Nguy cơ rối loạn hormon ở cả nam và nữ sau hồi phục COVID-19

Sau khi bị lây nhiễm, virus SARS-CoV-2 thường để lại cho mọi người nhiều vấn đề sức khỏe chưa được giải quyết, trong đó có rối loạn sự tăng giảm hormone của bạn.

Một nghiên cứu tổng quan gần đây được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Nội tiết chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh từ trung bình đến nặng cho khoảng 15% bệnh nhân sau hồi phục. 

Nguy cơ rối loạn hormon ở cả nam và nữ sau hồi phục COVID-19

Theo nghiên cứu này, virus SARS-CoV-2 có tác động lan rộng khắp cơ thể với vô số biểu hiện lâm sàng, bao gồm cả hệ thống nội tiết như sinh lý bệnh và quản lý bệnh tiểu đường (cả bệnh nhân ngoại trú và nội trú) cũng như chức năng của tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến giáp, xương và tuyến sinh dục. Nam giới bị tác động nhiều hơn bởi hormon sinh dục, dẫn đến chất lượng tinh trùng kém và testosterone thấp.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Hiệp hội Nội tiết Châu Âu, nam giới dễ bị tổn thương bởi COVID-19 nghiêm trọng hơn nữ giới và họ có nhiều nguy cơ tử vong vì nó.

Có hai thụ thể màng gọi là ACE2 và TMPRSS2 để xâm nhập vào tế bào chủ của nó. Nội tiết tố androgen, hay còn gọi là hormon sinh dục nam, được cho là kích thích sự tổng hợp các thụ thể này trong các tế bào lót đường hô hấp của phổi, khiến virus lây nhiễm mô phổi ở nam giới dễ dàng hơn.

Một số triệu chứng phổ biến của tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở cả nam và nữ bao gồm: Yếu cơ, tăng cân, mệt mỏi, giảm cân bất ngờ, đau hoặc cứng cơ, sưng hoặc cứng khớp, vấn đề về thị lực, tăng hoặc giảm nhịp tim, đổ mồ hôi, lo lắng, nhạy cảm với nóng hoặc lạnh, giảm ham muốn tình dục, trầm cảm, táo bón hoặc đi cầu thường xuyên, da khô, tóc mỏng hoặc tóc dễ gãy, khuôn mặt bị sưng, vết rạn da màu tím hoặc hồng.

Thanh Mai

Thủ tướng: 'Chúng ta đã hy sinh để thực hiện giãn cách thì dứt khoát phải kiểm soát được tình hình'

Thủ tướng: "Chúng ta đã hy sinh để thực hiện giãn cách thì dứt khoát phải kiểm soát được tình hình"

Thủ tướng: "Khi chưa có đầy đủ vắc xin và thuốc đặc trị thì vẫn phải bảo vệ được người dân, phòng dịch vẫn là chủ yếu, chiến lược, quyết định".

Đọc nhiều nhất