Người Trung Quốc đi xét nghiệm Covid-19 như trẩy hội

Suốt 5 ngày qua, Cissy Zhao diện 3 chiếc váy hàng hiệu khác nhau và trang điểm chỉn chu cho mỗi lần đi xét nghiệm PCR ở khu dân cư.

 Cissy Zhao, chuyên gia pháp lý 41 tuổi sống ở Thượng Hải, từ chối hạ thấp tiêu chuẩn của mình cho dù đang mắc kẹt do lệnh phong tỏa, theo The Washington Post.

Mỗi lần trước khi rời nhà đi xét nghiệm Covid-19 bắt buộc trong khu dân cư, cô luôn dậy sớm để làm đẹp. Đầu tiên, cô rửa mặt, rồi cẩn thận thoa kem nền, kẻ mắt, đánh phấn mắt và chuốt mascara. Sau đó, cô kẻ lông mày và thoa son môi.

Cuối cùng, cô lựa chọn trang phục của mình, phân vân giữa các thương hiệu xa xỉ trong tủ đồ như Louis Vuitton hoặc Christopher Bu, một nhà thiết kế Trung Quốc.

Zhao luôn ăn mặc chỉn chu mỗi lần ra đường. Ảnh: Cissy Zhao.
Zhao luôn ăn mặc chỉn chu mỗi lần ra đường. Ảnh: Cissy Zhao.

 Vài tuần qua, Zhao cùng với 26 triệu người dân khác của Thượng Hải phải ngồi nhà khi các cơ quan chức năng tiếp tục chính sách Zero Covid-19 nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron.

“Dù mỗi lần xét nghiệm PCR chỉ mất 10 phút, tôi dành một tiếng mỗi sáng để trang điểm và chuẩn bị phục trang. Nó làm tôi cảm thấy hạnh phúc hơn”, Zhao chia sẻ.

Như một tuần lễ thời trang

Hiện Covid-19 đã lan rộng trên 30 khu vực, khiến Trung Quốc phải ban hành một số biện pháp hạn chế cực đoan nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Nó làm tê liệt các trung tâm sản xuất và khu vực nông nghiệp, cũng như các trung tâm tài chính và thành phố cảng như tại Thượng Hải - nơi đã ghi nhận hơn 100.000 ca mắc Covid-19 từ đầu tháng 3.

Thượng Hải từng được biết đến với việc kiểm soát đại dịch thành công mà không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống của người dân.

Mọi người đi dạo trên Bến Thượng Hải vào ngày 28/3. Ảnh: Alex Plavevski/EPA-EFE/Shutterstock.
Mọi người đi dạo trên Bến Thượng Hải vào ngày 28/3. Ảnh: Alex Plavevski/EPA-EFE/Shutterstock.

 Nhưng hiện nay, đây là nơi diễn ra cảnh hỗn loạn tranh giành nhu yếu phẩm hoặc cố gắng trốn khỏi cách ly, trong khi trực thăng và drone tuần tra trên cao.

Trên Weibo, nhiều người cầu xin sự giúp đỡ bởi những thành viên mắc bệnh của họ không thể tiếp cận hệ thống y tế đang quá tải. Một số khác phàn nàn về tình trạng thiếu đồ ăn và thức uống.

Còn những người dân Thượng Hải như Zhao chọn đối mặt với lệnh phong tỏa theo cách tích cực hơn: ăn diện.

Những bức ảnh trên mạng xã hội, đi kèm hashtag “Người Thượng Hải đi xét nghiệm PCR như trẩy hội”, cho thấy nữ giới diện giày cao gót, váy dạ tiệc và áo khoác lông thú, còn nam giới mặc vest may đo và thắt lưng hàng hiệu đang xếp hàng.

Một số trẻ em và người lớn khác mặc đồ hóa trang thành khủng long, vịt hoặc siêu anh hùng.

Người dùng trên nền tảng Xiaohongshu cũng đăng ảnh của mình cùng với các hashtag như “Show diễn thời trang PCR” hoặc “Tuần lễ thời trang Thượng hải Xuân Hè 2022”.

Một người cho biết khu dân cư của cô yêu cầu người dân “ăn mặc gọn gàng và đẹp” bởi các nhân viên y tế từ tỉnh thành khác sẽ tới tiến hành xét nghiệm.

Người Trung Quốc đi xét nghiệm Covid-19 như trẩy hội
Người dân Thượng Hải ăn diện khi ra đường để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Weibo.
Người dân Thượng Hải ăn diện khi ra đường để xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Weibo.

 Tài khoản khác khuyên người dân Thượng Hải không nên xuất hiện trong bộ đồ ngủ tại các điểm xét nghiệm.

“Nếu bạn có thể diện suit, hãy mặc suit. Nếu bạn muốn diện váy cưới, hãy mặc váy cưới. Chỉnh trang lại cà vạt và xịt chút nước hoa. Chúng ta vốn đang mất mặt rồi, nên chí ít hãy giữ vững tinh thần”.

Khi được yêu cầu xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 tại nhà, một số người dân sử dụng túi mua sắm hàng hiệu để đưa mẫu cho các nhân viên y tế.

Ngày 6/4, Zhao đặt mẫu xét nghiệm của mình trong một túi giấy Chanel, với một nụ hôn ở mặt trước cùng với lời nhắn cảm ơn các nhân viên y tế.

“Những người biết cách tận hưởng sẽ không dễ dàng từ bỏ chất lượng cuộc sống của mình, ngay cả trong tình trạng bế tắc”, Zhao chia sẻ. Cô nói rằng nhiều hàng xóm ở Puxi cũng đang mặc quần áo.

Tang Wen (35 tuổi), nhà sáng lập một dòng phụ kiện, coi mỗi lần xét nghiệm Covid-19 như thể đang tham dự Tuần lễ thời trang Thượng Hải.

Cô cho biết ăn mặc đẹp giúp cô giảm bớt căng thẳng khi phải tạm dừng công việc kinh doanh. Đồng thời, nó chỉ là trạng thái tự nhiên của những người sành điệu, có ý thức về thời trang ở thành phố.

Cư dân xếp hàng chờ xét nghiệm trong những bộ cánh thời thượng. Ảnh: Weibo.
Cư dân xếp hàng chờ xét nghiệm trong những bộ cánh thời thượng. Ảnh: Weibo.

 Chỉ trích

Một số người đã chế giễu cư dân Thượng Hải vì diện trang phục đẹp, chỉ trích hành vi của họ là kiêu căng, phù phiếm trong bối cảnh khó khăn khủng khiếp toàn thành phố.

“Một bên là những người cao tuổi không thể tiếp cận nhu cầu thiết yếu và các quản lý cửa hàng tiện lợi không rời cửa hàng suốt 23 ngày. Bên còn lại, những người sống ở khu vực giàu có đang khoe khoang như thế họ bước ra từ bộ phim Tiny Times”, trích bài đăng của Liu Zhanxiong, nhà báo đến từ tờ Beijing News.

Tuy nhiên, những tín đồ thời trang nói rằng đây là cách họ đối phó với nỗi lo âu, sợ hãi khi lệnh phong tỏa toàn thành phố kéo dài nhiều tuần cùng với những đợt xét nghiệm hàng loạt.

“Đây không phải vấn đề liên quan đến sự bướng bỉnh hay phù phiếm của người Thượng Hải, mà là khao khát được thể hiện bản thân", trích bài viết trên trang Intitium Media có trụ sở tại Singapore.

"Khi nói đến cuộc bùng phát Covid-19 tại Thượng Hải, cốt lõi của vấn đề là điều gì quan trọng ở đây? Cuộc sống thường ngày và phẩm giá của những người dân, hay sự kiểm soát tuyệt đối trong thời điểm khẩn cấp”.

Cư dân ở khu nhà giàu Puxi gửi mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế bằng túi giấy hàng hiệu. Ảnh: Cissy Zhao.
Cư dân ở khu nhà giàu Puxi gửi mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế bằng túi giấy hàng hiệu. Ảnh: Cissy Zhao.

Phản ứng cực đoan của giới chức Trung Quốc đối với đợt bùng phát này đang kiểm tra niềm tin của công chúng vào chính sách Zero Covid-19.

Một bản kiến nghị yêu cầu chính phủ ngừng tách trẻ em khỏi cha mẹ đang cách ly đã nhận được hơn 6.000 chữ ký trước khi bị xóa. Ngày 6/4, video một nhân viên y tế đánh chết con chó corgi gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội nước này.

Người dân cũng bày tỏ sự bàng hoàng và tức giận trước những thông tin về tình trạng nhân viên y tế không sẵn lòng điều trị, khiến bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Đối với Zhao, ăn diện, dù chỉ là hành động nhỏ, là cách để chống lại nỗi sợ hãi này. Cô hy vọng có thể giữ hình ảnh cho thành phố trước 38.000 nhân viên y tế và bác sĩ được điều động từ các tỉnh thành khác để giúp đỡ Thượng Hải.

“Bằng cách ăn mặc gọn gàng, lịch sự, chúng ta có thể thể hiện sự tôn trọng với họ”, cô nói.

Ánh Dương

theo Zing News

Hơn 30.000 du khách đổ về Đền Hùng

Hơn 30.000 du khách đổ về Đền Hùng

Hơn 30.000 du khách kéo về đền Hùng dâng hương giỗ Tổ. Người dân nên tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng để việc đi lại thuận lợi