Nghi vấn đề thi toán đăng trên mạng, Bộ Giáo dục Đào tạo đang xác minh

Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết đang xác minh nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi Tốt nghiệp THPT.

 Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 chiều 8/7, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Bộ đã nắm được phản ánh về nghi vấn đề môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi. Theo ông Phong, ngay khi nhận được thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Nghi vấn rò rỉ đề thi Toán xuất phát từ việc có thông tin một thí sinh chụp đề thi, gửi lên một ứng dụng giải bài tập nhờ hỗ trợ vào 15h28 phút hôm qua. Theo quy chế, thí sinh chỉ được cầm đề khỏi phòng thi sau khi hết thời gian làm bài, tức 16h. Hình ảnh đề thi mà thí sinh này chụp lại đã được gấp gọn để che phần tên và số báo danh, đồng thời tài khoản người này sử dụng cũng ẩn danh.

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết đang điều tra nghi vấn lộ đề thi Toán.
Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, lãnh đạo Bộ Giáo dục cho biết đang điều tra nghi vấn lộ đề thi Toán.

 Đối với thông tin phản ánh lộ đề thi môn Ngữ văn được đăng trên báo chí và mạng xã hội trước giờ thi, ông Phong thông tin đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ thông tin này.

Cũng theo ông Phong, theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Số liệu thống kê theo báo cáo cho thấy trong cả kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2022 có 50 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ, thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi. Con số này tăng gần gấp 3 so với năm 2021 (năm 2021 đợt 1 có 18 thí sinh vi phạm). Trong 50 thí sinh trên, có 44 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, 6 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi.

Không có cán bộ nào vi phạm Quy chế thi.

Cho đến thời điểm này, toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Năm nay, Bộ lần đầu áp dụng quy định yêu cầu các điểm thi phải bố trí một khu vực, cách phòng thi tối thiểu 25 m để bảo quản vật dụng của thí sinh. Khoảng cách này giúp vô hiệu hóa các thiết bị truyền tín hiệu trung gian, dùng để thực hiện các hành vi gian lận.

Đề môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được đánh giá vừa sức.
Đề môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 được đánh giá vừa sức.

 Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm nay, cả nước có hơn 989.800 thí sinh đã tham dự kỳ thi, ít hơn khoảng 12.000 so với số lượng đăng ký. Trong đó, hơn 860.000 thí sinh thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển đại học. Số thí sinh F0 là 79, trong đó 18 thí sinh đăng ký dự thi, còn lại được xét đặc cách tốt nghiệp.

Theo kế hoạch, điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 được công bố vào ngày 24/7. Việc xét công nhận thi tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7/2022.

Các lãnh đạo Bộ cho biết từ năm sau, kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ có những đổi mới, nhằm tinh gọn và hướng tới mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, đồng thời trở thành bước đệm để đổi mới vào năm 2025, khi chương trình phổ thông mới được áp dụng đồng bộ từ lớp 1 đến 12.

PV

Chính phủ Nhật Bản thông báo về vụ cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn

Chính phủ Nhật Bản thông báo về vụ cựu Thủ tướng Abe Shinzo bị bắn

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản xác nhận cựu Thủ tướng Abe Shinzo đã bị một đối tượng dùng súng ngắn bắn từ đằng sau.