Người nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 70% đến 80% so với biến chủng Delta

Các quốc gia vẫn cần có sự hiểu biết sâu hơn về biến thể Omicron, để đưa ra những quyết định phù hợp trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Theo các nghiên cứu sơ bộ được công bố ở Anh và Nam Phi, làn sóng dịch do biến Omicron gây ra có vẻ nhẹ hơn so với các biển thể trước đó của virus corona. Tuy nhiên vẫn còn nhiều lo ngại, bởi số ca nhiễm tăng nhanh có thể khiến hệ thống y tế quá tải. 

Các nhà nghiên cứu nhận định nếu Omicron có những đặc tính như Delta, số ca nhập viện dự kiến trong khoảng thời gian này sẽ là 47 người nhưng con số trên thực tế chỉ là 15 người. Họ nhận thấy số người nhiễm Omicron cần được chăm sóc tại bệnh viện giảm tới khoảng 2/3 so với Delta. Ngoài ra có rất ít trường hợp là người cao tuổi, có nguy cơ mắc bệnh cao trong nghiên cứu của họ. Thông tin này được đưa ra sau khi theo dõi theo dõi số ca nhiễm và nhập viện bởi biến thể Delta và Omicron tại các bệnh viện Scotland từ tháng 11 đến tháng 12.

Người nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 70% đến 80% so với biến chủng Delta

Tiến sĩ Jim McMenamin, Giám đốc phụ trách các sự cố liên quan đến Covid-19 của Dịch vụ Y tế công cộng Scotland, cho rằng, dữ liệu từ nghiên cứu trên đang "khỏa lấp chỗ trống" trong việc giảm thiểu số ca nhập viện nhưng cảnh báo "không nên đưa ra những kết luận quá vội vàng".

"Một ca nhiễm riêng lẻ có thể tương đối nhẹ đối với đại đa số mọi người”, Giáo sư Mark Woolhouse từ Đại học Edinburgh (Anh) nhận định, “Tuy nhiên, vẫn có khả năng tất cả nhiều ca nhiễm xuất hiện cùng một lúc, và gây căng thẳng nghiêm trọng đối với Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS)".

Một nghiên cứu khác ở Nam Phi cũng cho thấy làn sóng dịch do Omicron gây ra nhẹ hơn so với các biến thể virus corona trước đó. Những người nhiễm Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn từ 70 đến 80%. Tuy nhiên, nguy cơ trở nặng của các ca nhiễm Omicron sau khi nhập viện không có gì khác biệt so với số ca nhiễm các biến thể trước đó.

“Một cách thuyết phục, dữ liệu của chúng tôi thực sự gợi ra một câu chuyện tích cực về sự suy giảm mức độ nghiêm trọng của Omicron so với các biến thể khác”, Cheryl Cohen, giáo sư thuộc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm Nam Phi và là đồng tác giả nghiên cứu, cho hay.

Một phân tích về Omicron của Đại học Hoàng gia London (Anh) cho thấy các đột biến của Omicron khiến nó trở thành một chủng virus corona nhẹ hơn so với Delta. Nguy cơ nhập viện cấp cứu bởi Omicron sẽ thấp hơn 11% so với Delta nếu người nhiễm chưa hình thành hệ miễn dịch ở thời điểm trước đó. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với một số lượng ít người ở Anh.

Theo phân tích, ỷ lệ miễn dịch cao trong quần chúng đồng nghĩa với mức giảm từ 25% đến 30% nguy cơ cấp cứu và giảm khoảng 40% nguy cơ nằm viện hơn một ngày đối với người nhiễm Omicron.

Giáo sư Peter Openshaw, nhà nghiên cứu miễn dịch học từ Đại học Imperial (Anh) nói rằng dù những dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn các biến thể khác, nhưng theo ông, dựa vào 3 nghiên cứu trên để lập luận Covid-19 “sẽ sớm chuyển hóa thành cúm mùa” là một sự diễn giải sai lầm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hong Kong (Trung Quốc) nhận thấy Omicron có khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp tốt hơn, nhưng lại kém hơn khi xâm nhập vào các mô sâu của phổi. Còn nhóm nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) phát hiện biến thể này không tốt trong việc kết hợp các tế bào phổi lại với nhau, điều này chỉ xảy ra ở phổi của những người nhiễm Covid-19 trở nặng.

Thanh Mai

Đọc nhiều nhất