Người dân Trung Đông đổ xô tích trữ hàng hóa

Người dân đổ xô tích trữ hàng hóa khi xung đột Nga- Ukraina leo thang làm giá cả tăng cao và nguồn cung khan hiếm.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm vào Ukraine đang gây ra những tác động kinh tế trên khắp Trung Đông. Nhiều người dân bắt đầu lo lắng khi nguồn cung thiếu hụt và giá cả tăng cao nên đã tích trữ các mặt hàng thiết yếu như lúa mì, dầu hướng dương và nhiên liệu.

Ai Cập tuần trước đã cấm xuất khẩu bột mì và lúa mì, cũng như mì ống, đậu lăng và đậu fava, để bảo vệ nguồn dự trữ lương thực. 

Tại Lebanon, Bộ trưởng Kinh tế Amin Salam tháng trước đã yêu cầu Mỹ, Canada và Ấn Độ viện trợ và giảm giá lúa mì để làm ra những túi bánh mì lớn hình tròn, đồ ăn phổ biến trong khu vực.

Người dân Trung Đông đổ xô tích trữ hàng hóa

Ngoài ra, giao tranh cũng làm gián đoạn nguồn cung cấp các sản phẩm hướng dương trên toàn cầu. Các chủ cửa hàng và cư dân ở Damascus, Syria báo cáo dầu hướng dương và các loại dầu thực vật khác đã biến mất khỏi thị trường.

Theo báo chí Syria, dầu hạt bông, một loại dầu thay thế cho dầu hướng dương, cũng không có chỗ bán.

Chính phủ Syria đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp để chống lại suy thoái kinh tế từ khủng hoảng giữa Ukraine và Nga. Họ dự kiến phân bổ các mặt hàng quan trọng bao gồm lúa mì, đường, gạo, khoai tây và dầu thực vật.

Trước dự đoán về giá cả tăng, các trạm xăng quanh Lebanon tuần trước đã hạn chế nguồn cung hoặc đóng cửa. Sau khi người dân bày tỏ sự tức giận, chính quyền đã can thiệp để buộc chủ trạm xăng mở cửa trở lại.

Giá cả ở Lebanon đã tăng 50% nên tình trạng giao thông quanh Beirut đã thưa thớt hẳn khi mọi người ở nhà để tiết kiệm tiền mua nhiên liệu.

Các tài xế Uber đã áp dụng chiến thuật mới đó là nhận chuyến trên ứng dụng, sau đó nhắn tin cho khách hàng để mặc cả phí. Nếu khách hàng đưa giá “không hợp lý”, họ sẽ hủy chuyến.

Thanh Mai

TP.HCM: Chỉ có hơn 60% phụ huynh đồng thuận cho trẻ 5 tuổi tiêm vaccine Covid-19

TP.HCM: Chỉ có hơn 60% phụ huynh đồng thuận cho trẻ 5 tuổi tiêm vaccine Covid-19

Với kết quả này, Sở chỉ đạo các trường tiếp tục truyền thông, tuyên truyền về lợi ích của vaccine để kêu gọi sự đồng thuận của phụ huynh.