Người từ vùng dịch test nhanh âm tính vẫn cần cách ly theo khuyến cáo

Người đi từ vùng dịch về dù có xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính với Covid-19 vẫn có thể đang nhiễm bệnh và có khả năng lây ra cộng đồng.

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết hiện có nhiều người chưa hiểu đúng về giá trị của test nhanh cho những người từ vùng dịch Đà Nẵng về. 

Theo bác sĩ Khiêm, để phát hiện ca nhiễm Covid-19 có nhóm xét nghiệm là các xét nghiệm trực tiếp và các xét nghiệm gián tiếp.

Người từ vùng dịch test nhanh âm tính vẫn cần cách ly theo khuyến cáo

Với các xét nghiệm trực tiếp, mục đích là tìm kiếm sự hiện diện của các thành phần cấu tạo  virus trong cơ thể. Phổ biến nhất hiện nay là xét nghiệm tìm kiếm các đoạn gen của virus bằng kỹ thuật PCR, ngoài ra còn có xét nghiệm nuôi cấy phân lập virus.

Hình thức xét nghiệm này có thể phát hiện ra ca nhiễm ở giai đoạn sớm ngay cả khi chưa có biểu hiện bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo đây là xét nghiệm dùng để chẩn đoán chính xác người đó có nhiễm virus hay không. Dù vậy để thực hiện xét nghiệm cần phải có phòng xét nghiệm được trang bị đủ phương tiện cần thiết, nhân viên được đào tạo chuyên sâu và thường tốn kém và mất thời gian. 

Trên thế giới có nhiều hãng đã tìm cách nghiên cứu xét nghiệm nhanh cấu trúc của virus SARS-COV2 nhưng hiện chưa có kết quả nào được công nhận và áp dụng. 

Ngoài ra còn có xét nghiệm gián tiếp nhằm tìm kiếm dấu vết của virus để lại trong cơ thể. Trong trường hợp bệnh Covid-19 là làm các xét nghiệm tìm kháng thể mà cơ thể sinh ra khi bị nhiễm virus SARS-COV2. Tuy nhiên, cần lưu ý là người nhiễm virus SARS-COV2 không phải ai cũng sinh ra kháng thể, kháng thể cũng không phải được tạo ra ngay sau khi nhiễm. 

Bác sĩ Khiêm dẫn chứng bài tổng hợp rất nhiều các nghiên cứu về Covid-19 cho thấy chỉ có 23% người nhiễm SARS-COV2 có kháng thể IgM sau 1 tuần bị nhiễm, 58% người nhiễm 2 tuần mới có kháng thể; và 75% người bị nhiễm sau ba tuần mới có kháng thể). 

Xét nghiệm test nhanh tìm ra kháng thể dương tính thể hiện người đó từng nhiễm trong quá khứ chứ không thể khẳng định người đó có đang bị bệnh, có khả năng lây bệnh hay không. Nếu kết quả là âm tính cũng không có nghĩa là người đó không bị nhiễm hay không lây cho người khác. Dù chưa có kháng thể xét nghiệm này chắc chắn âm tính thì người này vẫn có thể lây cho người khác. 

BS Khiêm nhấn mạnh, làm xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể trong kháng thể dân số nguy cơ có giá trị xác định tỷ lệ người từng nhiễm virus này, từ đó đánh giá quy mô dịch bệnh trong cộng đồng, giúp các nhà hoạch định chính sách có các biện pháp tổ chức chống dịch phù hợp

Vì vậy, người đi từ vùng dịch về dù có xét nghiệm test nhanh cho kết quả âm tính vẫn có thể đang nhiễm bệnh và có khả năng lây ra cộng đồng, vì vậy cần tiếp tục tuân thủ thực hiện cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thanh Mai

Xét nghiệm Covid-19 cho 10.000 người ở Đà Nẵng

Xét nghiệm Covid-19 cho 10.000 người ở Đà Nẵng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế, thành phố Đà Nẵng, các bộ tập trung xử lý ổ dịch COVID-19.