Nghiên cứu về chứng rối loạn lo âu từ 5 nhóm tổ tiên khác nhau

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra các gen có thể khiến nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu có liên quan đến các tình trạng đau của con người.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu di truyền học đến từ Khoa Tâm thần của Đại học Yale đã tiến hành nghiên cứu về nguyên nhân gây ra chứng rối loạn lo âu.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu gen diện rộng, các thông tin về cách những gen đó được biểu hiện như thế nào. Thông tin được lấy từ 6 nhóm đặc trưng khác nhau với tổng số 1.266.780 người tham gia.

Kết quả nghiên cứu đã tìm ra 115 gen liên quan đến chứng lo âu. Thông qua việc xem xét nơi các gen được biểu hiện, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ với nhiều vùng não có liên quan đến sự lo lắng, bao gồm cả tiểu não và hệ thống limbic. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, các gen có thể khiến ai đó có nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu có liên quan đến các tình trạng như cơn đau, cũng như tình trạng rối loạn tiêu hóa. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Renato Polimanti, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, kết quả này cho thấy sức mạnh của nghiên cứu di truyền trên quy mô lớn nhằm phân tích kỹ lưỡng cơ chế sự phát sinh bệnh phức tạp của chứng lo âu, chứng minh rằng nhiều gen tác động lên các chức năng não khác nhau góp phần xác định nguy cơ di truyền của từng cá nhân.

Trong nghiên cứu lần này nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của các cá nhân từ năm nhóm tổ tiên khác nhau gồm: người châu Âu, người châu Phi, người Mỹ lai, Nam Á và Đông Châu Á.Tiến sĩ Eleni Friligkou.

Các nhà nghiên cứu đánh giá, đây là lần đầu tiên nghiên cứu các chứng rối loạn lo âu ở 5 nhóm tổ tiên khác nhau. Nghiên cứu nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sự đa dạng trong nghiên cứu di truyền, từ đó hiểu rõ hơn về mối tương quan cụ thể của tổ tiên, dòng họ với chứng rối loạn lo âu, đồng thời tận dụng sức mạnh của việc khám phá di truyền xuyên tổ tiên.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí: Nature Genetics.

Nguồn tin: https://www.iflscience.com/over-100-anxiety-associated-genes-identified-in-huge-new-multi-ancestry-study-76067

PV

Nghiên cứu mới phát hiện não bộ có thể tạo ra nhiều bản sao ký ức

Nghiên cứu mới phát hiện não bộ có thể tạo ra nhiều bản sao ký ức

Nghiên cứu mới cho thấy bộ não tạo ra ít nhất ba bản sao của bất kỳ ký ức nào.