xì màu đỏ gọi là "hồng bao".

Đầu năm âm lịch cũng chứng kiến vòng quay của cung hoàng đạo Trung Quốc kéo dài theo chu kỳ 12 năm, mỗi cung được tượng trưng bởi một con vật.

Có một số câu chuyện giải thích về cung hoàng đạo: Một truyền thuyết kể rằng Ngọc Hoàng - một vị thần quan trọng của Trung Quốc đã mời tất cả các loài động vật tham gia một "cuộc đua bơi lội vĩ đại", với 12 con đầu tiên giành được sự ưu ái của ông.

Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới- Ảnh 1.

12 con chiến thắng theo thứ tự ngoại hình là chuột, trâu, hổ, thỏ, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà trống, chó và lợn.

Những nhân vật rồng nổi tiếng

Nếu bạn sinh vào các năm 1928, 1940, 1952, 1964, 1976, 1988, 2000, 2012 hoặc 2024 thì bạn là rồng.

Những con rồng đáng chú ý của văn hóa đại chúng bao gồm nhà sáng tạo người Nhật Bản Super Mario Brothers và Donkey Kong Shigeru Miyamoto, ca sĩ người Anh John Lennon và người từng 16 lần đoạt giải Grammy Adele, người đề xuất nghệ thuật đại chúng người Mỹ gốc Andy Warhol, diễn viên người Ý Roberto Benigni, nhà bảo vệ môi trường quá cố người Kenya Wangari. Maathai và đạo diễn phim người Mexico Guillermo del Toro.

Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới- Ảnh 2.

Bức tranh tường vẽ nam diễn viên võ thuật Lý Tiểu Long ở khu phố Tàu ở San Francisco, California. Ảnh: WD

Và có lẽ tình cờ nhất là cố diễn viên võ thuật Lý Tiểu Long cũng là một "chú rồng con". Người hâm mộ Hồng Kông đã đặt biệt danh cho anh là "Little Dragon" ngay từ khi mới vào nghề và một trong những bộ phim nổi tiếng của anh là "Enter the Dragon" năm 1973.

Mỗi năm con giáp còn được liên kết với một trong năm yếu tố - gỗ, lửa, đất, kim loại hoặc nước. Vậy chính xác hơn thì năm 2024 là năm con rồng gỗ.

Một sinh vật chưa ai thực sự nhìn thấy

Được coi là một trong những loài động vật may mắn và mạnh mẽ nhất trong cung hoàng đạo Trung Quốc, rồng tượng trưng cho sự may mắn, sức mạnh, sức khỏe và yếu tố nam tính Dương. Người tuổi Thìn được cho là có sức lôi cuốn, thông minh, tự tin, mạnh mẽ và bẩm sinh may mắn, có năng khiếu.

Rồng cũng có điểm khác biệt độc đáo là là sinh vật thần thoại duy nhất trong cung hoàng đạo Trung Quốc.

Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới- Ảnh 3.

Thật kỳ lạ, đối với một sinh vật chưa ai từng nhìn thấy, rồng lại xuất hiện trong văn hóa dân gian và tín ngưỡng của các nền văn minh cổ đại trên khắp châu Á, cũng như châu Âu, châu Phi và châu Mỹ.

Được tôn vinh ở phương Đông, sợ hãi ở phương Tây

Trong các nền văn hóa Đông Á, rồng có hào quang huyền bí và được cho là "thở mây, dịch chuyển các mùa và kiểm soát sông, hồ và biển" như mô tả trên trang web của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ. Mặc dù thường được miêu tả là không có cánh nhưng rồng vẫn có thể bay. Trong thần thoại Trung Quốc, một "thiên long" được gọi là Thiên Long bảo vệ nơi ở trên trời của các vị thần.

Những con rồng châu Âu thời Trung cổ thường được miêu tả là những con thú hung ác, phun lửa, có cánh dơi, bảo vệ kho báu hoặc khủng bố các ngôi làng, do đó đòi hỏi các anh hùng phải trỗi dậy và tiêu diệt chúng. 

Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới- Ảnh 4.

Thánh George được cho là đã giết con rồng để đổi lấy những người được cứu trở thành Cơ đốc nhân. Ảnh: WD

Một câu chuyện thường được miêu tả trong nghệ thuật châu Âu là câu chuyện về Thánh George của Cơ đốc giáo giải cứu con gái của một vị vua Libya khỏi một con rồng và giết nó để hứa thần dân của nhà vua sẽ được rửa tội.

Quetzalcóatl, có nghĩa là "con rắn có lông" trong ngôn ngữ Aztec của Nahuatl là một trong những vị thần giống rồng nổi tiếng nhất trong văn hóa Mesoamerican. Được cả người Aztec và người Maya coi là vị thần sáng tạo , Britannica tuyên bố rằng Quetzalcóatl được tôn kính như vị thần bảo trợ của các linh mục, người phát minh ra lịch và sách, đồng thời là người bảo vệ thợ kim hoàn và các thợ thủ công khác.

Bản anh hùng ca về sự sáng tạo của người Lưỡng Hà cổ đại kể về vị thần Marduk của người Babylon đã giết mẹ rồng của mình, Tiamat - một loài động vật bốn chân không phải con người có cánh, vảy thân, sừng và răng nanh - bởi vì bà đã tước đi nguồn nước của loài người bằng cách ngăn cản mưa.

Được thúc đẩy bởi hóa thạch hay nỗi sợ hãi?

Tuy nhiên, làm thế nào mà những mô tả về rồng giữa các xã hội xa xôi, khác biệt và tiền truyền thông xã hội ngày xưa lại có những điểm tương đồng kỳ lạ?

Giáo sư Adrienne Mayor của Đại học Stanford là tác giả của một số cuốn sách trong đó bà rút ra mối liên hệ giữa thần thoại và hóa thạch của các sinh vật thời tiền sử đã tuyệt chủng. Những người cổ đại này có thể đã hiểu sai về những bộ xương mà họ khai quật được và "xác định" những sinh vật thần thoại như rồng, người đi xe đạp hoặc chim ưng. 

Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới- Ảnh 5.

Hóa thạch khủng long có thể truyền cảm hứng cho huyền thoại rồng?

Trên thực tế, tác phẩm của Thị trưởng đã truyền cảm hứng cho nhiều cuộc triển lãm bảo tàng ở Mỹ và được giới thiệu trong các bộ phim tài liệu như "Thợ săn quái vật cổ đại" (2006) của Kênh Lịch sử và "Khủng long, thần thoại và quái vật" của BBC (2011).

Mặt khác, trong cuốn sách "Bản năng của loài rồng" (2002), cố nhà nhân chủng học David E. Jones của Đại học Central Florida đã lập luận rằng những đặc điểm chung của loài rồng trong các nền văn hóa cho thấy sự kết hợp của những kẻ săn mồi phổ biến mà con người cổ đại thường sợ hãi, như chim ăn thịt, mèo lớn, trăn hoặc cá sấu.

Biểu tượng văn hóa đại chúng

Ngày nay, những con rồng nổi tiếng trong văn hóa đại chúng bao gồm Jabberwock trong cuốn tiểu thuyết kinh điển dành cho trẻ em "Through the Looking-Glass" (1872) của Lewis Carroll và Smaug trong tác phẩm kinh điển "The Hobbit" (1937) của JRR Tolkein. Chiến đấu với các loài rồng khác nhau là một trong những thử thách trong Giải đấu Tam pháp thuật trong bộ truyện "Harry Potter" của JK Rowling.

Năm Thìn nói chuyện hình tượng rồng thế giới- Ảnh 6.

Phiên bản tiếng Đức của trò chơi nhập vai trên máy tính bảng Dungeons & Dragons.

Có lẽ mang tính biểu tượng nhất là trò chơi nhập vai giả tưởng trên máy tính bảng "Dungeons & Dragons" ra mắt lần đầu tiên vào năm 1974 và từ đó đã chuyển sang phiên bản kỹ thuật số và dựng thành phim, gần đây nhất là "Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves" năm 2023".

(Nguồn: WD)

LAN ANH