Nhà báo Bông Mai và 99 ngày xuyên Việt: Dám sống một cuộc đời rực rỡ

Bông Mai đã truyền cảm hứng cho rất nhiều tín đồ “xê dịch” và truyền cảm hứng cho nhiều chị em phụ nữ.

Ca sĩ, nhà báo Bông Mai mới đây đã kết thúc 99 ngày trong chuyến hành trình xuyên Việt. Cô chia sẻ rằng cuộc hành trình một mình của cô có rất nhiều người "đồng hành" và cô cảm thấy thực sự đã được sống những ngày rực rỡ.

Cô chinh phục rất nhiều cung đường, kể cả những cung đường đèo được coi là "khó nhằn" với các phượt thủ. Cô đã gặp gỡ 33 dân tộc, chụp và ghi hình được 53 bộ trang phục, thu được 49 làn điệu dân ca. Cô đã checkin 4 cực của đất nước. Trong cuộc hành trình 99 ngày đêm ấy, Bông Mai đã được trải qua cả 4 mùa trong suốt chuyến đi. 

Nhà báo Bông Mai.
Nhà báo Bông Mai.

Bông Mai chia sẻ chuyến đi của cô nhằm khám phá, tìm hiểu về văn hóa, phong tục và cuộc sống của đồng bào dân tộc trên mọi miền đất nước và truyền tải thông điệp: "Dám sống một cuộc đời rực rỡ".

Nhà báo Bông Mai và 99 ngày xuyên Việt: Dám sống một cuộc đời rực rỡ

Cô cũng chia sẻ, có thể quan điểm sống của cô không phải là quan điểm được ủng hộ vì còn rất nhiều người "trao" những vai trò, trách nhiệm lên vai người phụ nữ để họ không dám sống với mong muốn, với ước mơ của chính mình. Họ phải sống để những người xung quanh mình vui, hài lòng và vô tình tự chôn vùi những hoài bão, ước mơ của mình lại nơi góc sâu trong tâm hồn. Chính điều đó đôi khi khiến họ trở nên cô đơn chính giữa cuộc đời mình.

Cuộc hành trình của cô bắt đầu từ ngày 2/2/2022, sau 99 ngày trở về, dù vóc dáng có gầy và sương gió đi đôi chút nhưng nụ cười thì rạng rỡ đầy sức sống. Những câu chuyện mà cô chia sẻ sau mỗi ngày trong cuộc hành trình ngày càng nhiều và thú vị hơn.

Nữ đạo diễn chia sẻ: “Lúc tôi bắt đầu chuyến đi, nhiều người hỏi: Đi làm gì đấy? Thậm chí còn có người phân tích về trách nhiệm với việc chăm sóc con cái, gia đình và khuyên tôi đừng đi! Thật đáng buồn khi chúng ta cứ phải ràng buộc mình vào những điều như thế. Cuộc sống của tôi là những “ngăn tủ” gọn gàng, tôi biết lúc nào cần mở ngăn nào ra để dùng".

  Nhà báo Bông Mai và nhân vật tên Mai người Chăm Hroi (thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên)

Nhà báo Bông Mai và nhân vật tên Mai người Chăm Hroi (thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên)

Để thực hiện chuyến đi, Bông Mai chủ động chuẩn bị cho mình mọi vật dụng cần thiết, từ đồ dùng cá nhân, đồ dùng tác nghiệp cho đến các kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sửa chữa xe ô tô khi có sự cố. 

"Để nói thì thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều nhất. Nhưng thời tiết đối với tôi lại là chuyện không đáng kể bởi tôi trang bị đồ ấm khá kỹ và có kinh nghiệm từ các chuyến trekking. Khó nhất có lẽ phải nói đến trời mưa, bởi lạnh quá còn đi được chứ mưa thì chịu hẳn. Tôi thường vào những bản rất sâu, toàn đường đất, mưa thì ô tô lầy không đi được. Lái một mình nên tôi cũng hạn chế đi xa khỏi khu vực lưu trú trong lúc thời tiết xấu.

Còn về COVID-19, sáng nào tôi cũng tự test để bảo vệ mình và những người tiếp xúc. Ngoài đảm bảo công tác 5K, tôi sẽ chọn những điểm đến không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Xã nào làm chặt công tác dịch bệnh, không muốn người ngoài vào thì tôi cũng hạn chế.

Lái xe đường trường 6 - 7 tiếng một ngày, xuống xe lại chuẩn bị máy móc, nơi ăn chốn ở, vào bản là tác nghiệp, gặp gỡ bà con, thời gian đâu để chị viết lách, đọc sách và nghỉ ngơi?

Thực ra không phải ngày nào tôi cũng lái 6 - 7 tiếng. Trong một tuần, tôi sẽ sắp xếp ở nơi nào đó lâu hơn một chút để có thời gian sắp xếp lại công việc. Nếu đi đường dài, tôi dùng cả buổi sáng để lái xe, buổi chiều sẽ nghỉ. Các ngày đi quay, đi gặp đồng bào, tôi chỉ chạy loanh quanh 20 - 30km rồi chiều ngồi xả file, xem lại dữ liệu để tối viết lách. Nói chung đi như thế này phải rất khoa học.

Còn thời gian đọc sách với tôi là bắt buộc. Bởi trước khi làm về một đồng bào, tôi phải đọc, nắm được thông tin về họ. Ngoài đọc cho công việc, thỉnh thoảng tôi cũng đọc thêm vài cuốn hồi ký để thư giãn, tạm ngắt mình ra khỏi cái guồng đang làm. Bởi nếu quá tập trung, đi thêm một thời gian nữa thì rất dễ bị trơ, mất cảm xúc với những điều mình gặp", nhà báo Bông Mai chi sẻ về hành trình của mình với báo Ngày nay.

Điểm cuối mà cô đến không phải nơi bản làng nào, cũng không phải là những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, mà là nơi quê hương của ba chị - cố nhạc sĩ An Thuyên. 

"Tôi hiểu đó là những giá trị tình yêu nó thấm trong da thịt mình. Là quê hương, nguồn cội, là dòng máu người con xứ Nghệ chảy trong tôi. Là những kí ức về ba, về tuổi thơ, về một nửa cuộc đời đã ghi dấu. Có đi đâu thì những giá trị ấy mới làm nên tôi ngày hôm nay. 

Một người con gái Vinh đôi khi cực đoan nhưng thật thà, tình nghĩa và luôn làm tới cùng những điều đã đặt ra. Tôi tự hào với những gì tôi đã làm được trong suốt hành trình "99 ngày Xuyên Việt cùng Mai". Chẳng khi nào là muộn để bạn dám làm, dám sống một cuộc đời rực rỡ khi bạn yêu thương, trân trọng chính mình".

Nhà báo Bông Mai và 99 ngày xuyên Việt: Dám sống một cuộc đời rực rỡ

Bông Mai cho biết, cô có ý định xuất bản cuốn sách hồi kí về hành trình, về những câu chuyện cô đã gặp. Một cuốn sách ảnh về phụ nữ và trẻ em các dân tộc, các vùng miền cũng đang nằm trong dự định của cô. Cô mong muốn sẽ sớm quay lại một vài nơi mà cônhận thấy còn nhiều giá trị văn hoá dân tộc quý giá đã và đang dần mai một. 

Nữ nhà báo cũng đã lên kế hoạch sản xuất 54 clip về 54 đồng bào dân tộc trên nền tảng YouTube, TikTok, Facebook; các clip về kỹ năng du lịch, kỹ năng pack đồ, ứng biến các tình huống đi đường; ra sách ảnh, hồi ký, podcast hành trình; những khám phá về ẩm thực, đời sống, tập tục, trang phục, cảnh quan, check-in các điểm đi, danh lam thắng cảnh trên mỗi cung đường. 

Ngoài ra, Bông Mai sẽ thực hiện các workshop truyền cảm hứng cho những người phụ nữ đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc và tiếp nối các dự án về hành trình hạnh phúc, hành trình dám sống một cuộc đời rực rỡ.

“Con đường này có thể giống như Bông Mai, có thể là hành trình đi tìm lại vóc dáng, có thể là một sự thay đổi trong công việc hay tìm kiếm bất cứ điều gì bạn đang mong muốn…”, Bông Mai chia sẻ.

Nếu ai đó hỏi co đã đạt được những gì chị mong muốn sau chuyến đi, cô cho biết "còn hơn cả mong đợi", bởi khi kết thúc cuộc hành trình, thì những mục tiêu đặt ra ban đầu không còn quan trọng nữa. Hạnh phúc là cả con đường, không phải là đích đến, cô đã dám sống một cuộc đời rực rỡ theo đúng tuyên ngôn mà bản thân đặt ra. 

Nhà báo, đạo diễn Bông Mai sinh năm 1977, là cựu thành viên nhóm nhạc Con Gái nổi tiếng với 3 thành viên. Chị có 12 năm làm việc và sản xuất tại VTV3, 3 năm làm quản lý Trung tâm sản xuất nội dung Giáo dục và Giải trí VTVcab.

"Hành trình 99 ngày xuyên Việt cùng Mai" là hành trình một mình với thời gian dài nhất của nữ nhà báo với mong muốn sẽ truyền cảm hứng cho những người phụ nữ "Dám sống một cuộc đời rực rỡ".

Ảnh: FB Nhân vật

Thanh Mai

Khu vực miền Bắc duy trì mưa dông, Trung Bộ nắng nóng kéo dài

Khu vực miền Bắc duy trì mưa dông, Trung Bộ nắng nóng kéo dài

Từ ngày 9-10/6, vùng núi Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 130mm.