Nhà đầu tư bitcoin đổ lỗi cho Apple vì bị lừa mất 600.000 USD

Apple bị cho là đã tạo điều kiện cho một ứng dụng lừa đảo lấy trộm số bitcoin trị giá 600.000 USD từ một người đàn ông, bằng cách liệt kê ứng dụng giả mạo mà anh ta tãi từ App Store.

Chủ sở hữu tiền điện tử Phillipe Christodoulou đã phát hiện ra một ứng dụng mà anh ta đã cài đặt trên iPhone của mình là giả mạo vào tháng 2, khi anh ta đi kiểm tra khoản tiền tiết kiệm của mình. 

Ứng dụng, được cho là một ứng dụng đồng hành cho nhà sản xuất thiết bị lưu trữ tiền điện tử Treznor, hóa ra lại không hề liên kết với công ty.

Sai lầm khiến người dùng phải trả giá đắt, Christodoulou tuyên bố anh ta đã mất 17,1 bitcoin, trị giá 600.000 USD vào thời điểm đó, Washington Post đưa tin.

Ứng dụng này là giả mạo và đã chuyển giao tiền điện tử một cách hiệu quả cho những kẻ lừa đảo.

41103-79529-bitcoin-l.jpg

Ứng dụng đã được liệt kê trong App Store dưới thương hiệu Treznor, mặc dù công ty không sản xuất ứng dụng cho ví phần cứng của mình. Thay vào đó, những kẻ trộm đã tạo ra ứng dụng và lưu trữ nó trên App Store vào tháng 1 với mục đích ăn cắp tiền.

Christodoulou kiểm tra ví Treznor và thấy rằng không có khoản tiền nào được lưu trữ trên đó.

Christodoulou nói rằng. vì ứng dụng Trezor có xếp hạng 5 sao, anh chàng đầu tư Bitcoin đã tải xuống ứng dụng đó. Sốc và buồn với kết quả bị lừa, Christodoulou cho biết anh từng là một khách hàng trung thành của Apple, nhưng sự cố này đã phá hủy niềm tin của anh với công ty.

Theo Apple, Trezor lọt vào được App Store vì các nhà phát triển đã thay đổi mục đích của ứng dụng khi nó được gửi đi phê duyệt. Các phần mô tả nói rằng Trezor là một ứng dụng mật mã và không tham gia vào bất kỳ giao dịch tiền điện tử nào. Điều này cho phép Trezor vào Apple Store từ ngày 22/1.

Sau đó, ứng dụng đã chuyển mục đích thành ví tiền điện tử, một động thái mà Apple không cho phép.

2184321.jpg

Sau khi được Treznor thông báo về ứng dụng giả mạo, Apple đã xóa bỏ và cấm nhà phát triển, nhưng ngay sau đó là một ứng dụng Treznor khác xuất hiện trên App Store.

Mặc dù ban đầu Apple đã cấm các cryptowallet khỏi App Store, nhưng họ đã cho phép chúng vào năm 2014, đồng thời đặt ra nhiều hạn chế về cách các ứng dụng hoạt động.

Hiện có nhiều cách để mua tiền điện tử từ iPhone và các phần cứng khác của Apple,

 Người phát ngôn của Apple, Fred Sainz, tuyên bố công ty rất nghiêm khắc với những tên tội phạm có ý đồ này và sự tin tưởng của người dùng là điều tối quan trọng đối với công ty.

"Niềm tin của người dùng là lý do tại sao chúng tôi tạo ra App Store. Có một số ít người dùng bị bọn tội phạm lừa đảo. Khi đó, chúng tôi sẽ nhanh chóng có biện pháp với những kẻ này cũng như ngăn chặn những vi phạm tương tự trong tương lai".'

Apple cho biết họ đã xóa khoảng 6.500 ứng dụng khỏi App Store vào năm 2020 vì có "các tính năng ẩn hoặc không có giấy tờ", nhiều trong số đó là ứng dụng lừa đảo.

Christodoulou không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng bởi vụ lừa đảo, với Coinfirm tuyên bố 5 người đã báo cáo các vụ trộm thông qua ứng dụng iOS với tổng trị giá 1,6 triệu USD. Các ứng dụng Treznor giả mạo trên Android cũng được cho là đã đánh cắp tổng cộng 600.000 USD.

Các ứng dụng lừa đảo và các tác nhân xấu khác đang tiếp tục là vấn đề đối với các cửa hàng trực tuyến như App Store. Một nghiên cứu từ Avast tuyên bố vào tháng 3 rằng cái gọi là "phần mềm lông cừu" trên iOS và Android dựa vào phí đăng ký cao đã khiến người tiêu dùng mất hơn 400 triệu USD, nhưng trong khi chúng còn nghi vấn về mặt đạo đức, chúng hợp pháp về mặt kỹ thuật.

Các nhà phát triển cũng đã phàn nàn về các ứng dụng lừa đảo cố gắng sao chép các ứng dụng đã được thiết lập, bao gồm cả video tiếp thị, nhưng tính phí người dùng đăng ký trong khi không cung cấp tất cả các tính năng đã hứa.

Các khiếu nại bao gồm cách các ứng dụng đang thao túng các bài đánh giá trên App Store để đạt điểm cao, với những lời khen ngợi giả tạo hủy bỏ những lời phàn nàn tiêu cực.

LAN ANH