Nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam: Không nên bắt người dân đổi biển số mới

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN nếu quy chuẩn mới được áp dụng thì không nên bắt người dân đổi biển số mới.

Gần đây trên một số diễn đàn mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ôtô mang biển số ghi dòng chữ "Biển xe thử nghiệm của Cục CSGT". Trên biển xe thử nghiệm này còn in hình lá cờ Tổ quốc, ký tự VN, mã QR và số 19. 

Theo lãnh đạo Cục CSGT, cơ quan này đang nghiên cứu mẫu biển số ôtô mới với thay đổi về phông chữ, có gắn mã QR, in hình quốc kỳ và ký hiệu năm sản xuất xe. Hiện nay các phương án mới đang trong giai đoạn nghiên cứu để chuẩn hóa. Cơ quan này sẽ xin ý kiến các cấp và đảm bảo sự đồng thuận của người dân.

  Hình ảnh biển số xe thử nghiệm chứa mã QR và quốc kỳ - Ảnh: X.Đ.

Hình ảnh biển số xe thử nghiệm chứa mã QR và quốc kỳ - Ảnh: X.Đ.

Lãnh đạo Cục CSGT khẳng định nếu quy chuẩn về biển số mới được thực thi thì chỉ áp dụng với những xe đăng ký mới ở thời điểm đó. Trong trường hợp người dân sở hữu xe mang biển số cũ có nhu cầu thì cũng được đổi sang biển số theo quy chuẩn mới. Những người dân có xe đang sử dụng biển cũ vẫn được giữ nguyên.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thanh - nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN - đánh giá sáng kiến nghiên cứu biển số ôtô gắn mã QR code, quốc kỳ... của Cục CSGT đáng ghi nhận, trân trọng.  Nhưng ông Thanh cho rằng nếu quy chuẩn mới được áp dụng thì không nên bắt người dân đổi biển số mới. Lý do là bởi hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vừa chấp hành quy định đổi biển trắng sang biển vàng. 

Nếu tiếp tục bắt người dân đổi biển mới thì sẽ tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian, công sức... Trong trường hợp nếu phải đổi biển số mới thì nên đổi miễn phí, không thu tiền của người dân.

Ông Thanh cho rằng, việc đưa ra sáng kiến cho hình cờ Tổ quốc lên biển số là đáng trân trọng, góp phần tuyên truyền, tôn vinh đất nước. Tuy nhiên, biển số đặt phía sau xe, sát gầm nên nhiều bụi bẩn sẽ bám vào nên cần giữ gìn biển số, thậm chí phải sử dụng chất liệu làm biển mà bụi bẩn không bám vào.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - nguyên chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho rằng hiện Cục CSGT chưa nên triển khai làm mẫu biển số ôtô mới gắn mã QR vì hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp, cơ quan chức năng nên để người dân tập trung vừa sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh. 

Thanh Mai