Nghệ sĩ đầu tiên của Việt Nam giành học bổng nghệ thuật Fulbright

Nữ nghệ sĩ Trang Trịnh đã trở thành người Việt đầu tiên nhận học bổng Fulbright ngành Lãnh đạo nghệ thuật.

Nghệ sĩ piano Trang Trịnh đã trở thành người Việt đầu tiên nhận học bổng Fulbright ngành Lãnh đạo nghệ thuật. Cô chia sẻ, cô được trao cơ hội học thạc sĩ Lãnh đạo nghệ thuật tại Đại học Nam California là bởi có "một câu chuyện minh bạch, chân thành" và "cam kết cống hiến cho cộng đồng".

Cô cho biết cô đã không thể gặp bà lần cuối vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Từ câu chuyện đó, cô đã quyết định mang âm nhạc đến phá vỡ bầu không khí đó qua dự án "24 Hour Music Marathon". Cô mời các nghệ sĩ trên thế giới biểu diễn ở từng múi giờ, liên tục trong 24 tiếng.

Nghệ sĩ Trang Trịnh
Nghệ sĩ Trang Trịnh

Tổng cộng hơn 120 nghệ sĩ và hàng nghìn người trên thế giới đã tham gia dự án online với nhiều nhạc cụ khác nhau như đàn hạc, guitar, piano, violin.

Được biết Trang Trinh bắt đầu làm quen với âm nhạc từ năm 4 tuổi, lên 7 tuổi Trang Trịnh học piano tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Sau đó, cô theo học hai giáo sư nổi tiếng về piano tại Anh là Christopher Elton và Hilary Coates.

Năm 2004, hai giáo sư đã thuyết phục Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh tổ chức lại hội đồng chấm thi dành riêng cho Trang Trịnh. Hội đồng đồng ý và Trang Trịnh trúng tuyển, được cấp học bổng Sterndale Bennett, mang tên nhạc sĩ nổi tiếng người Anh ở thế kỷ 19.

6 năm sau cô bảo vệ thành công bằng thạc sĩ âm nhạc chuyên ngành biểu diễn piano tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh .

Sau đó cô, thực hiện chuyến lưu diễn châu Âu đầu tiên với các buổi biểu diễn độc tấu tại Vienna, Dublin, Belfast, Enns, London.

Năm 2011, nữ nghệ sĩ chọn trở về quê hương. Từ 2013 đến 2020, Trang Trịnh sáng lập và điều hành dự án "Dàn hợp xướng và Giao hưởng kỳ diệu", dạy âm nhạc miễn phí cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội. Cô cũng là một trong những tác giả viết sách giáo khoa âm nhạc cấp tiểu học.

Năm 2021, Trang Trịnh trở thành giám đốc điều hành Học viện Âm nhạc VYMI (Vietnam Youth Music Institute) để thiết lập các chương trình giáo dục sâu rộng cho cộng đồng, hợp tác với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và thành lập Dàn nhạc giao hưởng trẻ quốc tế đầu tiên tại Việt Nam (Vietnam Youth Orchestra).

Trang Trịnh được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi đáng chú ý nhất tại Việt Nam năm 2015, và được trao tặng danh hiệu Thành viên của Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh năm 2018.

Tuần báo Linz của Áo từng viết: “Kỹ thuật chơi đàn của Trang Trịnh rất điệu nghệ và sự tinh tế của cô đã chạm vào trái tim người nghe”. Ít người biết rằng, khi vừa bước vào tuổi 21, Trang Trịnh đã được trao bằng chứng nhận của Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh (nằm trong top 5 học viện âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới) với tư cách là một giảng viên piano chuyên nghiệp.

Sau khi học xong thạc sĩ Lãnh đạo nghệ thuật, Trang Trịnh mong muốn được tiếp tục cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam và tạo ảnh hưởng tích cực tới xã hội thông qua nghệ thuật.

Thanh Mai

TP.HCM dự kiến chi hơn 1.500 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh năm học 2022-2023

TP.HCM dự kiến chi hơn 1.500 tỷ đồng hỗ trợ học phí cho học sinh năm học 2022-2023

UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất về chủ trương xây dựng các mức hỗ trợ học phí cho học sinh công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM.