Người dân đi lại bằng xe mượn có bị xử phạt không?

"Tài xế di chuyển trên đường bằng xe đi mượn từ bạn bè, người thân thì không bị phạt về lỗi không sang tên xe”, đại diện Công an Hà Nội.

Thời gian vừa qua, nhiều trang mạng xã hội đưa thông tin về việc: “Từ 1/1/2022, CSGT bắt đầu phạt lỗi đi xe không chính chủ”.

Giải đáp về thắc mắc nếu mượn xe của người trong gia đình liệu có bị CSGT phạt lỗi, thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội, khẳng định quy định hiện nay không có lỗi “đi xe không chính chủ”.

Nghị định 100 có quy định về hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế. Cá nhân hoặc tổ chức chỉ bị xử phạt khi không làm thủ tục chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký trong vòng 30 ngày kể từ khi được chuyển giao xe được mua, cho, tặng, thừa kế…

Người dân đi lại bằng xe mượn có bị xử phạt không?

“Do đó, tài xế di chuyển trên đường bằng xe đi mượn từ bạn bè, người thân thì không bị phạt về lỗi không sang tên xe”, ông Long khẳng định.

Thiếu tá Long cho biết CSGT sẽ thực hiện qua công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông và đăng ký xe. Trong trường hợp phát hiện xe đã mua bán, sang nhượng nhưng vẫn chưa làm thủ tục sang tên thì sẽ ra quyết định xử phạt.

Phía CSGT khuyến cáo chủ xe khi mua, bán, tặng… phương tiện cần làm thủ tục sang tên chính chủ để tránh gặp rủi ro khi xảy ra tai nạn hoặc các vi phạm pháp luật khác liên quan tới phương tiện.

Về quy định phạt lỗi xe không chính chủ từ 1/1/2022, thiếu tá Đào Việt Long lý giải theo quy định tại Thông tư 58 của Bộ Công an, xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ nhưng không có giấy tờ chuyển nhượng vẫn được giải quyết sang tên đến hết ngày 31/12/2021. Từ 1/1/2022, xe không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu sẽ không được giải quyết sang tên.

Thanh Mai

Công an TP.HCM: Bà Phương Hằng tự nguyện đưa ông Yên 183 tỉ đồng

Công an TP.HCM: Bà Phương Hằng tự nguyện đưa ông Yên 183 tỉ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định việc bà Hằng tố cáo ông Yên không có dấu hiệu tội phạm.