Người nhiễm Covid-19 tại Hà Nội muốn điều trị tại nhà cần đáp ứng những điều kiện gì?

F0 muốn điều trị tại nhà phải đáp ứng một số điều kiện về sức khỏe, nơi cư trú; phải có đơn đăng ký gửi xã, phường, thị trấn nơi cư trú

Theo Phương án số 276/PA-UBND ngày 2-12-2021 về cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 của UBND TP. Hà Nội, người nhiễm Covid-19 có nguyện vọng được cách ly y tế tại nhà phải đáp ứng các điều kiện:

Về sức khỏe: Người nhiễm không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 ≥96% khi thở khí trời, nhịp thở ≤20 lần/phút) và đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc 1 mũi sau 14 ngày.

Với những trường hợp chưa tiêm vaccine Covid-19, điều kiện để được xem xét cách ly, điều trị tại nhà là trong độ tuổi từ 1 đến 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì.

Ngoài ra, F0 cách ly tại nhà cần có khả năng tự chăm sóc bản thân. Trường hợp người F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và các đơn vị liên quan thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.

Trước cửa nhà của người nhiễm Covid-19 tự cách ly, điều trị tại nhà cần đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng. Ảnh: Vnexpress
Trước cửa nhà của người nhiễm Covid-19 tự cách ly, điều trị tại nhà cần đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng. Ảnh: Vnexpress

 Cần khai báo và đăng ký với xã, phường, thị trấn nơi cư trú: 

Khi phát hiện bản thân dương tính với nCoV (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, muốn được tự cách ly và điều trị tại nhà cần gọi điện thoại khai báo với trạm y tế hoặc tổ Covid-19 cộng đồng hoặc trưởng ấp/khu phố, tổ dân phố/tổ nhân dân trên địa bàn cư trú.

Sau đó phải có đơn đăng ký gửi ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn tại nơi cư trú. Qua quá trình thẩm định, ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã, phường, thị trấn ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F0.

Người nhiễm phải có cam kết với chính quyền địa phương và không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình, luôn thực hiện "5K" và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân với người trong cùng gia đình. Sau khi hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định; phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly…

Ngoài những quy định trên, thành phố yêu cầu F0 phải có nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư. Trước cửa nhà đặt biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Khu vực F0 thực hiện tự cách ly cần đảm bảo khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Phòng cách ly có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. F0 có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân; không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; bảo đảm thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

Trong quá trình F0 điều trị tại nhà, nhân viên y tế sẽ chăm sóc, theo dõi sức khỏe người dân qua hệ thống Tổng đài 1022 hoặc qua phần mềm; đồng thời tư vấn và cấp phát thuốc...

12 dấu hiệu, biểu hiện của người nhiễm nCoV gồm:

  - Ho

 - Sốt (trên 37,5 độ C)

 - Đau đầu

 - Đau họng, rát họng

 - Sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi

 - Khó thở

 - Đau ngực, tức ngực

 - Đau mỏi người, đau cơ

 - Mất vị giác

 - Mất khứu giác

 - Đau bụng, buồn nôn

 - Tiêu chảy

Khi thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường kể trên tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 cần liên hệ hoặc ra các cơ sở y tế tại xã, phường, thị trấn để được làm xét nghiệm để kiểm tra tình trạng lây nhiễm.

Minh Khang (t/h)

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện quy trình điều trị tại nhà

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện quy trình điều trị tại nhà

"Dứt khoát không để bệnh nhân ở nhà mà không được thăm khám từ xa. Phải kết hợp với chăm sóc trên thực địa", Phó thủ tướng yêu cầu.