Nghi vấn quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo sai sự thật
Chiều 29/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai, báo cáo tiến độ kiểm tra, xác minh thông tin liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam – đơn vị đặt nhà máy tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa.
Trước đó, ngày 28/5, Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức họp nhằm thống nhất hướng xử lý sau kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại công ty này.
Qua rà soát hồ sơ và làm việc trực tiếp, đoàn kiểm tra nhận thấy có dấu hiệu sai phạm trong nội dung quảng bá sản phẩm. Cụ thể, Nestlé Việt Nam đã sử dụng thông tin liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trên bao bì và tài liệu truyền thông, khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm sản phẩm đã được cơ quan y tế kiểm chứng và công nhận về hiệu quả.
![]() |
Chuyển cơ quan điều tra vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo. |
Đoàn kiểm tra kết luận vụ việc có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và kiến nghị Sở Y tế chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. Đến ngày 29/5, việc chuyển giao hồ sơ và tài liệu đã được hoàn tất.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tiếp nhận phản ánh từ báo chí về việc trên bao bì sản phẩm Milo của Nestlé có in dòng chữ “Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”. Thông tin này có thể gây hiểu nhầm rằng sản phẩm đã được một cơ quan y tế nhà nước thẩm định và chứng nhận hiệu quả, trong khi đây là thực phẩm bổ sung, không phải thuốc chữa bệnh.
Ngay sau khi nhận được phản ánh, Cục đã yêu cầu Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Sở Y tế Đồng Nai – nơi nhà máy của Nestlé đặt trụ sở – vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý nếu phát hiện vi phạm.
Trong buổi làm việc ngày 15/5 với Sở Y tế và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, đại diện Nestlé Việt Nam thừa nhận đã sử dụng thông tin liên quan đến Viện Dinh dưỡng trong quảng cáo cho sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo". Tuy nhiên, công ty khẳng định chỉ sử dụng nội dung này với riêng sản phẩm nói trên, không áp dụng cho các sản phẩm khác.
Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. Nếu xác định có hành vi sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, Nestlé Việt Nam có thể đối mặt với các chế tài nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
Nestlé Việt Nam làm ăn thế nào?
Thành lập từ năm 1995, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, trực thuộc Tập đoàn Nestlé S.A. – tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, hiện có mặt tại 191 quốc gia với đội ngũ hơn 328.000 nhân viên, trụ sở đặt tại Vevey, Thụy Sĩ.
Sau gần 30 năm hoạt động, Nestlé Việt Nam đã khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp FDI thành công hàng đầu tại Việt Nam. Hiện nay, Nestlé điều hành 4 nhà máy sản xuất thực phẩm và đồ uống tại Đồng Nai và Hưng Yên, tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Tập đoàn Nestlé còn sở hữu hai nhà máy nước khoáng La Vie đặt tại Long An và Hưng Yên, thuộc sự quản lý của Công ty TNHH La Vie Việt Nam – liên doanh giữa Nestlé và Công ty TMTH Long An.
Tính đến nay, tổng vốn đầu tư của Nestlé tại Việt Nam đã đạt hơn 520 triệu USD và tiếp tục tăng mạnh. Mới đây, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 30 năm hiện diện tại Việt Nam, Nestlé công bố gói đầu tư bổ sung trị giá 75 triệu USD (tương đương gần 1.900 tỷ đồng) nhằm mở rộng quy mô hoạt động của nhà máy Nestlé Trị An, Đồng Nai.
Nhà máy Nestlé Trị An, tọa lạc trong Khu công nghiệp Amata (Đồng Nai), được xem là một trong những cơ sở chế biến cà phê hiện đại nhất của Tập đoàn Nestlé toàn cầu. Các sản phẩm từ nhà máy này hiện đã được xuất khẩu sang hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Một số thương hiệu nổi bật được sản xuất tại nhà máy này gồm Nescafé, Nescafé Dolce Gusto, Nespresso, Starbucks và Blue Bottle. Việc mở rộng đầu tư không chỉ giúp tăng năng lực sản xuất, đầu tư sâu hơn vào công nghệ mà còn góp phần nâng cao giá trị cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ông Binu Jacob – Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, cà phê chính là ngành hàng thành công nhất của công ty trong hành trình ba thập kỷ tại Việt Nam, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của tập đoàn Nestlé.
Với nguồn vốn đầu tư mới, tổng vốn rót riêng cho nhà máy Nestlé Trị An trong giai đoạn 2024–2025 sẽ đạt khoảng 175 triệu USD (hơn 4.300 tỷ đồng). Tính chung, tổng vốn đầu tư của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đến nay đã cán mốc gần 900 triệu USD (khoảng 20.200 tỷ đồng).
Phát hiện gần 12.000 lon sữa bột không rõ nguồn gốc xuất xứ
Lực lượng chức năng Long An phát hiện, tạm giữ gần 25 tấn sữa bột không rõ nguồn gốc, trị giá hơn 3 tỉ đồng tại huyện Cần Đước.